37

1.2K 48 10
                                    

Alyssa.



I was confused that day. Confused with my promise to my mom and my concern for her.



I am worried. Gusto kong sabihin kay daddy ngunit nangako ako kay mommy na di ko sasabihin sa iba. Ayaw kong magpadalos dalos sa desisyon. Knowing that this would affect my mother. I need to consider her feelings.





Day's passed. All i think about is my mom's condition. Buti nalang di ko pinapahalata kay dennise na may problema ako. Hayy





Friday na ngayon. Tapos na yung exam. Mamayang dinner kami magsasama sama ng mga kaibigan at pamilya ni dennise.



"Mom?" Katok ko sa door ng room nya.

"Come in..." aniya



Pumasok ako at nakita kong nakahiga sya. Maputla at nanghihina. Eveytime i saw her like this naluluha na lang ako. Di ako crybaby pero pagdating talaga sa mommy ko.. nagiging emotional ako ng sobra..




"Are you okay?"  Tanong ko at umupo sa tabi nya.

Ngumiti lang sya.


"Pogi naman ng baby ko.." sabi niya at nakangiti

"Mommy..." sabi ko ng mahinahon ngumiti sya at hinawakan ang kamay ko.



"You should go na anak.. susunduin mo pa si dennise.. sorry talaga kong di ako makakapunta sa engagement party mo."


"Are you sure?" Tanong ko




"Yes.. andito naman si manang kaya don't worry. I'll call you kung may problema man." Sabi nya



Tumango ako at hinalikan ang noo nya.




"Bye.." sabi ko at sabay sirado ng pinto



Pagbaba ko. Binilinan ko agad si manang na pakain si mommy pag 7pm. Wala kasi si daddy busy sa kompanya namin. Andami niyang aasikasuhin.



Nagdrive na ko papuntang dorm.
Binilisan ko na baka mainip pa si master



"Hey"sabi ko ng nakababa na ko galing sasakyan

Lumapit ako sakanya at yinakap sya.


"Let's go" sabi nya
I opened the door for her and pumunta na ko sa driver seat.


"Andun na yung mga teammates mo?" Tanong ko sakanya habang nagdradrive


"Otw pa lang.." aniya



"Sila tita? Tito? Jus and mosh?"



"Ganon din"




Binilisan ko na magdrive. Nakakahiya naman kung sila yung mauuna samin.

Kamusta na kaya si mommy? Hayy. I'll call nalang later.


I wonder what will dennise do if she's on my shoes? I wonder if she'd tell her dad about her mother? Or she'd keep the promise.



Alin ba ang mas matimbang?




"Ly.. you're spacing out. Let's go" sabi ni den


Natauhan naman ako at pinagbuksan sya ng pintuan at magkahawak kamay kaming lumakad.


Haay. Di mo na ako magiisip ng tungkol dun. For now.. kay dennise muna oras ko.



I'm yours.Where stories live. Discover now