40

974 31 0
                                    

3rd pov.




"Ella, ano ba talaga nangyare?" Tanong ni dzi at fille na nag aalala


Ng tinawagan sila ni ella.. to the rescue agad lahat ng lady eagles.

Nasa loob lang ng kotse si dennise habang tulala at umiiyak.



"Pinuntahan nga namin si aly pero yung sabi umalis na daw papuntang US of A" Ella said then kwinento nya ang buong nangyare.



"Where's dennise?" Fille asked


Nginuso ni ella yung loob ng kotse.
Nagmadali agad sila pumunta sa kotse ni ella then nakita nila si dennise.
Tulala habang walang katapusan tumutulo ang luha.


"Den...."


"Den.. asan na si aly! Uupakan natin yan" Jem said para gumaan ang mood ni den pero mas lalo lang ito umiiyak


Di na nila alam kung pano papatahanin si dennise. So nag uusap usap sila sa labas




"Guys. Mas mabuti pa iuwi muna natin sya sa bahay nila.." Capt dzi said.

And everyone agreed. So sumakay na sila sa van at sa car naman ni ella andun si fille at dzi sa backseat.




"Den? Nagugutom ka ba? Gusto mo kumain muna tayo?" Nag alala tanong ni fille


When ella heard the word kain. Umepal agad sya.



"Yes.Yes. Magandang idea nga yan ate fille. Gutom na gutom na ko kanina pa." Sabi ni ella at uma'act pang masakit ang tiyan


"Tumigil ka nga jan ella. Si den tinatanong namin" pambasag ni dzi


Lahat sila tumingin kay den but the latter didn't respond.


Napa buntong hininga nalang silang tatlo.



Nang nakarating na sila sa bahay nila den. Agad agad tumakbo ang mommy ni den. Tinawagan kasi nila ito at ibinalita kung ano nangyare.




"Den! Sweetheart!" Arlene said then yinakap agad si dennise.




"Guys please. Magpapahinga na ko. Maiwan ko na kayo" Mahinang sabi nya



Bagsak balikat naman ang lahat. Tinignan lang nila ito habang umaakyat na.



"Ano ba talaga ng nangyari!" Galit na sabi ng daddy ni den



Kwinento ni ella ang lahat


"Hayop talaga yang alyssa na yan!! Pinagkatiwalaan ko sya!! At ito lang ginawa nya sa anak ko!! Wag na wag siyang babalik dito sa pilipinas baka malumpo ko yun!" Galit na sabi ng dad ni den.


Habang yung mommy ni den ay umiiyak lang. Lahat sila nasasaktan para kay dennise.  Dahil kay alyssa nagkakaganito ang anak nila. Ng dahil kay alyssa di nila alam kung pano patatahanin si den.




"Uhm. Tita, tito. Yung mga kaibigan po ni alyssa papunta n dito. Tinawagn ko po sila baka sakaling may alam sila..." fille said


Tumango lang sila at nagsi upuan muna sa sala.


FF




"Good evening po tita. tito." Sabay sabay na sabi nila Gretch. A. Marge. Ara. Kim.


I'm yours.Where stories live. Discover now