1 Daddy's girl

78.7K 1.3K 26
                                    

Anna POV

"Daddy, say aaahhhh..." aniko kay daddy habang hawak ang isang spoonful of porridge that I personally cooked for him. Tinaasan nya ako ng kilay at animoy di napigilan ng bigla syang natawa na nauwi din sa pag ngiwi dahil sa sugat nya.

"Anna, my babygirl, daddy just got a graze shot. I'm not an invalid dear, I can feed myself." Malambing na sabi nito na ikinanguso ko.

"You know I wanna take care of you! You scared the living shit out of me dad, dont you ever do that again!" Naka pout na sabi ko kay daddy. He had been grazed by a shot in his right lower back and right shoulders.

Isang kagalang galang na Governador si daddy, marami na rin syang nakabangga sa politika at maraming naging kaaway mula sa mga illegal na napatigil nya hanggang sa corrupt na napakulong nya, bukod kasi sa Governador ay nagmula din sya sa pagiging hepe ng kapulisan. My dad is running for senator at yun siguro ang di nagustuhan ng mga kaaway nya at gusto syang ipatumba.

"Watch your language young lady!" He sternly said and I roll my eyes on him. "Babygirl, I'm sorry if I scared you. I'm sorry if I dragged our family in this dirty life of politics. But daddy lives to serve this country, it's been daddy's lifework." Mahinahon at humihingi ng pang unawang sabi ni daddy.

"I know daddy, you're such a virtous man and a patriot and that combination is scary! You're like jose rizal, you know! And I dont want you dying for this shitty country!" Napabuntong hininga ako ng tignan akong muli ni daddy ng masama dahil sa pagmumura ko.

"Dad, I just want you to live long, besides who will bring me to the altar on my wedding day? I still want to dance with you at the reception and I want you to see how handsome and pretty my children gonna be!" Aniko sa kanya at kumuha muli ng porridge at iniuwang sa bibig nito, napipilitan naman itong binuka ang bibig nya at kainin yun habang pinipilit wag matawa sa mga eksaheradang pahayag ko.

"Babygirl, dont you think you should find a boyfriend first before you think of marriage and children?" Nagpipigil sa pagtawang sabi nito na ikina taas ko ng kilay sa kanya.

"I'm just saying... In the near future I will need you so dont you ever die on me!" Aniko at natawa na din ako sa mga kaeksaherada ko. Natawa na din si daddy at kalaunan ay napangiwing muli.

Fvck! ni wala nga pala akog boyfriend!

Sa totoo lang ay halos maospital din ako sa gimbal ng ibalita sa akin ni Kuya Clark na nabaril si daddy sa road campaign nya. Si daddy na lang kasi ang magulang na meron ako at di ko lubos maisip na pwede sa isang iglap ay mawala sya gaya ng pagkawala ng mommy ko. I was seven when my mom died of heart attack and I still remember that day like it was just yesterday. Sinusubukan ko lang gawing magaan ang lahat pero alam kong apektadong apektado ako sa nangyari. Kuya Clark has been working nonstop with the police in finding out who did this to daddy.

"Hey I brought breakfast!" Bungad ni Kuya Clark pagbukas nya ng pinto.

"Son, how's the business?"ani daddy na parang nakikipagkwentuhan lang sa bahay.

"Good dad, dont worry about it." Ani kuya Clark habang inaabot sa akin ang binili nyang breakfast.

"Dad, I'm afraid we had no lead yet to the person responsible in the shooting. A hired professional sniper I think. Bullets are untraceable and shots were from a distant. Kung hindi ka daddy tumagilid...." ani kuya Clark na napailing at hirap sabihin ang mga susunod na salita.

"It's alright son. I'm still here." Ani daddy.

"Dad we also received a letter. No traceable fingerprint." Ani Kuya Clark at inabot yun kay daddy. I saw how daddy's face change into a controlled anger and for the first time I heard him curse.

"What's that daddy?" Nacurious na sabi ko, ngayon ko lang nakitang ganon kagalit si daddy at dahil un sa sulat na binasa nya.

Nagtinginan si daddy at Kuya Clark na animoy nag uusap ang mga mata. Pero kalaunan ay pareho din silang tumingin sa akin.

"Babygirl, I need you to go abroad." Malungkot na sabi ni Daddy.

"W-what! Why? No I wont leave you daddy! No way!" Naguguluhang sabi ko.

"Just do as I say babygirl please? I dont want to risk my precious daughter." Ani daddy at tumingin muli kay Kuya Clark

"Arrange everything son." Yun lang ang sinabi nito at naguguluhang inakay na ako ni Kuya Clark palabas ng hospital with an army of bodyguards.

Alluring Anna (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon