14 Slow Dance

28.2K 791 10
                                    

ANNA POV

Hinatak na ako ni Vans papasok ng mansyon. Binati namin si Keshia na animoy anghel sa suot nitong white dress. Nilingon ko si Vans pero sakin sya nakatingin. Ngumiti sya sa akin na ginantihan ko na din ng ngiti. Itinuro samin ni Keshia ang pilahan sa buffet. Magkasalikop ang kamay namin ni Vans na lumakad papunta doon. Kung pano nangyaring hawak nya ang kamay ko hindi ko na matandaan, kung bakit hindi ko hinahatak ang kamay ko sa pagkakahawak nya ay mas lalo hindi ko din alam.

Binitawan lang nya ang kamay ko ng kami na ang kukuha ng pagkain. Nakangiting binigyan nya ako ng plato at kumuha din sya ng kanya.

"You should try this, masarap magluto si Manang Luding ng relyeno" ani Vans habang nilalagyan ang plato ko.

"Hey Vans, lahat na nilagay mo sa plato ko, look at your plate its almost bare. Mamaya sa akin ka kukuha ha, I dont share!" Mataray kong sabi sa kanya.

"Tignan mo tong babaeng to, pagkatapos kitang ipili ng masasarap, pagdadamutan mo pa ako. Ang takaw mo talaga!" Nakangising sabi nito.

"I never ask for your opinion okay? Ikaw ang naglalagay ng kusa sa plate ko."

"Aist... sinumpong ka nanaman ng katarayan mo! Tara na nga at kumain." Anito at hinawakang muli ang kamay ko. Umupo kami sa bakanteng mesa, malayo sa karamihan, umupo si Vans sa tabi ko at nagsimula ng kumain. Masarap ngang lahat ng pinili ni Vans at nilagay sa plato ko. I enjoyed everything.

"Miss Anna, ikukuha lang kita ng tubig ha, baka kasi mabulunan ka pa sa katakawan mo e." Natatawang tumayo ito "wag kang magpapa upo dito sa upuan ko ha." Bilin pa nito na inirapan ko lang.

"Bakit pag mamay-ari ko ba ang chair na yan para ipagdamot ko?" Mataray kong sagot

"Tignan mo to! Ikaw na nga ang ikukuha ko ng tubig e! Aist... kung hindi mo irereserve ang upuan ko san ako uupo? Di pa ako tapos kumain oh...Bahala ka na ngang mauhaw dyan." Inis na sabi nito at naupo muli

"Oo na! Oo na! Kumuha ka na don! Get us some wine too or something hard. I miss drinking!" Aniko at binigyan sya ng kindat, natatawang tumayo itong muli at kumuha.

Pagbalik ay may hawak na itong isang bote ng Lambanog, salt, limes and mineral water.

"Wow! Baka naman gumulong tayong pauwi sa bitbit mo?!" Aniko at nagtawa kaming pareho.

"Try mo lang to! Ito ang pinagmamalaking alak ng lugar ko! Akong bahala sayo! Makakauwi tayo ng buhay! Ako pa, eh ako ang poprotekta sayo! Walang mangyayaring masama sayo basta ako ang kasama mo!" Mayabang na saad nito

"Yabang! Ikaw na lalaki ka, sinasabi ko sayo kapag ako tinulugan mo sa kalasingan, gigising ka kinabukasan na pasa pasa ang mukha!" Panakot ko sa kanya at pareho kaming nagtawa.

"Whoa! Guhit na guhit sa lalamunan Vans! Ilang percent alcohol ba tong dinala mo?" Ramdam ko kasi ang matinding guhit sa lalamunan ko sa dinala nitong lambanog.

"Baka hindi ka na lang sanay kasi matagal kang nabakante." Nagtatawang sagot ni Vans.

Sabagay nga! Lagpas one month na kasi ako dito sa Quezon.

Masarap ang lasa ng lambanog na dinala ni Vans. Nung naubos naming dalawa ang isang bote ay kumuha syang muli ng isa pang bote at sinimulang inumin namin yon.

Nasa kalahatian na kami ng bote ng lambanog ng hawakan nya ako sa kamay, tinignan ko sya na nagtatanong. Ramdam ko na ang alak sa sistema ko at nangangapal na rin ang pakiramdam ko.

"Sayaw tayo." Aya ni Vans na ikinatawa ko.

Shit! Daig pa pala ng naka-high ang epekto ng lambanog na ito.

Tumayo na din ako ng hatakin ako ni Vans para sumayaw. Inakay nya ako sa gitna ng ginawang dancefloor na napapalibutan ng ilaw. May ilang mga nagsasayaw doon, hinapit nya ako sa bewang at pareho kaming natawa ng muntik na kami matumba. It was a slow dance. James Arthur's -Say You Won't Let Go, is playing.

I met you in the dark
You lit me up
You made me feel as though
I was enough
We danced the night away
We drank too much
I held your hair back when
You were throwing up

Then you smiled over your shoulder
For a minute I was stone-cold sober
I pulled you closer to my chest
And you asked me to stay over
I said, I already told you
I think that you should get some rest

I knew I loved you then
But you'd never know
'Cause I played it cool when I was scared of letting go
I knew I needed you
But I never showed
But I wanna stay with you
Until we're grey and old
Just say you won't let go
Just say you won't let go

I wake you up with some breakfast in bed
I'll bring you coffee
With a kiss on your head
And I'll take the kids to school
Wave them goodbye
And I'll thank my lucky stars for that night

When you looked over your shoulder
For a minute, I forget that I'm older
I wanna dance with you right now, oh
And you look as beautiful as ever
And I swear that every day you'll get better
You make me feel this way somehow

I'm so in love with you
And I hope you know
Darling, your love is more than worth its weight in gold
We've come so far my dear
Look how we've grown
And I wanna stay with you
Until we're grey and old
Just say you won't let go
Just say you won't let go

I wanna live with you
Even when we're ghosts
'Cause you were always there for me
When I needed you most

I'm gonna love you 'til
My lungs give out
I promise till death we part
Like in our vows
So I wrote this song for you
Now everybody knows
That it's just you and me
Until we're grey and old
Just say you won't let go...

It was indeed a sweet dance. I can feel his warmth as he embraced me as we slowly sway to the song. He held me so close that I can almost hear his erratic heartbeat racing mine. Hindi ko alam kung dahil lang yun sa ininom naming alak pero ramdam ko ang doble dobleng tibok ng puso ko at kanya. Hinilig ko ang mukha ko sa dibdib nya at iniyakap nya ang braso nya sa akin. Iniakyat ko na din ang kamay ko mula sa balikat nya patungo sa batok nya.

Alluring Anna (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon