Cheated
Celine's POV
"Celine, kelan pa kaya lalabas yan? Excited na akong maging ninang niya! "
"Grabe naman Elliss. Patience. "
"Oo nga pero nine months na eh. Teka, san na ba iyong asawa mo? "
"Malay ko ba. Baka nagtatrabaho pa yun. Baka bukas na uwi nun."
"Trabaho?! Kala ko ba 1 week lang? Ehh pang 1 week and second day na?! Hay ewan ko sayo. "
Siya si Ellis. Best friend ko since first year high school. Nung college kami, di nga lang kami masyado nagco communicate. As in seldomly lang talaga. But time doesn't tell our friendship naman. Diba? It's not about time. It's about how we treat each other.
That's why I'm thankful na, kahit di kami masyado nakapag usap, life after college is like life during high school.
"Celine, nagtext si Alex na baka magtu two weeks daw sya. "
I was shocked. Di naman sya pumapayag pag ganyan katagal trabaho niya. But if it's for me and the baby, why not?
"Pakireply ng 'ok ingat'"
She replied pero nakasimangot. Hawak hawak niya phone ko. Nagseselfie. Puno na kasi storage niya.
"Celine! What about stroll tayo bukas, sa subdivision namin? May park dun maganda. "
"Diba inaayos pa yun? "
"Katatapos lang. Punta tayo! Secret lang natin sa hubby mo."
"Sure. Bat ko naman sasabihin eh baka papagalitan ka pa nun. Tss. "
"Sige. Get ready tomorrow! "
"Sige. "
Natapos ang araw namin sa kaka usap. Nakikitira kasi siya dito sa bahay. Bantayan niya raw ako habang wala si Alex.
Kinabukasan...
"Halina Celine! I'm so excited!! "
"Sandali baka malalaglag si baby nito oh. Lock ko muna tong gate. "
She waited in her car. When I got inside it, she drove it carefully. Mejj malayo yung subdivision nila.
Pagdating...
Pinark niya sa gilid ng bahay niya yung car. First time ko dito. Siya kasi ang pumupunta sa bahay. Maganda ang disenyo ng bahay niya. Simple lang. Walang second floor. Medyo malawak.
"Swimming pool tayo mauna Celine? Dun sa unahan. "
"Sige pero di ako maliligo ah. "
"Syempre. Pupuntahan lang naman natin lahat ng magagandang tanawin dito. "
Pumunta kami sa pool, maganda.
Sunod na napuntahan namin ay mini forest.
Sunod ay playground.
"Ang cute ng mga bata dito El. Sana makakalaro nila si baby. "
"Hahaha syempre. Mababait mga tao dito. "
Papunta kami ng park. Maraming sweet couples dito. I wish Alex is here. We'd be the best couple.
"Sayang Ellis noh sana andito si Alex. Siguro kami ang perfect couple dito. "
She didn't replied. I looked at her. Pinagpawisan siya at nakakunot ang noo.
"Hey El, "
"Look"
Tiningnan ko naman. There was a couple, alone. The girl was pregnant, too. Kasinlaki ng akin. They're really sweet. At nakatalikod sila sa amin, looking At the sea. Yea. Sea side itong park.
Nilapitan ko sila at..
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
"How dare you Alex! You said you're busy with work! And now , you're here?! HERE WITH ANOTHER WOMAN WHO'S PREGNANT?!"Nagulat siya at yung buntis.
"C-celine! W-what are you doing here?! I---"
"WHAT'S THE MEANING OF THIS ALEX?! KAYA BA MATAGAL KANG WALA SA TABI KO?! SA TABI NG ANAK NATIN?!! "
Nagulat ako sa sinabi ng babae. Umiiyak na kami.
"Carline! Please let me explain---"
"EXPLAIN?! EXPLAIN NOW TO HER NA NILOLOKO MO PALA KAMI! AND WE DON'T KNOW EVERYTHING?! FUCK IT! BINUNTIS MO KAMI! BAKIT ALEX?! FOR WHAT?! "
Marami nang tao ang tumitingin sa amin. Si Carline ay nasa tabi ko, sinisigawan rin si Alex. Syempre may distansya din. Si Ellis ay nasa gitna, hinahagod aming likod para kumalma kami.
Nang biglang...
Tumahimik ako, di makahinga ng maayos. Sa kakaiyak at... Teka.
"Aghhh! "
Sumasakit na tiyan ko. Bigla kong napansin na basang basa na ang paahan ko.
"Teka Celine! "
"Celi- shit"
Pumutok na rin ata waterbag ni Carline. Then, suddenly, everything faded, and turned to black.
BINABASA MO ANG
Hi, Ako Si Clairina
FantasySa isang orphanage, lahat ng mga bata ay magkaibigan. Pero syempre, may group of friends din sila. Pero may dalawang bata na ang kanilang pagkakaibigan ay di mapuputol ng kahit na sino ang kanilang pagkakaibigan. Sino kaya ang makakaputol sa pagkak...