Phone call
It's been a year since nangyari yung. Painful day...
And, pinatira ko si Carline sa amin. She needs a family. A friend is also a family. Pero syempre, di namin ginamit ang pangalan ni Alex. Pangalan ng nanay ang dala ng mga anak namin.
Clairina M. Amano pangalan ng anak ko.
Clairina C. Dela Rosa ang pangalan ng anak ni Carline.
But Carline calls her daughter 'Heart' kasi mahal na mahal niya. I understand.
'Star' ang tawag ko sa anak ko dahil siya lang naman ang nagniningning sa madilim kong buhay. Char lang XD
Star and Heart are on their own crib.
"Sis boring naman. Let's find fun. "
Si Carline yan.
"Sige. Should we call Ellis? "
"Of course "
Tinawagan ko si Ellis. After we hung up, 10 minutes palang andito na sya. Usually kasi it takes 20 minutes.
"Siiiiiis!!! "
She hugged both of us.
"Bilis mo ata ateng? "
Natawa kami ni Ellis sa sinabi ni Carline.
Kaya ayun, pumunta kami ng pool. With our daughter of course.
Dun lang kami sa hanggang tuhod para mabantayan ang anak namin. Me and wore one piece while Ellis is wearing two piece.
"Bat kaya naisipan ni Alex na lokohin kayo? "
"Hay nako Ellis. Gutom lang siguro yun ng babae"
"Siguro nga Carlina. Gusto ng maraming pamilya. ABS CBN ang peg. Isang pamilya tayo "
Nagtawanan kami sa sinabi ko. Sina heart at star ay naglalaro sa gitna namin. May Barbie doll sila na mermaid .
"Sis sa Friday na birthday ng mga Clairina. San kayo maghahanda? "
"Hmm. Sa resort kaya? Kahit tayo tayo lang. "
"Good idea Celine. Ellis, ready your gifts to them. Hahahah"
"Don't me. It's already ready. "
Nagtawanan kami.
"Mga sis nakaka inggit magkaroon ng daughter. Mag aampon kaya ako? "
"Sige"
"Good idea"
After hanging out, tulog na tulog ang mga bata. Pagdating sa bahay ay nilagay namin sila sa kwarto nila. Our house only have 2 bedrooms. One room is for the kids with one queen size bed. The other one is for us with three queen size bed.
Yep. Ellis moved here kanina lang. Pero may tumitira parin sa bahay niya. Marami na raw sila dun kasi andun relatives niya.
"Hayss ang saya. Kumusta ka na Carline? "
"Ayos lang. Nakakapagod. Matulog muna ako ah? "
"Sige---"
Tumunog bigla ang telepono.
Niloud speaker ni Carline dahil mas malapit ito sa kanya.
"Hello Po--"
Naputol ang sinabi ni Carline
"Line? Kumusta ka na? "
Tumahimik kaming dalawa. For a few seconds...
"Syempre! Okay lang kami eh! Masaya na ako! Mas masaya ako kesa kasama ka! "
Maingay na sinabi ni Carline.
"Good to hear then. "
Carlina smirked then rolled her eyes. I smiled at her. Well... Almost silent laugh.
"Ah.. Kumusta na kaya si Celine? Okay ka lang ba? Can we start all over? Please Carline. "
Si Alex with a sincere tone.
But
Carline just smiled and raised her brows. I can't even smile! I was shocked of him saying that! I'm mouthing Carline 'What the hell?! How dare that asshole! "
Carline giggled and said
"Are you serious babe?! There's no way! Sorry but to tell you honestly, Celine is helping me to grow MY CHILD! She's like a sister to me since you've left me! She's the only one who's at my side when no one else was! Oh,also Ellis too!"
Tumahimik and kabilang Linya.
"Alex? I thought you're the one. I thought I was never wrong of choosing you. But that's the greatest mistake I have ever done! Letting me believe that you're the one. "
"C-Celine? "
Nagulat din si Carlina nung nagsalita ako. But she smiled at the last two lines I have said.
"You're not the only one Celine "
"I'm sorry for both of you"
Then he hung up.
BINABASA MO ANG
Hi, Ako Si Clairina
FantasySa isang orphanage, lahat ng mga bata ay magkaibigan. Pero syempre, may group of friends din sila. Pero may dalawang bata na ang kanilang pagkakaibigan ay di mapuputol ng kahit na sino ang kanilang pagkakaibigan. Sino kaya ang makakaputol sa pagkak...