chapter17

23.9K 621 27
                                    

Tine.....

Tahimik  lang kami ng binata habang naglalakad pabalik sa pinag iwanan nitong sasakyan, walang gustong magsalita at pareho lang kami nag papakiramdaman,hanggang sa hawakan nito ang kamay ko, takang napatingin ako rito, can we talk?, mahinang sabi nito kaya naman napatango nalang ako bilang sagot,kanina kasi nang malaman namin na buntis ako ay naging tahimik ito at tila ba malalim ang iniisip.




Pinagpasyahan naming umupo sa pinaka malapit na parke habang pinanonood ang mga batang masayang naglalaro,nanatili kaming tahimik,ilang minuto rin kaming ganun hanggang sa ito na mismo ang bumasag sa katahimikan,so you're pregnant,what's you're plan? Are you even tell this to your husband?, tanong nito sa tanong nito ay hindi ko alam ang isasagot,alam mo Jen i don't no,I'm scared,yun lang ang naisagot sa tanong nito ang simple lang naman pero para itong Math problem na maraming formula bago masagot.


You know what?, I'm thinking a crazy things right now,napatitig ako rito habang ito naman ay nakatingin sa mga batang naglalaro,what? Tanong ko,kaya naman napatingin ito sa akin,I'm thinking if you run away with me..ngayong alam kong buntis ka,he said nagulat man pero alam ko naman na nag aalala lang ito sa kalagayan ko lalo't nalaman nitong nagdadalang tao ako,salamat Jen I'm happy that you're always here when I'm down at walang masandalan,masaya ako dahil naging kaibigan kita,napayuko ito ng sinabi ko ang kaibigan.



Yeah maybe kaibigan lang ang role ko sayo but Celistine i can be a father to your unborn child,I can sacrifice everything for and for tbe baby, mahal kita hindi mo maramdaman yun?, malungkot na sabi nito nakikita ko rin sa mga mata nito ang nagbabadyang luha sa kanyanh mga mata,alam kong may lihim itong pag tingin sa akin at hindi ako tanga para hindi maramdaman iyon,mahal ko ito pero haggang kaibigan lang,ako na mismo ang humawak sa kamay nito at sinabing,you know what?, kung nauna ka lang sana kay king maaaring ikaw ang nagustuhan ko, pero hindi kita nakilala sa nga panahon na iyon,at siguro hindi talaga tayo para sa isa't isa.sabi ko rito, kinoskos naman nito ang mata sa ngumiti sa akin.


Always remember I am waiting for you..isang tawag lang at darating ako, pagkasabi nito ay niyakap ako nito ng mahigpit nabigla man ay gumanti rin ako ng yakap at saka nagtawanan,binibiro ako nito at ganitong Jen ang nakilala ko masayahin at palaging nakangiti,nang magtatakip silim na ay napag pasyahan na namin umuwi malamang nasa bahay na si king o baka naman na Kay Devon ito at masayang kasama ang dating kasintahan,napabuntong hininga ako sa naisip mag kakaanak na kami nito pero ayon at nasa babae nya ito,ayaw ko naman na manlimos kami ng awa sa ama nito.

We're here and i can see your husband staring at my car he looks angry like a hell,sabi nito kaya naman napatingin ako sa asawa kong madilim ngang nakatingin sa amin dahil sa hindi naman tinted ang sasakyan ng binata,are you sure you will be okay?, parang hindi yata kita kayang iwan,alangan na sabi nito,ngumiti ako rito I'm okay, i can handle this syempre ayaw ko naman na may mangyaring masama sa baby,pag kasabi non ay bumaba na kami sa sasakyan,di pa man ako nakakalapit ng tuluyan ay hinila na ako agad ng asawa ko at itinago sa likod mahigpit ang pag hawak nito sa pulsuhan ko na tila ba walang balak na bitawan.


Whay did I tell stay away to my wife Fu*ker! Galit na sigaw nito kay Jen,halata ang matinding galit nito para sa binata pero si Jen ay tila ba walang balak na patalo dahil sa halip na kay king ito tumingin ay nasa akin ang atensyon nito, ngumiti lang ako dito at sinenyasang umalis na bago pa sila mag kasakitan ng asawa ko,why King? are scared that one day your wife will be lose to you soon?, may pag hahamon na sabi nito, at pagak na natawa tila naman nainis ito at isang malakas na suntok ang dumapo sa mukha nang binata na syang ikinasigaw ko.


Nagpalitan sila ng suntok at tila ba walang balak patalo sa isa't isa,nakakita na ako ng dugo sa mukha nang mga ito kaya naman tila nakaramdam ako ng panlalambot ng katawan,kahit na anong gawin kong pag awat sa mga ito ay hindi sila nakikinig natatakot naman ako na baka pag pumagitna aki ay ako ang masaktan at mapano pa ang bata,tumulo ang luha ko at napaupo sa sahig habang pinag mamasdan ang dalawang walang sawang nag susuntukan,hanggang sa dumating si Ash para awatin ang mga ito, ano ba?! Bakit kayo nag boboxing sa gilid ng kalsada!sita nito sa dalawang masama ang titig sa isa't isa.


Dinuro ito ni Jen, akala mo hindi ko alam ang ginagawa mong pananakit kay Celistine?! Pare babae sya! Ang liit ng katawan nya para saluhin lahat ng mabibigat mong kamay! Langya naman oh!! Sigaw nito sa asawa kong madilim ang mukha hindi ito nagsalita sa halip ay lumapit ito sa akin at pasabunot na hinila ang mahaba kong buhok, pilit akong hinihila sa harap ni Jen habang nakangisi, shit ka! Bitawan mo sya!! Gag* ka talaga! Sigaw ni Jen na nag pupumiglas habang hawak ito ni Ash, bro, anong ginagawa mo sa asawa mo?! Sigaw rin nito at binitawan si Jen, wag kayong lumapit dahil pag balikbaliktarin nyo man ang mundo asawa ako ng babaeng ito at wala kayong magagawa.

Binitawan nito ang buhok ko at hinilang papasok sa gate ng bahay ,habang ang dalawang lalaki ay naiwang natigilan,malandi ka rin noh?! Ilan beses ko bang sasabihin sayong lumayo ka sa kahit na sinong lalaki lalo na ang Jenro na iyon! Sigaw nito habang galit na naglalakad sa aking harapan,at sabunot ang sariling buhok,ayaw kong magsalita at baka makatikim na naman ako, kailangan kong mag ingat lalo't may baby nang nabubuhay sa sinapupunan ko,pakk!! Sampal nito sa akin, ngunit hindi ko ito ininda hanggang sa sakalin ako nito pero hindi ako pumalag at yakap ang tyan na prinoprotektahan ko.



Napatingin ito sa mata ko, are you done? Kung tapos kanang saktan ako ay aakyat na ako sa taas para makapag pahinga,saad ko rito nakita ko ang pagtataka sa mga mata nito dahil dati naman ay halos mag makaawa ako pero iba ngayon kailangan tiisin lahat para sa bata,kailangan kong sabihin ang tungkol sa magiging anak nito baka pag sinabi konh buntis ako ay mag bago ang takbo ng buhay ko at hindi na ako saktan nito kailan man.












King or Jen?,


pria02

My Heartless HusbandTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon