CHAPTER 29
hhmmft. Tinatamad akong pumasok..
oopss. tumunog ang CP ko..
Sana si Rendel..
and nung nasilip ko..
Elbert Calling..
ayy anu ba yan? bigla napaSad face ako..
So, sinagot ko na lang
"Hello" I said in a cold tone
"Uhh. Hellow my labs"
"Ha?"
"Di joke. Hehe good morning pala. Uii pumasok ka mamaya ha.. abangan kita sa may social hall ahh."
"Ha? bakit anung gagawin ko dun.?"
"Sige. Bye. Ingat ka. Happy V"
ha?? V anung meron.?
so naligo na ako kahit tinatamad.. wala akong balak kumain ng breakfast . . buti na lang may Piattos pa sa bag ko .. kaya yun nalang ang pinangbreakfast ko..
Pagka pasok ko nang school.. teka parang ito yung sa panaginip ko.. may mga booth dito about sa Valentine. Sus. Mga ka ek ekan. Ashaar!!
"Atee! Halika dito. Donate ka lang. Pag hindi lagay ka sa Jail Booth"
"Sorry. pero wala akong time. Nagmamadali ako.."
"Sige na!" at hinawakan yung kamay ko..
"Hey. Let go of me"
"Ipupunta ka namin sa Jail"
"Che! Ohh eto samping piso masaya ka na?!"
"Hahaha. Ate wag Hot! Smile ka na. Valentines ngayun"
"Ahh para sa akin Hindi Valentines. Undas ngayun ehh"
"Hahaha. Ate wag ka ng bitter"
Kita nyung wala akong lovelife tapos ganyan pa.. Ayt asar lang..
At sa paglalakad ko . . malapit sa may hall..
parang may mga nahuhulog na Roses. . at may mga nakalapag din na roses. Syempre ayaw kong pulutin pero may mga estudyante na pinulit iyon at ibinigay sa akin
"Ate. Sayo yan ohh. Nahulog mu.."
"Loka ka ba? Kita mung wala akong dala dito.."
"Basta. Sayo yan ate"
"Ayaw ko nga"
"Ate wag ng bitter"
ok. E di kinuha ko at paglakad ko ehh. may nagbigay ulit nung Rose. . ewan ko bawat station dun ehh may nagbibigay..
at nung maka 14 rose na ako ehh..
biglang pumatak ang luha ko..
ohh may kumakanta. . hinaharana ata ako??
ako??
lalaki ito at papalapit siya ng papalapit. si Elbert pla. ha? si Elbert. .??
nakatayo lang ako dun na nakaNgaNga. .
"*Do you remember when I said Ill always be there. Ever since we were ten. Baby"
halos wala akong marinig. Nabibingi ako sa konsensya ko. .
"When we were out on the playground playing pretend. I didn't know it that then"
alam ko na.. this looks familiar to me. . Hay dejavu..
"Now I realized you were the only one. its never too late to show it. Grow old and gather the feelings we have before when we were so innocent"
habang papalapit sya . . Nakikita kong naluluha sya. . At napapaluha ako. . habang kinakanta niya . . Nagfaflashback lahat nung unang magkita kami hanggang sa ipakilala niya si Rendel at habang tumatagal ehh yung naalalako nung nainlove aq kay Rendel..
Mas matagal kong naging bestfriend si Elbert pero.. kahit anung gawin ko wala pa rin. nung dumating na si Rendel, sya na yung nagpatibok sa akin.. kasi naman sa school na ito. kami talaga ni Elbert ang nauna since bata pa kmi at nung kalaunan nagTransfer na rin dito si Rendel at nakilala namin siya.. Hindi ko alam pero nung simula nung close kami ay unti unti akong naFafall kay Rendel not with Elbert. pero noon nahahalata ko na, na may gusto sakin si Elbert..
Ohh hindi ko namalayan tapos na siya kumanta.. Absent minded talaga ako..
And oops wait.. nakaLuhod siya
"Sandra, alam ko naman siguro na nahahalata mo ng may gusto ako sayo.. Sorry torpe ako. Hindi ko masabi sayo. Kasi nga bestfriend kita. Ngayon lang ako nalakasan ng loob na mangligaw sayu. You're amazing. Sandra. I want the whole world to know that im madly inlove with my Bestfriend. mahal na mahal kita Sandra Gae Chiu.. Please be mine"
wala akong masabi.. speechless talaga ako. paano? anung gagawin ko?? ayaw ko syang masaktan.. bestfriend ko yan. I dont want to ruined that friendship na pagkatagal tagal..
So binitawan ko ang kamay niyang nakahawak..
"Im sorry Elbert. I have to go. Sorry. Pero may iba akong mahal"
"Ha? Sino naman sya?"
"Hindi mo kailangang malaman"
"Please tell it to me. And please dont reject me"