CHAPTER 26
at at mga ilang minutes lumabas na rin ako kasi mag isa ko lang.. at di ko pa alam ang place na ito.. mamaya baka may multo..
At biglang may nahulog na bagay..
"Kyaaa!!!.. takbo may multo.."
at lumabas na ako at sa may pinto nagulat ako lalo kasi naman akala ko kung anu na at medyu napayakap ako sa kanya..
"Oh.. problema mo?"
"Ahh ano kasii.."
"Hhmm.. takot ka sa multo noh?"
"Huh?? hindi noh.."
"Sus.. deny ka pa.."
"Ehh malay mu may ibang creature sa mundong ito.."
"So.. kaya pala.. tama ka.. alam mo kaya may mga puno na parang gubat dito dahil may mga kakaibang creature.."
habang kwinikwento niya yun ehh nagsisitaasan ang mga balahibo ko.. kaya habang pahaba ng pahaba ang takot meter ko ehh.. pahigpit ng pahigpit ang takot meter ko..
"Hahahaha.. takot ka nga talaga sa multo"
Che! hindi noh!! Ehh bakit ganyan ka makahawak halos mapunit na shirt ko.."
"Ha? ha? hindi.."
"ehh ikaw talaga. When youre in trouble or fear admit it. saglit lang at kukuha ako ng food sa ref"
"Ohh halika na labas na tayo.."
"Ahh ayoko nga.."
"Ayaw mo? bahala ka.. mamaya may tatabi sayu at pagpipiyestahan ka.."
"Ok.. wait lang ha.. oo na sasama ako.. wait lang. ."
"Suus. magpapakatapang pa ehh. sasama din naman..."
"Ohh tara na.."
"Alam mo Sandra. . wag kang papayag na mag isa at wag mung isiping nag iisa ka.."
hindi na lang ako umiimik habang papunta kami sa taas ng kotse. .
"Hhmm talagang natatakot ka sa multo"
"hindi ahh"
"Alam mo Sandra, para sa akin.. hindi mga multo ang nakakatakot..."
"Ehh nakakatakot kaya sila.."
"hindi. hindi yun nakakatakot. . mas nakakatakot pag ikaw ang nawala sa akin"
ha? anung sabi niya.. nabingi ata ako dun sa sinabi . . asdfghjkl..
Now Playing: Sabay Natin-Daniel Padilla
"Sabay nating liparin ang mga bituin sabay nating langhapin ang sariwang hangin.
parang naririnig ko ang kantang ito sa radyo..
"Sabay nating abutin mga pangarap natin. Sabay tayo. Ngayong gabi atin ang mundo"
ang cute talaga niya pag kumakanta at with feelings pa.. teka with feelings?? bakit may nakita akong luha.. I think he's drunk lang. . ang dami na kasing bote ng San Mig lights ang nainom niya..
"Sa panahon ng tag ulan o tagaraw. Sabay nating damhin ang init at lamig. lungkot at saya sabay na nadarama bastat nariyan ka wala ng hanap pa.."
quiet lang ako dito na napa upo at napapa iyak na rin ako..
"Sa buhay ikaw ang nais kong kasama kumapit at ililipad ka.."
*hikbi* *hikbi* "Sandra.." *hikbi* *hikbi*
"Ohh bakit Rendel??"
"Sabay nating liparin ang mga bituin. Sabay nating langhapin ang sariwang hangin.. Sabay natin abutin mga pangarap natin. sabay tayo ngayong gabi atin ang mundo.."
"Alam ko Sandra. Mahal na mahal mo si Elbert. wala akong magagawa.. ayokong masaktan siya . ."
"ha? anong sinasabi mo??"
"hindi mo ba maramdaman? manhid ka?"
"Ha?"
"Ha, ka ng ha. . halikan kita diyan. ."
"Ha anu ba??"