"Putcha si Kate nanaman." Hindi ko maiwasang maasar at magalit nung nabasa ko yung text ni Greg. Sabi niya sabay daw kaming kakain dito sa boarding pero ayun. Sumama sa iba. Naiwan nanaman akong mag isa.
Minsan, napapaisip ako, maliban sa pepe at joga, ano bang meron kay Kate na wala sa akin? Bakit hindi nalang ako? Ako nalang sana Greg. Napapansin mo rin ba ako? Saan kaya ako makakabili ng gayuma para kay Greg? Ay. Hala. Ganun na ba ako kadesperadong makuha si Greg kahit alam kong malabong mangyari yung kasi kasing tigas at kasing tuwid siya ng poste ng streetlight? Habang ako, parang double T. Nagigingbmatigas. Nagiging tuwid. Pero lumalambot din.
Pukang ama ba't ganito kasi? Ba't ito ang ibinigay sa akin? Oo. Alam ko. Malakas ako. Pero Lord please. Tama na. Wag mo na pong dagdagan. Pagod na ako. Hays.
| Siya, masaya sa piling ng iba. Ako, masaya kasi masaya ang taong mahal ko sa piling ng iba. |
1:00 pm
Beshykapkeyk, asan ka na? Asan na yung saglit mo? Gutom na ako uy. Di mo pa ako nilutuan kanina. Kahit manlang bahaw sana meron pero wala. Akala ko ikaw lang ang wala sa akin. Pagkain din pala. Hays.
Pinakain ko na si Jak kanina bago pa ako mamatay sa gutom. Bwisit ka Greg. Mas bwisit ka Kate. Sana mabangga kayo. Sana mamatay na kayo. Ay. Si Kate lang pala. Mamatay ka na Kate. Bahahaha.
Habang iniisip ko kung paano ko mapapatay si Kate, biglang nag ring yung phone ko. Baka si Greg na 'yun. Kaya dali dali kong kinuha ang phone ko at sinagot agad ang telepono, kahit hindi ako sigurado kung si Greg ba 'yun o hindi.
"Tangina asan na yung..." "Eyyo wazzup mah men!!" Rinig ko mula sa kabilang linya. Hala. Sino 'to? Hindi 'to si Greg kasi hindi naman siya ganyan magsalita. Mas malala pa. "Eyyo wazzup seno ka? Ipapapatay keta bweset ka." Tanong ko habang ginagaya ang accent ni Digong. Wala lang. Masaya eh lol. "Gawsh nakalimutan na ako." Sagot nito. Ay. Kilala ko na. "Haynako. Kung hindi ka ganyan mag salita, edi sana di k na ganun. Isip isip muna kasi Ice." Sabi ko sa kanya. Minsan napapaisip ako kung tao ba si Ice o alien. Lakas ng tama eh.
"Whatever. Hampaslupa." Sumbat niya. "Enyenyenye mukhang lupa." sagot ko. "Che. Nasan ka pala?" "Andito sa boarding? Ikaw? Bakit? Anong meron?" Tanong ko sa kanya. "Bollshet wag atat. Andito din ako sa boarding namin." Sagot niya. Ayan. Na bullshit tuloy ako at n alien accent tuloy ako ng di oras. "O. Anong meron?" "Alam kong di ka pa kumakain. Tara. Labas we Jollibee. Libre ko." Aniya. "Ako Jollibee ikaw wa..." Itutuloy ko na sana kaso pinagbantaan akong wala nang libre pag tinuloy ko. Kaya shut up nalang ako.
"San mo ba ako dadalhin ha alien?" Tanong ko kay Ice na kanina pa ako hinihila at pinupunta kung saan saan.
"Basta. Wag iang mag alala. Masarap dun. Pati yung ibang crew masarap. Ugh." Aniya. Kahit kailan talaga ma L din 'tong babae ng 'to eh. Hayaan ko nalang. Sayang libre eh.
So ayun. Tumigil kami sa isang outdoor na restaurant. Mukhang masasarap naman ang pagkain dito at mukhang masaya at magaan ang vibe ng resto na ito kaya ok lang sa akin. Agad kaming nakahanap ng mauupuan kasi kokonti lang ang tao ngayon. Nililibot ko ang aking paningin sa resto nang may nahagilap ang mata ko.
Hindi kaaya aya yung isa. Oo. Yung isa lang.
Kasi sila Greg at Kate yun.
Waw. Pota. Waw. Kaya pala matagal eh. Hays.
"Ice. Lipat tayo." Pagyaya ko kay Ice na naghahanap ng waiter. "Ay. Bakit naman? Di mo bet dito?" "Hindi naman. Maganda dito kaso..." "Ay alam ko na kung bakit." At tama. Nakita niya sila Kate. "Hi bHosXz!" Sigaw ni Ice. "EowsXz pHoweSxz!" Sagot naman ni Kate. Mag bespren nga sila.
"Alam mo, imbes na mag sigawan kayo dito, pumunta ka na dun. Ok lang sa aking mag isa ako. Punta ka na dun." Pagpipilit ko sa kanya. "N to the O to the No bish." Ay. Aba. "Ako ang nagtawag sayo kaya di kita iiwan kaya sumama ka sa akin." Sabi niya sabay hila sa akin. But no! Ayoko! Di ko kayang makita ang dalawang paker na magkasama ng malapitan using my naked eye. "Hindi. Ayoko. Wag na." Pagpupumiglas ko. Nagbigay si Ice ng "bHak8" look pero ang naisagot ko ay kamot sa sarili kong ulo. Lumingon siya sa kinalalagyan ng dalawa at nakuha niya rin ang dahil kung ba't ayaw kong pumunta dun. Napatango nalang siya na parang natatawa dahil dun.
Habang kumakain, di ko maiwasang mapatingin sa kanilang dalawa. Ilang beses ko nang nakita si Greg na masaya pero iba ang saya niya pag magkaharap at magkasama sila ni Kate. Ibang iba. Mapait na ngiti ang lumalabas sa akin habang tinititigan ko sila.
| Ako. A K O. Ako nalang sana. S A N A. |
4:00 pm
"Ok ka lang Rick?" Tanong sa akin ni Ice habang naglalakad kami sa parke. Ok lang ba ako? "Ikaw ngay?" Pabalik kong tanong sa kanya. Napaisip pa siya ng kaunti at akmang sasagot na sana kaso na realize niya na binalik ko sa kanya yung tanong. "Animal ka talaga." Aniya sabay hampas sa akin. Buti nalang naka iwas ako. Haha. "Yung totoo ah kasi Rick. Ok ka lang?" "Oo. Ok lang ako." Sagot ko.
"Eh si Greg at Kate? Ok lang ba sayong magkasama sila?"
Ok nga lang ba? O hindi?
"Eh eh. Ba't ko sasabihin sayo eh bespren mo si Kate. Baka isumbong mo ako. Ayokong makasira ano ba. Hype ka." Napakamot siya ng kilikili nang marinig niya ang sinabi ko.
"Tanga. Kung anong usapan natin, atin lang. Duh." Sagot niya. "Pero ano nga. Ok ka lang?" Seryoso niyang tanong sa akin. "Oo? Hindi? Hays. Di ko alam." Sagot ko.
"Ba't di ka pa kaai umamin. Di pa huli ang lahat uy."
Di pa huli ang lahat...
Di pa huli...
Tangina
Huli na...
Huli na ang lahat...
Huli na ba?
Malay ko.
"Ayokong mawala lahat ng pinagsamahan namin. Magka boarding pa kami. At magka room pa." Sabi ko. "At isa pa. Huli na ang lahat kasi may Kate na siya. Anong laban ko kay Kate? May pepe at joga siya. Ako? Double T at boner lang. May ganyan din si Greg lul." "Pero di mo pa naman nasusubukan di ba?"
Tama nga naman siya. Pa'no ko malalaman kung di ko susubukan? Pero sa totoo lang ayokong umamin sa kanya. Or kahit i try ayoko kasi inaalagaan ko kung anong meron sa amin. At ayokong mawala yun.
"Ikaw bahala. Kung ite'take mo ba ang risks? O hahayaan mo nalang 'yang nakakulong?"
•••••
Vote!! Hart hart
BINABASA MO ANG
ALAPAAP
Romansa"Alam mo, may isa akong pangarap na gustong gusto kong matupad." "At syempre, kasama ka doon." "Lilibutin natin ang mundo ng magkasama..." "Pupunta tayo sa mga lugar na wala ni isa ang nakakakilala sa atin..." "Habang naglalakad tayo, magkahawak ang...