1

16.6K 388 27
                                    

Gusto na lang matawa ni Elaine habang binabasa ang isang dead threat galing sa isang gobernador na nasira ang pangalan dahil sa kanya. Well, masisisi ba siya nito? Trabaho niya ang magsulat at bumunyag ng mga mababahong sekreto ng mga politiko.

Actually pangalawa na ang dead threat na ito ngayong buwan. Di naman siya nagaalala o natatakot man lang sa mga threat na ito dahil di naman siya kilala ng mga ito, ginagamit niya ang pen name na 'Conan Edogawa' di lang dahil sa favorite niya ang anime show na iyo kundi dahil halos pareho sila ng ginagawa ang pinagkaiba lang ay ang kanya ay sinusulat.

Pati mga parents niyang nasa ibang bansa ay di alam ang trabaho niya dito sa pilipinas tanging ang kuya Paulo niya na isang abogado at ang kaibigan niyang si Pia na isang modelo ang may alam nito. Partners in crime nga sila, pero patuloy pa rin naman ito pagpapaalala na di biro ang ginagawa niya. Siya ang naglalaglag sa mga korakot na mga kongrisista at ang kuya naman niya ang nakakapagpakulong rito.

Natigil lang siya sa pagbabasa ng email niya ng tumawag sa phone niya ang kuya niya.

"Oh?." She answered. Di niya mapigilang mapabungisngis ng marinig ang buntong hininga ng kanyang kuya sa kabilang linya.

"What kind of greeting is that?." Bakas ang iritasyon nito sa kabilang linya. Umirap naman kahit di naman siya nito nakikita.

"Nakulong na si Gov. Morales nagaalala lang ako baka nakatanggap ka na naman ng----."

"I did, nabasa ko na nga eh."

"And?."

"Wala lang di ako natatakot, well he's funny though." Tumawa pa siya ng mahina.

"You should take a break Elaine, magsulat ka na lang muna ng mga novels. Wag ka na munang magsusulat about sa mga politiko." Paalala sa kanya ng kuya Paulo niya.

"I like what I'm doing kuya! And kung nagaalala ka about sa kaligtasan ko, no worries kaya ko ang sarili ko." Pinatay na niya ang tawag bago pa tumutol ang butihin niya kuya.

She took a deep breath bago naglakad papasok sa isang sekretong silid niya na nakadugtong mismo sa bedroom niya. Kahit ang kuya niya ay di alam na may silid pala sa likod nh bookselves niya kung mahihila ang isang libro na nagmimistulang pinaka door knob ng secret room niya.

Nakapamewang siya habang iniikot ang paningin sa wall niya kung saan maraming nakadikit na pinaggugupit-gupit na mga dyaryo. Iisa lang ang laman ng mga ito kundi ang mafia'ng El Diablo Society na ngayon ay pinagaaralan niya. Di rin alam ng kuya niya ang about dito, dahil kapag nalaman nito baka itapon siya nito sa America kung nasaan ang parents nila.

Alam niyang delikado ang ginagawa niyang pangengealam sa mafia na ito pero di niya kase mapigilan ang curiosity niya at isa pa wala na kasing thrill ang pagbubunyag sa mga politiko masyado na niyang kabisado ang mga gawain ng mga ito.

"Malalaman ko rin ang organisasyon niyo." Bulong niya sa sarili bago nagsimulang sa magtype computer niya ang buod ng mga nabasa niyang balita.

NAALIMPUNGATAN si Elaine sa pagkakatulog sa ibabaw ng mesa ng computer niya ng makarinig siya ng mahihinang kaluskos. Di man niya namalayang nakatulog pala siya sa pagsusulat sa sekreto niyang kwarto.

Bago pa siya makatayo sa pagkakaupo ay naramdaman niya ang maliit, matalim ngunit malamig na bagay na nakalapat sa leeg niya.

Knife!

Bago pa siya makasigaw ay natakpan agad ng estranghero ang ilong niya ng panyo na may choloroform. At tuluyan na siyang nawalan ng malay.


"Ano papatayin ba talaga natin ang isang ito?." Tanong ng lalaking may hawak na baril sa kasama niya, na kaharap din ang kawawang journalist na si Elaine Perez na walang habas na tinali sa upuang kahoy sa isang abandonadong gusali.

"Oo eh, di ba nga sabi ni boss lahat ng mga nangengealam sa mga ginagawa natin papatayin na agad, kaya bilis na iputok mo na yang gatilyo! Baka tayo pa ang mapatay ni boss!." Pahayag ng isa.

Nangamot naman ng ulo ang isa.

"Eh sa lahat ng mga nahuli natin ito ang pinakamaganda eh! Sayang siya pare!." Dahil sa ingay ng dalawa nagising naman na si Elaine na kaninang walang malay.

Nagmakaawa ang dalaga sa dalawang estranghero. Dahil sa panghihinayang sa dalaga ay di nila ito pinatay bagkus ay dinala nila ito sa kanilang headquarters at pinakilala sa kanilang pinuno. At iniwan ang dalaga sa sinasabing pinuno na ngayon ay malamig na nakatitig sa kanya habang may hawak itong kopita na naglalaman ng mamahaling wine. Di maipagkakaila ng dalaga ang labis na atraksyon sa lalaki, napakaperpekto ng mukha nito di mo maiisip na isa itong kriminal. Ngayon na nakita na niya ang lalaki ng malapitan, parang gusto na niyang burahin at sirain lahat ng mga nakuha niyang impormasyon dito. Isa itong mafia boss for pete's sake dapat di siya makaramdam ng ganito!.

"Elaine Yaffira Perez. A 26 year old bitch. A journalist, also known as Conan Edogawa." He coldly said, enough for her knees to turn jelly.

Ngayon lang siya natakot sa tana ng buhay niya, sa lahat ng threat ito talaga ang kinilabutan siya.

"Paano mo ako nakilala?." She tried to calm herself but its not working. Nasa empyerno na ata siya.

"I have my devilishly ways, little bitch." He chuckled and sipped to his wine.
"You are really getting on to my nerve, ganyan ka ba katapang para banggain kami? You are messing with the devil, little bitch." She gulped ng tignan siya nito ng masama.

"I'll do whatever y-you wish f-for, just dont k-kill me. I'm begging you." Di na niya mapigilang mautal. Ayaw niya pang mamatay, masyado pa siyang bata para dito. Gusto niya pang bumuo ng sariling pamilya. Kaya ayaw niya pa.

"Be my toy and I'll let you live." Nanlamig ang katawan niya sa narinig mula sa mga mapupulang labi nito.

"Do we have a deal?." Tanong nito, ngunit ng di siya sumagot ay walang gana nitong tinutok sa kanya ang baril na nakalapag sa wooden table nito na nakapagpanginig sa kalamnan niya.
Di malayong patayin siya nito ng isang iglap, he is capable on doing something evil, ang alam niya ay may kinalaman din ang grupong ito sa prostitution at pagbebenta o paggagawa ng iba't ibang klaseng mga droga at bumibili ng mga property sa illegal na paraan.

Lumunok muna siya bago bumigkas ng mga salita sa mga nanginginig na labi.

"A-no ang maaaring m-mangyari sa akin kung pumayag ako?." Tumayo ito at tumalikod sa kanya bago hinawi ang makapal na kurtina at tinuon don ang atensyon.

"If you say 'yes', I can make you a bait against other organization, a bedwarmer and maybe kapag nagsawa na ako sayo pwede rin kitang ibenta." Parang balewala lang sa lalaki ang mga sinasabi nito habang siya halos lumuwa ang mga mata dahil sa sobrang shock at pagkablunt ng lalaking ito.

Humarap ulit ito sa kanya gamit ang malalamig na titig.

"And if you say 'no' you will suffer first together with your family before I'll let you die." Kahit saan siya pumili isa lang ang kakahinatnan. Dahil sa pahamak niyang trabaho heto siya natrap sa organisasyong ito, marami na siyang nabistong mga kilalang tao o mga politiko dahil sa pagiging journalist niya pero ito ata ang dapat di niya pinakealaman, oo matapang siya pero iba sa lagay na ito.

Nagising siya sa malalim na pagiisip ng makarinig ng kasa ng baril, mabilis siyang napatingin sa gwapo, misteryoso, nakakatakot at matangkad na lalaki na ngayon ay tinututok sa kanya ang baril.

"Yes, it's a d-deal." Sagot niya bago pa nito iputok sa kanya ang baril.

Ngumisi ito. Nakakatakot na ngisi. Pero mas nagtayuan ang balahibo niya sa huling sinabi nito.

"Good. Undress yourself. Now!."

The Mafia Boss ObsessionTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon