Chapter 1: The Beginning

45 1 0
                                    

"Besssss!" I heard someone's shouting  and I think I knew already who it is. Hindi ko yun pinansin at tuloy lang ko sa paglakad. By the way, I'm here at the hallway inside the school (malamang-_-). Papunta ako sa....ewan. May lugar bang Ewan?! Ah basta may pupuntahan ako hehehe.

"SCARLET MARIE DELA VEGA!!!" She shouted my real full name and I hate it. Ayoko lang talagang ipinagsisigawan yung buong pangalan ko noh.

At para matahimik siya lumingon na lang ako.

"Bakit?" Walang ganang tanong ko.

"Kung maka 'bakit?' ka sa akin bes ah! Parang di mo ako iniwan!" Pagmamaktol nyang sabi.

"Paanong hindi kita iiwan eh pagdating ko dun sa inyo tulog mantika ka!" I scolded her like I'm her mother. Kasi ganito yan... Last week, we planned na mag e-enroll kami ng sabay so kanina I went to their house para sunduin siya kaso pagdating ko dun ayun tulog mantika siya.

"Bes naman eh matagal kasi akong nakatulog kagabi kaya ayun natagalan akong gumising." Pagrarason niya.

"Tsaka bes naputol nga yung panaginip ko eh kasi ginising ako ni mommy at sinabing pumunta ka daw sa bahay" she said. So ako pa ngayon ang may kasalanan?!

"Ah so sinasabi mo na mas pinipili mo yung panaginip mo last night over me and our enrollment?!" I said while crossing my arms.

"Of course not! Bakit naman kita ipagpapalit aber?! Mahal na mahal ko kaya yung bestfriend ko" she grinned at inakbayan nya ako.

I just shook my head "Hay! Mga palusot mo bes" I said to her.

"Hoy! Grabeh ka sa akin bes! Totoo kaya yun, mahal na mahal kaya kita!" At hinampas nya pa ako.

"Aray! Ok.ok. Fine." I rolled my eyes.

"Anong 'ok. Fine.' bes? Does it means bati na tayo?" She smiled widely.

I just nodded.

"Yey! Bati na kami ng bestfriend ko!" She shouted while clapping her hands. Para siyang batang binilhan ng balloon.

"Will you shut your mouth?!" I covered her mouth using my hands.

Then she shut up. Hayyyy! Buti naman.

"Seriously bes, I'm sorry talaga ha." She said in a sincere tone.

"Accepted. Matitiis ba kita?"

" Ayyyiiieee bes ha, baka may pananasa ka sa akin?!" She's teasing me.

"Ewww! Over my dead body! Halika na nga baka mahuli pa tayo sa enrollment" I told her.

"I agree bes" at naglakad na kami

***************

A/N: So this is it! Eto pala yung feeling  na maging author. Naks! Hahaha

Anyways, if may makikita po kayong Mali just correct me po:) I'll edit this story pag natapos ko na po.

LIKE • VOTE • COMMENT • FOLLOW (my account)

Pretty please?

Ms.Chubby Nerd Meets Mr.BullyWhere stories live. Discover now