SCARLET'S POV:
Today is the day! First day of school ngayon and I'm quite nervous. Why? Because I knew na magsisimula na ang aking so called hell-like-school- life. Alam nyo naman ang mga tao ngayon physical appearance ang pinagbabasihan kung dapat bang kaibiganin ang isang tao at kapag 'di ka pasok sa standards ay nako, good luck na lang sayo. At ganon ang mga studyante sa CHUA ACADEMY! Ang Chua Academy kasi is a elite school as well as the students na nag-aaral dito take note hindi ako kasama sa mga elite students ha. Paano ako nakapasok at nakapag-aral dito? Well because of SCHOLARSHIP. Si bes? Kasama siya sa mga elite students, kasi isa sa mga pinakasikat na company dito sa Pilipinas eh yung company ng daddy nya----company nila.
Ginawa ko na lahat ng dapat gawin ko; kumain, naligo, nagbihis. Syempre binilisan ko, first day kaya ngayon at ayokong ma late. Well, kahit hindi first day of school ayaw ko paring ma late noh. Bumaba na ako sa sala,kinuha ko ang bag ko at sinuot ito. I went to the kitchen,para magpaalam kay....
"Tita Nanay,papasok na po ako." I said to tita nanay. I guess, nalilito kayo noh?! Tita Nanay is my TITA. Yes! She's my tita. My parents died in a car accident when I was 14 and that was the most miserable day of my life. Sina Tita Nanay at Tito Tatay ay hindi biniyayaan ng anak,kaya nung nawala ang parents ko sila na ang kumupkop sa akin.
Naabutan kong gumagawa si Tita Nanay ng ulam. Nakatalikod siya sa akin kasi naghihiwa siya ng kung ano, humarap siya sa akin at ngumiti.
"Sige nak. Mag-ingat ka ha." She told me.
"Tita Nanay, gusto nyo po bang tulungan ko kayo mamaya sa pag deliver ng mga ulam" pagmamalasakit na suggestion ko. 'Yan kasi ang business nina Tita Nanay at Tito Tatay, naghahatid sila ng mga ulam at dessert sa mga restaurants. May ibang mga restaurants na naging suki na talaga namin.
"Ay nako nak 'wag na baka mapagod ka pa, tutal kasama ko naman yung Tito tatay mo eh" sabi ni tita Nanay then she smiled at me.
"Sige po kayo pong bahala basta kapag kailangan nyo po ng tulong ko tawagan nyo lng po ako"
"Sige nak pumasok ka na at baka ma late ka pa" I nodded at nagmano ako kay tita Nanay.
***CHUA ACADEMY***
Nandito na ako ngayon papasok ng school ng maabutan ko si bes na pababa ng sasakyan nila. RK.
"Bes!" She looked at me and smiled
"Bes!" I hugged her. Ganyan kami ka clingy sa isa't isa.
Sabay kaming pumasok sa campus at hinanap agad namin ang names namin sa bulletin board para malaman kung anong section kami.
Read....
Read....
Read....
Ayun!
So magka klase kami ni bes! Buti namn para ng saganon hindi ako ma 'OP' sa ibang students.
But I stopped when I realized that my name was written on the list with the names of the students who are very elite.....
OH MY GOD!!!
******************
LIKE • VOTE • COMMENT • FOLLOW (my account)
Pretty please?
YOU ARE READING
Ms.Chubby Nerd Meets Mr.Bully
Teen FictionEzekiel Mark Chua...ang DAKILANG BULLY!!! Scarlet Marie Dela Vega...ang NERD na CHUBBY!!! Anong mangyayari kung ang dalawang magkaibang tao ay magtatagpo sa di inaasahang pagkakataon?