CHAPTER 16: COMFORT

15 2 0
                                    

SCARLET'S POV:

Dinala ako ni Kevin dito sa school garden. Hanggang ngayon 'di pa rin ako makapaniwala sa ginawa ni Kevin kay Ezekiel. At hanggang ngayon iyak pa rin ako ng iyak.

Binitawan ni Kevin ang kamay ko at tumingin siya sa akin.


"Stop crying." He said to me in a concerned tone. Mas lalo akong umiyak. I sobbed so hard.


Nagulat ako ng niyakap niya ako. Ang sarap sa pakiramdam...yung alam mo na may nag-aalala sayo, yung may handang tumulong sayo, yung may handang mag comfort sayo.


"Shhhh. Tahan na." He said calmly while caressing my hair. I just felt comfortable by his hugged.


Umalis ako sa pagkakayakap sa kanya and I looked at him.


"Wh-y di-d yo-u do tha-t?!" I asked to him eventually.


"Ang alin?" He asked in confusion.



"An-g ipag-tanggol a-ko. A-ng pagsi-gaw sig-aw m-o sa best-friend m-o." I said to him while sobbing.



"Kasi alam ko na ikaw yung tama at ang ginawa ni Ezekiel ay mali." He explained.



"Pe-ro an-da-ming ta-ong naka-kita ku-ng paa-no mo ak-o ipinag-tanggol and beca-use of that mas gu-gulu-hin a-ko ng mga estud-yante dito, mas i-bu-bully ni-la ako!" Nag-aalalang sabi ko sa kanya habang umiiyak pa rin. Medyo napataas ata yung boses ko.


"Hey don't worry I'm here, I'll defend you from them." He said to me with a reassuring smile.



Iyak pa rin ako ng iyak. Ng dahil sa nangyari kanina mas natakot ako na baka mas i-bully ako ng mga estudyante dito. Hindi lang inis kundi GALIT ang nararamdaman ko ngayon para kay Ezekiel dahil yun sa pangiinsulto nya sa akin. Kaya ko namang tiisin lahat ng mga ginagawa nyang pambu-bully sa akin eh, pero para insultuhin ako.....ang SAKIT nun sa pagkatao ko.



"Bes?" Humiwalay kami ni Kevin sa pagkakayakap sa isa't isa dahil sa gulat ng taong nagsalita sa likod namin.



"Bes." Iyak na iyak kong tawag sa kanya. Lumapit sya sa akin and she hugged me very tight.



"Shhhh. Tahan na bes." She then looked at me.



"Walangya talaga yung Ezekiel na yun! Nakuha ka pa nyang insultuhin sa harap ng maraming tao! Humanda talaga yung lalaking yun sa akin!" Galit na galit na sabi ni bes. Parang siyang papatay ng tao.



"You saw what happened earlier?" I asked bes while still crying.



"Oo! Sasabay dapat kasi ako sayong mag lunch kanina, pero pagpunta ko sa canteen yun yung nadatnan ko 'don! Kung hindi lang ako nastranded sa maraming taong nanunuod sa inyo kanina, naku! Kinalbo ko na talaga yung lalaking yun!" Nanggagalaiti nyang sabi.



" 'Yan ka na naman sa pagiging high blood mo bes."



"Sino bang hindi ma ha-high blood sa ginawa ng lalaking 'yon sayo?!"



"Relax ka lang ka si bes."



"Ako magrerelax? Paano ako makakapag relax kung sobrang kulo na ng dugo, naku! Gusto ko talagang kalbuhin yung lalaking 'yon!" Galit nyang sigaw sa akin pero tumingin agad siya kay Kevin, I bet ngayon lang siguro napansin ni bes si Kevin, daldal kasi ng daldal 'tong bestfriend ko.



"Hi." Sabi ni Kevin at nag smile sya Kay bes.




"Hello, sorry ngayon lang kita napansin." Bes smiled back to Kevin.




"Ok lang. 'Di naman kasi masyadong halata na galit na galit ka noh?" Kevin asked bes, take note------ in a sarcastic way.




"Eh he-he-he....sorry ganon lang talaga ako magalit 'pag inaapi 'tong bestfriend ko. Oh by the way, thank you pala ha kasi pinagtanggol mo yung bestfriend ko sa walangya mong bestfriend." Sinamaan ko ng tingin si bes at kinurot ko siya tagiliran. Napa 'ouch' naman si bes.





"Hahaha ang cute nyong dalawa. Ok lang yun Scarlet. Tsaka ako na din yung humihingi ng despensa sa inyo sa ginawa ni Ezekiel kanina, lalo na sayo Scarlet." Sincere nyang sabi sa amin ni bes.




"Ok la-----" 'Di na tapos yung sasabihin ko ng tinakpan ni bes yung bibig ko gamit yung kamay nya.






"Anong ok?! Di ok yung ginawa ni Ezekiel sayo! We appreciated your sorry Kevin but we will appreciate it more if si Ezekiel talaga ang mag so-sorry personally--------kay bes." Pag e-explain ni bes.






"Ang labo atang mangyari yun but I'll talk to him." Kevin said and smiled.




"Thank you sa inyo." I said to the both of them. Nag smile lang sila as a response.


I felt comforted. Thanks to Bes and Kevin.

*******************************

How's this chapter guys?

LIKE • VOTE • COMMENT

Pretty please?






Ms.Chubby Nerd Meets Mr.BullyWhere stories live. Discover now