Old Lace'
My parents died when I was 5 years old,kaya naman ang Lolo Stefan ko na ang nag-aruga at nagpalaki saakin,idinala niya ako sa US at dun nanirahan ng sampung taon.Bumalik lang kami ulit rito sa Pilipinas dahil merong aasikasuhin si Lolo sa komapnya niya.
Kuya Tyler is my cousin,anak ni Auntie Shiela (pangalawang anak ni Lolo). Close kami at over protective din saakin kagaya ni Lolo. Lagi akong bumibisita sa bahay nila,at dun ko nakilala si Wade Euro Rivas,ang unang lalaking kinahumalingan ko.
Pasukan na noon at sinabi ni Lolo na babalik na kami pero tumanggi akong sumama,I want here and that is because of him,dahil spoiled ako kay Lolo ay pinayagan niya ako but I will be living in Auntie Shiela's house at yun ang pinakamasayang araw para sakin.
"Lo,don't worry about me I can take care of myself,ok? Tsaka andyan naman si Kuya T'y (Kuya Tyler) "nakangiti kong sabi at sumulyap kay Kuya T'y na lumapit saakin at inakbayan ako,napabuntong hininga naman si Lolo,I know it's hard for him 'syempre mahirap din saakin ito lalo na at nasanay rin akong hindi malayo kay Lolo and this is my first time.
"Lo 'wag na hoh kayong mag-alala kay Lace I can take care of her"mahinahon na sabi ni Kuya T'y kay Lolo na ngayon ay napapikit at tumango.
"Just be careful here,my grand daughter,call me if you want to go back in US so I can send you a plane"natawa naman ako kay Lolo at niyakap siya.
"Lo 'naman"
"Sorry,mamimiss ko lang kasi ang makulit kong apo,Tyler alagaan mong mabuti itong si Lace and I don't want to hear any news of someone courting her"mariin na sabi ni Lolo kaya naman namula ako na kinangisi ni Kuya T'y.
"Yes Lo 'copy that"sagot nito.
"Mr Rosales the plane is ready"sabi ng secretary niyang si Mr Ronald.
"I will miss you,my apo,mag-iingat ka rito,call me if you need anything,Tyler bantayan mo siyang mabuti,I trust you"tumango naman si Kuya T'y at bumaling naman si Lolo saakin at hinalikan ang noo ko bago umalis at sumakay ng eroplano.
Nag-enroll ako sa isang Unibersidad 'ang Winches Heart University (or in short WHU),and that's how I met Yvonne Natalie Hernares.
Pasukan noon when I met her,well hindi na ako nagtaka na kilala niya ako dahil sa Lolo ko na kilala bilang isang tanyag na Business man.Maging bestfriend ko siya at alam niya rin ang lihim na pagtingin ko kay Euro.Nanunuod ako noon ng football at talaga namang halos mapanganga ako sa galing ni Euro. Bumakat mula sa t-shirt niya ang muscles at ang kanyang abs,really? Nagiging manyakis na ako.
"Ow well? Dito lang pala kita mahahanap,Georgina Lace Rosales sabi ko na ba crush mo si Euro"namula ako at umiwas ng tingin habang si Yvonne ay nakapameywang ngayon at nakangisi.
"H-hindi ko s-siya crush"pero mas pinamulahan ako ng makita ko si Euro na ngumingiti at lumabas ang malalalim niyang dimple sa pisngi.
"Hindi talaga? Naku lokohin mo ang lelang mo Lace! Grabe ka huh?! Pero friend are you serious about liking that E--"bago pa niya maituloy ay tinakpan ko na ang bibig niya ng makita kong paparating sina Kuya T'y at ang tropa niya 'syempre kasama roon si Euro.
"You like someone,Georgina Lace?"pinamulahan ako sa tanong ni Kuya T'y kung bakit kasi ang daldal nitong si Yvonne,ngumiti ako ng hilaw at alam kong namumula ako ngayon dahil sa tingin saakin ni Euro ngayon.
"Binibiro lang ako nitong si Yvonne Kuya T'y,diba Yvonne?"sabi ko at siniko si Yvonne na nakangisi na parang hindi gagawa ng matino.
"Of course (kaagad na sinamaan ko siya ng tingin at napalunok ng maraming beses) binibiro ko lang siya"lumuwag ang paghinga ko,thanks God.
"Good,alam mo namang bawal kailangan muna nilang dumaan sa bangkay ko bago ka nila ligawan,tumawag si Lolo saakin he ask what are you doing at kung meron kang suitors"namula ako at napatingin sa gawi ni Euro na busy sa cellphone niya at ng gumawi ang tingin niya saakin ay agad na nag-iwas ako ng tingin.
"Kuya T'y naman,paano pa ako magkakaroon ng suitors kung over possessive kayo I don't even expect na meron pang magbalak sakin sa laki ba naman ng tenga mo sa school natin"nakasimangot kong sabi na kinatawa ng tropa niya except Euro na busy sa cellphone 'parin.
"Well because your our princess,Lace. Alis na kami,Natalie take care Lace"nakita ko namang umirap si Yvonne kay Kuya T'y 'ewan ko ba jan kay Yvonme at mainit ang ulo kay Kuya T'y.
"Kapal mo mukha ba akong babysitter gago ka huh?!"inis na sabi ni Yvonne.
"Hala ka ginalit mo ang Reyna"natatawang biro ng isang tropa ni Kuya T'y na sa tingin ko ay si Yuan Cuenca.
"Tss"tanging usal lang ni Kuya T'y at agad na naglakad paalis 'isa pa yun tiklop agad kapag si Yvonne ang kaharap.
"Yabang tss"inis na bulong ni Yvonne sa gilid ko,pero nakatuon lang ang tingin ko kay Euro na busy sa phone niya at ngumingiti-ngiti pa.
"Tara na nga lecheng 'Pusa na yun!"gigil at asar na sabi ni Yvonne bago ako hinatak paalis.
Natawa nalang ako sa pag-torture ni Yvonne kay Kuya T'y sa litrato nitong puro sulat ng sungay,pangil at kung ano pa. Tumatawa lamang ako at kinuha ang phone ko ng tumunog and I saw a unregistered number.Singot ko ito kahit nag-aalangan.
"H-hello?"wala akong narinig na sagot manlang nanatiling tahimik ang background nito.
"Hello? Sorry pero kung hindi ka magsasalita I'll hung up "pinakinggan ko pa ng mabuti ang background pero isa lang ang alam ko,it's him.
["Ace..."]
Parang kumalabog ang puso ko dahil doon,its him? Or I'm just being OA at assuming narin? Bago pa ako makapagsalita ay naputol na ang linya and it haunts me everytime. Maraming tanong at maraming baka sakali ang namuo sa utak ko. Naikwento ko narin iyon kay Yvonne pero sinampal niya lang saakin ang katotohanan.
"Pacheck up na kaya kita,Lace? Masyado ng navirus ang utak mo kay Euro,I'm sorry if I'm saying this Lace pero as a friend I cared for you at hindi ako yung kaibigan na hahayaan lang na magpakatanga ka sa lalaking yun,pero if that's what makes you happy I'll cheer for you pero hindi mo ako maaasahan na hayaan lang kitang magmukhang tanga sa kanya,we all knew who's really Wade Euro Rivas,Lace. He's a typical womanizer at maraming nagkakagusto just please if you know your heart is in danger lumayo ka na at iwasan yang nararamdaman mo Lace,I can't see you hurt 'because of him"seryuso niyang sabi kaya naman namuo ang luha sa mata ko,Yvonne is always here for me at nagpapasalamat ako dahil may kaibigan akong tulad niya.
"I know I'm far from those girls he likes and I know where do I belong 'thank you Yvonne dahil nandito ako at hindi mo ako pinababayaan"ngumiti siya saakin at inakbayan ako.
"What is bestfriend for 'diba?"natawa nalang ako pagiging makulit nanaman niya ,amd that's is how I like being with Yvonne.
________________
.
BINABASA MO ANG
Madness
Romance"Merong mga pagkakataon na pagod ka na,sawa ka na,suko ka na. Pero alam mong kaya mo pa,lalaban ka pa para sa kanya kasi mahal mo siya. Pero merong mga bagay na dapat isuko nalang na dapat 'kalimutan nalang"-Lace. "I love her so much,no one can dete...