Kabanata 13

33 4 0
                                    

Napapikit ako sa biglaang pagbukas ng pintuan 'nandun siya habaag hinihingal na nakatingin saakin. Tuluyang nalaglag ang mga luhang nagbabagya kanina pa.

"Euro"tanging nasabi ko na lamang.

Lumapit siya saakin habang si Raven ay ngumiti saakin at kay Euro.

"Protect her no matter what,Rivas.Ayukong makita siyang umiiyak,huwag na huwag mong hahayaan na masaktan siya 'here is the key"sabay hagis nito kay Euro ng susi sa kadena na nasa mga kamay at paa ko.

Tumango rito si Euro bago tumakbo palapit saakin.

"D-dumating ka"humihikbi kong saad.

Tumingala siya saakin at tinitigan ako. Napapikit ako ng hinaplos niya ang sugat sa labi ko at ang pasa na gawa ng pagkakasampal saakin.

"I am such a jerk for letting them,Ace. I'm sorry,my queen."nagmulat ako at dinama ang mainit na kamay niyang humaplos sa pisngi ko.

"I love you"kasabay ng pagkasabi ko niyon ay ang pagsakop ng labi niya sa labi ko.

________________

Nahuli sina Heavier at ang kasamahan nito maliban kay Raven. Raven is a secret agent at matagal na pala siyang nagmamatyag sa samahan nina Heavier.

"Are you ok,Lace? Nasaktan ka ba? I'm sorry kung nahuli si Kuya"naiyak ako dahil sa sobrang pag-aalala ni kuya T'y at sa takot na nararamdaman ko parin.

"Lace..."napalingon ako kay Kyle na kaagad na yumakap saakin.

"I tought something happen to you..akala ko mangyayari nanaman ang nangyari sa kanya..."

"Sorry"tanging nausal ko lamang.

"Euro can we talk?"napalingon ako kay Euro na tumango at lumayo kasama si Kuya T'y.

Kumalas na nang yakap saakin si Kyle at lumapit naman saakin sina Dave,Yuan at Ford. Maraming pulis rin ang nag-interrogate saakin pero nanatiling palaisipan ang kay Kuya T'y at Euro.

"Coffee?"napalingon ako kay Ford at tinanggap ko naman ito,nasa prisinto kami ngayon dahil sa kailangan iyon at para narin sa makasuhan na ang mga kasamahan ni Heavier.

"Thanks,Ford"

Tumango naman siya at naupo sa tabi ko.

"Si Euro...takot na takot kanina. I never seen him that way again. Natakot kaming lahat dahil sa baka maaaring mangyari ulit ang nakaraan pero si Euro siya ang naapektuhan sa lahat. Your so special for us at pati narin kay Euro. Tahimik lang yan pero he cared for you. For so many years I've seen him happy again at dahil saiyo iyon"hindi ako makakibo 'totoo ba ang narinig ko? Euro is happy with me?

"Hindi niya sinasabi pero masaya siya kapag nandyan ka,just keep holding Lace. Kung hindi pa man niya maamin sa sarili niya huwag mo siyang sukuan,I know na nahihirapan ka na pero wag mong sukuan si Euro and don't make the fate get a way from the both of you,Lace"

Sa pag-alis namin sa prisinto ay nanatili akong tahimik sa loob ng van. Katabi ko ngayon si Kuya T'y habang si Yuan ang nagdrive papunta sa bahay nila Kuya T'y. Walang umiimik sa halos lahat saamin ng makarating sa bahay. Nakita ko mula sa loob ang nag-aalalang si Yvonne na kaagad na niyakap ako ng mahigpit.

"Yvonne..."humihikbi siya at nasasaktan ako dahil andami kong pinag-alala.

"Sana...hindi kita hinayaan na umuwi ng ganun mag-isa...sana---"

"Shhh wala kang kasalanan Yvonne 'walang may kasalanan sa nangyari huwag mong sisihin ang sarili mo Yvonne"pang-aawat ko sa kanya.

Pinunasan ko ang luha niya. Tumikhim naman si Kuya T'y kaya naman napalingon kami sa kanya.

"I talk with Grandpa 'your going back in Los Angeles,Lace"

Tumahimik ang paligid ko. Nanigas ako sa kinatatayuan ko 'I look at Euro he's staring at me nasaktan ako at nanlambot sa nakita kong emotion doon.

"N-no"tanging naibulong ko sa kawalan.

"Stop making yourself hoping 'your going back and thats final"mariin na sabi ni Kuya T'y.

"What? Hindi Kuya naman"naiiyak kong saad.

"It's for your own good,Lace. Yuan,Dave ihatid niyo si Yvonne ,Euro?Kyle?"mahinang usal ni Kuya T'y. Tumango lamang si Kyle at Euro at naglakad na paalis at palabas ng bahay.

Naiwan akong tulala habang si Kuya ay napasabunot sa buhok niya.

"I can't..."

"Dahil sa kanya? God Georgina!huwag kang maging tanga! He doesn't love you dahil si Monique parin! He cared for you because of he's seeing that your like Monique ang kauna-unahang babaeng minahal niya,stop making this hard for you Lace... ayukong makita kang mesirable...10 years ago is enough..."

Tinusok ang puso ko. Nawala ang lahat ng baka sakali na kaya niyang mahalin ako.. na baka sakali na pwede pa...meron pang pag-asang natitira...

Pero napatunayan ko lang ang lahat na tama si Kuya T'y wala lang ako sa kanya,that he doesn't care.....because I'm just nothing...

______________________

MadnessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon