Kabanata 3

36 12 0
                                    


Habang kumukuha ako ng pagkain ko ay napatingin ako sa pwesto ni Euro napabuntong hininga ako,wala naman kasing mali maybe Yvonne is just being over reacted.

"Lace anong binili mo?"napalingon ako kay Yvonne pero binalik ko lang ang tingin ko kay Euro,na kakulitan at katawanan si Fiona.

"Brand of jealousy ba bes?"hinampas ko ng pabiro si Yvonne at inirapan.

"I'm not jealous,naiinggit ako dahil mabuti pa ang iba nakakakuha ng attention niya habang ako ay isang hamak na babaeng nobody lang"napapailing na sabi ko at kumuha ng dalawang box ng stick-o.(chocolate flavor😉)

"Hay naku parehas lang din yun nuh o baka parehas lang dahil your jealous dahil ngumingiti siya sa ibang babae except you at habang yung isa ay inggit ka dahil kay Fiona or sa whatever na babae jan na kaharutan ni Euro,alam mo bes wag nalang kaya sa kanya ako ang bahala hanapan pa kita"napapailing nalang ako sa kabaliwan ni Yvonne.

"Anong pinag-uusapan niyo diyan huh?"nakangising sabi ni Kyle at lumapit sa pwesto namin.

"Nothing 'Kyle teka nasaan na si Pusa?"tanong ni Yvonne.

"Stop calling me Pusa dahil isa pa hahalikan na kita,tweety"namula bigla si Yvonne habang si Kuya T'y ay nakangisi pero ng mapalingon siya saalin ay sumeryuso rin.

"Were not done yet,young lady"para akong natulusan sa pananalita ni Kuya T'y.

"Wag mo ngang takutin si Lace,Tyler 'ang mabuti pa ay asikasuhin mo nalang si Yvonne"nakangising sabi ni Kyle at inakbayan ako.

Sinamaan ng tingin ni Kuya T'y si Kyle.

"Hands off,bastard"Kuya T'y said,natatawa nalang na tinanggal ni Kyle ang pagkakaakbay saakin.

"Are you guys cool?"napatingin kami kay Clifford na nagsalit at kay Dave na kasabay niya,habang nasa likod nito sina Joshua at Yuan kasama sina Serena at Samantha.

"Yes we are but were not done yet,idala niyo na ang mga pinamili niyo,my treat"agad na natuwa ang iba dahil sa for the first time ang isang kuripot na si Tyler Rosales ay manlilibre na!

"Shut the fuck up,kung ayaw niyo ede wag!akin na nga yan"sabay agaw ni Kuya T'y ng pagkain ni Yvonne nakita kong namula si Yvonne dahil sa ginawa ni Kuya kaya naman tinukso ko ng tinukso hanggang sa counter.

"Stop it,Lace kapag hindi ka tumigil sasabihin ko yun"banta niya pero nginisihan ko lang siya.

"Haha talaga?"I know Yvonne ilang bese niaa ng pangblack mail yan.

"Try me Georgina Lace"nakangisi narin siya,damn!lagot tayo nito.

"Euro!"halos atakihin ako ng tawagin ni Yvonne ang pangalan na iyon.

"What?"bagot na sagot nito kay Yvonne.

"Well I'm just asking if---(pinanlakihan ko agad ng tingin)hahaha nothing"natatawa niyang sabi kaagad na pinagkukurot ko siya pero tawa lang siya ng tawa,pero sa hindi inaasahan---

"Ouch!ano ba?!"sigaw ni Fiona na napaupo ngayon sa sahig kaagad na kinabahan ako,nadumpog ko kasi siya at aksidente lang iyon promise.

"S-sor--"

"Mag-ingat ka naman kasi Georgina Lace don't be so reckless"parang binuhusan ako ng malamig.

"I'm not,Wade Euro"inis ako ngayon as in!

"Kung hindi kayo nagkakaladyaan walang mangyayari sa kanya,look at her nagkaroon siya ng sugat--"

"Then what do you want me to do? Gamutin siya dahil diyan? Ang layo sa bituka,bakit mamamatay ba siya?"napatingin ako kay Yvonne na hinawakan ang braso ko pero binalik ko lang ang tingin ko kay Euro na walang emosyon parin,as what I expected.

"Ouch Euro it's hurts"tumaas ang kilay ko dahil sa daing ni Fiona I have this feeling she's just being a pathetic actress.

"Ang galing mong umarte--"

"Shut it,Georgina Lace! I know you like me pero sana alam mo kung saan ilugar ang sarili mo,lets go Fiona"para akong binuhusan ng malamig,it's hurt so bad that I want to go back in Los Angeles 'shit!

"What the hell just happen?"gulat na sabi ni Kyle.

"What the fuck? Is that true?"-Kuya T'y said.

"Lace are you ok?"tanong saakin ni Yvonne,I'm not ok its hurt,I want to say that but it just hard to for me.

"I'm ok,I should be "hindi ko alam pero tumulo ang luha ko sa isang iglap.

__________________

Since then ay mas minabuti kong lumayo sa presensya niya alam kong wala lang iyon sa kanya at mas pabor pa iyon sa kanya. Were here in San Antonio for a couple days. Naging ok narin ang lahat at alam kong nakikiramdam lang sila saaming dalawa.(kahit hindi naman na kailangan pa)

"Punta tayo ng Miracle Falls ?"anyaya ni Kuya T'y nanatili lang akong tahimik.

"Sige ba!"agad na pagsang-ayon ng iba.

"Do you want to go there ,Lace?"natahimik sila ng tanungin ako ni Kuya T'y.

"No--I'm staying here,headachy"hindi ko alam kung bebenta ang palusot na yun,I saw Yvonne look at Kuya T'y, makahulugan iyon.

"Ok,just rest here,if that's make you feel better"ngumiti ako at tumango.

Nang makaalis sila ay napapikit ako at kinuha ang kabayo kong si Sunshine,sumakay ako roon at pinatakbo ang kabayo kahit pa na narinig ko ang boses ni Manang Lita ang tagapangalaga ng Rest house namin dito sa Isla ng San Atonio.

Nakarating ako sa gusto kong puntahan ang lugar na kung saan nagbibigay saakin ng comfort zone ang Miracle's (pangalan ng lawa).

Naupo ako sa gilid at inilaglag ang paa ko sa tubig at tinitigan ang green blue na lawa. Napapikit ako sa paghampas ng hangin sa balat ko,sana parang hangin lang din ang lahat na kaya kong makalimutan ang bawat sakit na naramdaman ko. This is the exchange of being inlove with him,at alam kong ito ang magiging dahilan na alam kong sa huli durog at sawi lang ang puso ko sa pagmamahal sa isang lalaking kahit kailan alam kong wala akong pag-asa.

Pero sa kabila ng lahat I still love him,dahilan para mas lalo lang ako masaktan,masyado na kasi akong tanga kaya ko nakakaya lahat. Argg this is insane already. Tumayo na ako at hinubad ang t-shirt ko at ang short ko at agad na nagdive sa tubig,damn!I miss San Atonio, Miracle's.

________________

MadnessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon