Kabanata 4

49 13 2
                                    

--------------------

I closed my eyes,

To stay by your side...

---------------------------

Magdidilim na ng umahon ako mula sa tubig,tss nakalimutan ko pang dalhin yung twalya. Sinuot ko na ang damit ko at ang short ko,napatingin sa papalubog na araw,mukhang napasarap yata ang paglangoy ko at hindi ko namalayan ang oras.

Naupo muna ako at pinakiramdaman ang paligid.

"I thought your sick?"agad na nagmulat ako at pagod na tumingin sa lalaking kayang magpabilis ng tibok ng puso ko.

"I'm fine now,"tanging sinabi ko lang at binaling ang tingin ko sa lawa kahit ramdam ko ang titig niya.

"What are doing here,Wade Euro?"tanong ko dahil hindi ko nanaman maiwasan ang umasa na baka sakali he's here for me.

"Tyler,ask me to search for you "so I assume so much,huh?

"You can go now,you found me,now go"may diin kong sabi at agad na pinigilan ang pagtulo ng luha ko,I look at him nakatalikod na siya at naglalakad,bakit ang sakit? Bakit sobra sobra ang sakit na nararamdaman ko?

"Can I ask?"huminto siya sa paglalakad at kahit hindi siya lumilingon alam kong nakikinig siya.

"I like you and you knew it,Euro. Alam mo rin bang hindi ako umalis dahil sayo? "

"Yes"parang nanghina ako,mas lalo ko lang sinasaktan ang sarili pero nangingibabaw ang pagmamahal ko sa kanya.

"Paano mo ba ako mapapansin? Paano mo ba ako magugustuhan? I want to ask you,Euro dahil kahit masakit ipipikit mata ko na lang na hayaan mo sana akong ipakita sayo ang pagmamahal ko sayo.I'm so deeply inlove with you,Rivas. I love you more than anything,hindi ko hinihiling na magustuhan mo rin ako pero sana hayaan mo ako na mahalin ka at kapag hindi mo parin ako kayang magustuhan,I will go,I will stay away and I'll move on"nanatiling tahimik ang lahat nakatayo lamang siya dun at hindi ko inaasahan ang sumunod na sinabi niya.

"Then chase me,iparamdam mo saakin,Rosales"napaluha ako sa saya. I know this is stupid,idiotic 'decision pero gagawin ko parin ito,I pursue him,I'll chase him,I will show him how much I love him.

__________________

Nakangiti ako ng bumalik kami,yes 'sabay kami. I hold his hand nakita ko ang medyo pagkagulat sa kanya pero bumalik din agad sa pagiging emotionless.

Nakita ko mula sa gate namin sina Kuya T'y na nag-aalala ngayon when he saw us agad na lumapit siya saakin at niyakap ako.

"What the hell,Georgina Lace? Akala ko kung ano ng nangyari sayo"niyakap ko pabalik si Kuya T'y,pero binitawan ni Euro ang kamay ko at pumamulsa habang nakatingin saakin ng walang emosyon. Nginitian ko siya but he just nod at me habang walang emosyon parin ang kanyang mata.

"Gaga ka talaga!Georgina Lace!"niyakap rin agad ako ni Yvonne habang umiiyak.

"Sa susunod magpaalam ka hindi yung kung saan saan ka nagpupunta,baka mapatay ako ni Lolo kapag nalaman niyang nawawala ka"agad na pangsesermon saakin ni Kuya T'y.

"He's right,Lace. Were worried,baka kung hindi lang nagtext itong si Euro na nahanap ka niya nagpatawag ma kami ng police and army para hanapin ka"Yuan said,I smile at him.

"Sorry"tanging nasabi ko nalang.

"Naku mabuti naman at nahanap niyo na siya,ikaw talaga Lace pumunta ka nanaman siguro sa Miracle's"ngumiti ako kay Manang Lita at nahihiyang tumango.

"Sorry po ,Manang."tumango na lamang siya.

"Berto! Paki lagay mo si Sunshine sa rancho,mabuti pa ay pumasok na tayo sa loob nakapagluto narin ako ng hapunan niyo"sumunod kami kay Manang Lita pero nagpahuli ako at sumabay kay Euro.

MadnessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon