Summer na at napagdesisyunan namin na magbakasyon just for one week in the Province of San Antonio kung saan nandun ang resthouse at ang bahay bakasyunan namin.
"Lace bilisan mo jan nandito na sila!"sigaw ni Kuya sa pintuan ko,I rolled my eyes at kinuha ang mga bag ko.
Nakasuot lamang ako ng mint green short at isang loose shirt na Bay-Max na kulay puti.Pagbaba ko ay nakita ko dun an tropa ni Kuya T'y na mayroon pang kasama na tatlong babae habang si Yvonne ay walang paki at kumakain lang. I look at Euro who is busy on his phone again,he look so handsome nakaputi siya ng damit na kinatuwa ko some simple of that sobrang saya ko na.
"Good morning,Lace"napatingin ako kay Kyle Chester na nakangiti saakin,ngumiti rin ako pabalik.
"Morning"sagot ko rito. Kyle is handsome but unlike Euro ay mas malakas ang dating. Ang tropa ni Kuya T'y ay binubuo lamang ng walong lalaki and there is Yuan Cuenca,Kyle Chester,Euro,Dave Lopez,Joshua Castillo and France Clifford Hermosa.
Naupo ako sa tabi ni Yvonne na ngayon ay bumaling saakin at bumalik lang din sa pagkain niya.
"Ang takaw mo Yvonne"sabi ni Kuya T'y na kakababa lang at mayroong hawak na bag habang si Yvonne ay walang pakielam 'ano kayang problema ng babaeng ito o sadyang gutom lang?
Nabaling ang tingin ko dun sa tatlong babae na nakaupo ngayon at katawanan nila Yuan at Joshua.
"Who are they?" Halos pabulong kong tanong tumingin ako kay Yvonne na tumigil at umirap.
"Yung babaeng sobrang puti na parang harena ay si Serena Mendez,yung babaeng katabi ni Yuan ay si Samantha Perez and that girl blonde is Fiona Estebar."sabi niya na may halong pagkainis ang boses 'I smell something fishy.
Hindi ko alam kung maiinis ba ako o hindi dun sa Fiona Estebar na yun ng tumayo at pumunta sa gawi ni Euro at kinausap si Euro 'kaya naman lumaki nanaman ang tenga ko.
"Hi,Wade"malambing na bati ni Fiona ang sarap lang kurutin sino ba kasi ng nag-imbenta sa mga babaeng yun?Mapapatay ko talaga ang punyemas na Kuya T'y na yun.
"…hello"nag-alab ang inis sa puso ko ng sumagor siya.
"I'm Fiona your Wade Euro Rivas right?"tumingin na ako sa gawi nila,I saw emotionless Euro habang nakatingin kay Fiona na malambing na nakangiti,hindi ko na pa narinig ang tugon niya kay Fiona dahil kay Kuya T'y na tinawag kami para makaalis na.
Sumakay na ako Van at humihiling na sana makatabi ko si Euro pero in my dreams na mangyayari yun. Pagpasok ko dun ay nagtatawanan sila nakita kong katabi ni Kuya T'y si Yvonne napatingin pa ako sa likuran dahil wala ng bakante then I saw Euro looking at me.
"Lace dito ka nalang oh--H-hoy!Wag ka dito dun ka kay Euro ,Ford!"inis na pangbubugaw ni Kyle kay Clifford pero hindi siya nito pinansin at tumingin lang saakin at tuman
ngo,dalawa ang bakante pero nakaupo na si Fiona sa kanan ni Euro kaya naman namutla ako sa hindi malamang kadahilanan.Lumapit ako dun at parang tinakasan ng sariling dugo habang si Euro ay nakikipag-usap lang kay Fiona na ngumingiti na ngayon.Sana makakuha rin ako ng ganun na atensyon,nandun ako sa tabi ng bintana kaya naman medyo gumaan rin ang pakiramdam ko,nanatili lang ako nakatingin sa labas maya-maya ay tumunog ang phone ko kaya naman tinignan ko iyon,I saw Wayne's name on the screen 'kaya naman agad na sinagot ko iyon.
["I miss you,Lace."]natawa naman ako sa lambing niya,Wayne is my childhood bestfriend in US mas matanda ngalang siya saakin ng apat na taon,first year college na siya ngayon at medyo busy na kaya naman hindi kami magkaroon ng time together when I'm in Los Angeles(US)
"I miss you too,sorry kung hindi ko nasabi sayong nagstay ako rito sa Pinas it just I miss here"nakangisi kong sabi,habang nakasandal sa gilid ng bintana.
BINABASA MO ANG
Madness
Romantizm"Merong mga pagkakataon na pagod ka na,sawa ka na,suko ka na. Pero alam mong kaya mo pa,lalaban ka pa para sa kanya kasi mahal mo siya. Pero merong mga bagay na dapat isuko nalang na dapat 'kalimutan nalang"-Lace. "I love her so much,no one can dete...