Note: Revised. Editing will follow. Pasensya na kung makakita pa rin kayo ng typo at grammar error saka ko na aayusin. Lahat ng revised chapters ay lalagyan ko ng "REVISED" na note. Yun lang mwa!
For original copy visit my site. Link is on my about section.
---
Agad kong hinila ang maleta ko nang makalampas ako ng exit ng airport. Kakaiba ang ihip ng hangin. Puros polusyon kumpara sa Paris. Pero ito ang hanging nanaisin kong langhapin.
Oh Philippines my beloved, I'm back!
Napatalon-talon pa ako at napaikot-ikot sa labas. Epekto ata ito ng malayong biyahe kabaliktaran ngalang dahil lalo pa akong nahyper. Hindi ko napigilan ang sarili kong sambahin ang lugar at umupo sabay halik sa sahig.
It's a tradition for a foreign who arrived to another country. At kahit hindi ako foreign feel na feel ko iyong gawin.
"Floor kisser." Dahan-dahan akong napaangat ng tingin sa lalaking nasa gilid ko. "You're gross."
"Excuse me?" Napatayo ako mula sa pagkakasalampak at humarap sa kaniya. Hindi ko mapigilang manliit sa height ng lalaki. He's a giant! And he's a effin god! Oh swear this guy is hot and handsome!
I almost drool but immediately stop myself. Mahal ang laway ko para aksayahin sa kaniya.
"I said you're gross." Napaangat ang sulok ng labi ko ng muli niya iyong ulitin.
The hell is wrong with this guy?
"I get it! You are telling me that I'm gross. You are telling me that I'm gross!" My voice raises. "That's too much of a word from you Mr..." Tiningnan ko siya mula ulo hanggang paa para pagnasahan muli. Joke.
Agad akong nagbalik ng tingin sa mga mata niya. "Mr. Pakielamero."
"And indeed Ms. Floor Kisser." Gusto ko pa sana siyang sagutin nang matanaw ko na ang kapatid ko.
"Nice talking to you jerk oh no scratch that pakielamerong unggoy!"
Hindi ko na hinintay ang sagot niya at agad na akong lumakad palayo. I saw my brother waving his hand. Agad naman akong napangiti. It's been awhile since the last time we saw each other. At lalo pa ata itong gumwapo.
"Lil Sis!" He hugged me, I hugged him back. "Hindi ka na tumangkad." Agad ko tuloy siyang natulak.
"Lalo ka namang pumangit." Ngumisi naman ito at ginulo ang buhok ko.
"You know that's not true." I just made a face in front of him na ikinatawa lamang nito. Agad niya akong pinagbuksan ng pintuan ng mamahalin niyang kotse.
My Kuya here, kuya Zuko love cars. Ito na ata ang girlfriend niya. She don't do girlfriends and we all know that in the family. Kaya kotse na lang ata ang makakaI-dohan nito sa simbahan.
Ipinasok niya yung maleta sa passenger seat. Agad din siyang pumasok sa papuntang driver seat nang maiayos na iyon.
"So kamusta naman ang byahe mo?" Diretso na itong nakatingin sa kalsada.
"Nakakapagod as usual. Ikaw kuya kamusta? Balita ko nakabuntis ka na daw." May halong paghihinala ang boses ko.
"I don't father child lil sis."
"That's mean!" Hindi ko mapigilang paningkitan ito ng mata.
"I don't father child for I always do the right thing in sex. It's either I withdraw or I use coat for my junior."
Hindi ko naman mapigilang pandirihan sa mga sinasabi nito. Minsan talaga kailangan kong masanay na walang filter kung magsalita itong kapatid ko.
BINABASA MO ANG
Meet The Royalties
Teen FictionAnother school, another life's chapter. That follows Avery's journey on meeting the school royalties. [UNDER REVISION]