Note: REVISED. Editing and grammar check will follow.
---
Nanlaki ang mata ko ng makita ko kung sino ang hampas lupang nasa loob ng unit ko.
Anong ginagawa niya dito?
"Trespasser!" sigaw ko rito. "Balak mo ba akong nakawan?!"
"Calm down floor kisser." I can see that he's getting annoyed. Pero what the eff wala siyang karapatan! How can he possibly enter my unit?
"Ang kapal din naman ng mukha mo! I can't calm down knowing that a strange entered my house!" I am being hysterical and this is not good.
"Just shut up first, will you? Your voice is annoying as hell! I will kiss you if you will not stop throwing words at me." Akala niya naman matitinag ako? Agad ko siyang inirapan.
Pero natinag ako ng very light doon kaya nanahimik ako. Hindi ko pa siya kilala. Hindi ko alam kung bakaasamang tao pala siya o ano.
"Paano ka nakapasok dito?"
"Well, connections." Agad namanbg nagslaubong ang kilay ko. How can they become careless? What if kubg killer ang hinayaan nilang pumasok?
"Yeah right." Agad akong dumistansya mula sa kaniya na dapat kanina ko pa ginawa. "At ano bang kailangan mo sa akin?"
"Just bored." Bored? Lecheng bored 'yan at ako ang napagtripan!
"You, Get out!" Sabay turo ko sa pintuan papalabas.
"You can't order me floor kisser." Tapos umupo siya sa sofa at ipinatong ang dalawa nitong paa sa center table.
"You have the guts. Ang kapal mo rin eh no. Nangaasar ka ba talaga?"
"Why, are you annoyed? I'm not doing anything here. It's your problem feeling that towards me. I am at peace earlier before you came." Hindi ko naman maiwasang pumunta sa harapan niya at pameywangan ito. "I am paying you a visit. You should be glad."
"Thank you ha." Sarcasm is evident in my words. "Labas!"
Tumayo naman siya akala ko ay lalabas na siya pero inikot nya lang yung paningin siya sa condo ko. "Your interior sucks. Too much light colors."
"Your opinion is all yours. Just get the hell out of here." Agad naman itong tumalima pero hindi lumabas. Ako na mismo ang humila sa kaniya papalabas. "Huwag ka ng babalik!" Sabay sara ko ng pintuan.
Nagdoorbell ito ng nagdoorbell. Nagbingi-bingihan naman ako. Hayaan ko siyang mapagod doon. Hanggang sa napagod na ata at wala ng ingay.
Nakahinga namna ako ng malalim at kumuha ng tubig sa kusina. Nagulat na lang ako ng pagharap kong muli ay nakatayo na siya malapit sa pinto.
"What the... pumasok ka na naman?" Hindi niya naman ako pinansin at nagdire-diretso papunta sa kung nasaan ako.
"I'm hungry." sabi nya habang hawak yung tiyan niya.
"Are you expecting me to feed you?"
"No. You'll just choke me to death. And that's not the nicest idea on how I can probably die." Pinuntahan niya ang ref para makita lang ang ilang lagayan ng tubig. Hindi pa ako naggogrocery kaya ganoon.
"Lady, you will not survive if you'll only drink water."
"I eat. Hindi lang talaga ako marunong magluto kaya ayos lang sa akin na wala akong stock. I'd rather go fastfood." Naningkit naman ang mata nito sa sinabi ko.
Hindi ko naman na ito pinansin at dumiretso na sa sala para manuod.
"Get dress." Uto nito ng humarap sa akin.
BINABASA MO ANG
Meet The Royalties
Teen FictionAnother school, another life's chapter. That follows Avery's journey on meeting the school royalties. [UNDER REVISION]