Hi, I don't have my own knowledge how to make a devotion. I make my own way of writing how would it be, (no rules) just show your feelings and what's on your mind. But I make sure God is in your heart.
I'm using Easy-to-Read Version (ERV) version of Bible because it is easy to undestand.
1 Peter 1: 6-9 ERV
6 I know the thought of that is exciting, even if you must suffer through different kinds of troubles for a short time now. 7 These troubles test your faith and prove that it is pure. And such faith is worth more than gold. Gold can be proved to be pure by fire, but gold will ruin. When your faith is proven to be pure, the result will be praise and glory and honor when Jesus Christ comes.
8 You have not seen Christ, but still you love him. You can't see him now, but you believe in him. You are filled with a wonderful and heavenly joy that cannot be explained. 9 Your faith has a goal, and you are reaching that goal—your salvation.
Isipin mo ang mga problemang kinahaharap mo ngayon ...
“Hindi na’to matapos tapos na problema ’to, ayoko ko na Lord suko na ko!”
Ngayon, isipin mo ang mga problema nalagpasan mo noon mga nakaraan araw, buwan at taon.
“Thank you Lord! Nalagpasan ko lahat ng yon’ akala ko hanggang don’ na lang ako. Salamat niligtas Mo ko.”
Sa buhay kasama lagi ang problema. Apektado ang lahat physically, emotionally at spiritual na pwede sumira satin. Wala na tayo magagawa dun dahil doon tayo mas lalo tumatatag lalo na sa pananampalataya. Hindi natin matatamo ang matamis na kaligayahan kung walang lungkot kumbaga sa pelikula eh hindi kumpleto kung walang kontrabida at kung hindi nahihirapan ang bida.
Naging pag-iisip ko din yan noon bata pa ako. Iniisip ko na ako ang bida kaya inaapi ako ng mga kaklase ko noon.
Mapalad ang taong naapi, kaysa sa taong nagmamataas. Sa madaling salita, ang taong nagpapakumbaba ay itataas ng Panginoon, ang nagmamataas ay ibaba ng Diyos.
Wag mo na isipin yon’ mga taong yon’ pag-dasal mo nalang sila at lalo na ang sarili mo para maging peaceful ka.
Wag ka mawalan ng pag-asa kapatid sa mga problema dumadating sayo. Manalig ka lang sa Diyos tenetest lang tayo ni Satan kung makukuha nya kaluluwa natin. Wag mo bibitaw ang Faith mo sa Diyos.
Hindi mo man nakikita Sya ngayon at patuloy ka naniniwala sa kanya. Pagpatuloy mo lang yan kapatid dahil may maganda gantimpla ang Diyos sa mabubuti nya lingkod. Makakaya mo. Kakayanin mo ang pasan krus ng problema dahil nakaalalay ang Diyos sayo.
// Lord, sobra na po ito hinaharap ko problema para bang padagdag lang ng padagdag walang nababawas o nasosolve sa mga problema ko. Lord Jesus Christ tulungan Nyo po ako hindi bumitaw sa pananampalataya ko po sa Inyo. Bagkus lalo tumibay ang paniniwala ko po sa Inyo. Kaya ko! Kaya ko dahil kasama ko ang Diyos. Unting unti na po ako sinira ng problema ito Panginoon. Nais ko po gumaling physically, emotionally and spiritually. Make me new again Lord.
Alam ko matatapos din po ito. Magiging maayos at masaya ang lahat. Tulong Nyo po ako Panginoon harapin ang lahat ng ito. Kausapin Nyo po ano ang dapat ko gawin. Lead me Lord. Patawarin Nyo po ako Panginoon kung may mga araw na sumuko ako sa faith ko Sayo. Patawirin Mo po ako sa lahat ng mga pagkakasala ko. Maraming Salamat dahil nanjan ka parin para sakin. Lagi ka bukas sa mga taong makasalanan. Salamat Panginoon.
I surrender all to You Lord lahat ng problema ito ikaw na Lord ang humawak. Ikaw na humawak ng buhay ko. Maraming Salamat Lord. Amen.
BINABASA MO ANG
Cup in the Morning
SpiritualIsang ka normal na tao na sumusunod sa ikot ng mundo. Mabuti ba o masama ang pagsunod mo rito? Oh nakalimutan mo na ang dapat mo sundan? Nahihirapan ka ba sa mga problema mo? Nalulungkot ka? Wala ka makausap? Tara usap tayo kasama si Lord! :) Hindi...