1. Wag tayo magworry sa kahit anong bagay kasi ayaw ni Lord na naiistress tayo.
Minsan ang problema natin ay hindi natin maiwasan maisip. Kapit lang kay Lord. Malalagpasan mo din yan hindi naman bibigay yan ni Lord sayo kung hindi mo kaya diba? Lumapit ka sa kanya (Diyos) para mawala yan worries mo. Remember this verse, Matthew 11:38 "Come to me, all who are tired from carrying heavy loads, and I will give you rest." Kung ang bigat bigat na ng problema mo lumapit ka kay Lord papagaanin nya yan. Maniwala ka kay Hesus.
2. Kailangan natin magtiwala sa kanya hindi nya tayo pababayaan.
Gaya nga ng sinabi ko sa ^^ sa una. Matiwala ka sa kanya. Matthew 8:26 "Jesus responded, "Why are you afraid? You have so little faith!" Then he got up and rebuked the wind and waves, and suddenly there was a great calm." Kailangan mo magtiwala sa Diyos. Namalagpasan mo ang mga problema ito o ano man ikinawoworry mo.
3. Kung nawoworry ka magpray ka mag-ask for guidance ka kay Lord. Tutulungan ka nya. Kung hindi mo nararamdaman tinutulungan ka nya still magtiwala ka. Sobrang maraming sya ginawa para sayo hindi mo lang namamalayan. Tulad ng pagmulat sa umaga, pag pasok sa ekswela, pagkain, damit, bahay at yun pagpako sya kanya para maligtas ka lang sa kasalanan.
"I have the strength to face all conditions by the power that Christ gives me." - Philippians 4:13
4. KAHIT ANO PA MANYARI AY NGINGITI KA KAHIT NAGWOWORRY KA NA KASI ALAM MO KASAMA MO SI LORD!! DIBA ?? DIBA??? MAHAL KA NI LORD!! LAGI MO TANDAAN YAN.
LET'S PRAY!
LORD, KUNG ANO MAN PO KINAHAHARAP NA PROBLEMA NG TAONG NAGBABASA NITO AY TULUNGAN MO PO SYA. ALAM PO NAMIN LORD NAKASAMA KA PO NAMIN SA LAHAT NG KINAHAHARAP NAMIN NGAYON. PATULOY MO PO BUKAS ANG AMIN MGA PUSO. MARAMING MARAMI SALAMAT PO SA PAGMAMAHAL NA ARAW ARAW NYO PINAPADAMA SAMIN. NAWA PO AY GAMITIN NYO PO KAMI NA TULUNGAN ANG MGA TAO NANGANGAILANGAN NG TULONG NGAYON. MGA TAONG TULAD NAMIN NAG NAGAALALA. HAHARAPIN NAMIN ANG MGA PROBLEMA ITO NA KASAMA KA PANGINOON. NAWA AY MAGING MAAYOS NA ANG LAHAT AT MAALIS NG DIYOS ANG PAG AALALA NA ITO. IN JESUS NAME. AMEN.
MAHAL KA NG DIYOS!
BINABASA MO ANG
Cup in the Morning
SpiritualIsang ka normal na tao na sumusunod sa ikot ng mundo. Mabuti ba o masama ang pagsunod mo rito? Oh nakalimutan mo na ang dapat mo sundan? Nahihirapan ka ba sa mga problema mo? Nalulungkot ka? Wala ka makausap? Tara usap tayo kasama si Lord! :) Hindi...