Seize

986 32 10
                                    

A L E S S A










Andito na ako sa photo shoot ng Gucci Shoes . Inaayusan na ako ng hair , kakatapos ko lang sa make up . At malapit na rin akong magbihis ng damit . May makakapartner raw kasi ako sa photo shoot ko . Nakakamiss yung friends ko sa Paris lalo na si Ryle . He's the most generous friend I've ever met in the world . Parati nya akong nililibre pagdating sa food , movies and even concerts . Yun nga lang hindi ako nakapag paalam sa kanya  na'ng papunta na ako ng Pilipinas . Siya yung maraming opportunities than me but nakakatawa lang kasi gusto niya parati kaming magkawork sa bawat photo shoot at fashion show sa Paris . He's also half Filipino , half french . His mother , Tita Amélie May dugong Pinay at frances at yung father niya ang pure french. Yun nga lang hinahanapan ko ng jowa , pero ayaw niya . Nahiya pa . Naputol kasi yung paghahanap ko sa magiging jowa niya ng makapunta na ako ng Pilipinas .



















Natapos na yung sa hairdo ko . At pinagbihis na ako sa isang room . Nagbilin ako kay Janice kung anong kakainin ni Pepper sa recess at lunch dahil ako naman yung nag-prepare . I baked cupcakes , at pinagbago ko siya ng 4 . Then , yung sa lunch niya I cooked , chicken nuggets with sinigang as a soup . May saging rin after lunch . And then , water kapag nauhaw . Dahan dahan akong nagbihis dahil sa make up at sa hairdo ko . Tsaka lumabas na rin ako after ko'ng maisuot ng maayos yung dress .


















**** : Mon Amie ?? (Smiling to her)


Alyssa : Oh Gosh !!! Mon Amie ??


**** : (Hugs her tight) How are you ??

Alyssa : I'm fine !! Vous ?



**** : I'm doing good !!


Alyssa : When did you came here ??

**** : Sunday . Sunday Afternoon . . . . I'm really excited working again with you . How's your day ??

Alyssa : Ah , me too !!!! It's fine now after I found out that were working here together . . . . Anyway , Momager this is Ryle . Ryle , Elle suis managér .

Ryle : Oh ! Ah , Hello !!! Nice meeting you , po . (Offer his hand to shake)



Vania : Hi !!! T'was nice to meet you too . . . . Okay !! Let's start na . (Shake her hand)


































 (Shake her hand)

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.




























The shoot went so nice . Hapon na nga kami natapos . Panay pang aasar sa akin ni Vania at Mama Larz . Kesyo raw magalit sa akin si Kiefer at malamang May partner ako sa shoot na ito . Eh , ano namang pakeelam niya . Hindi ko naman pakikielaman ang trabaho niya dahil wala akong interes maging abugado . Sinundo ko na si Pepper at si Janice . Gusto pa ngang sumama ni Ryle kanina pero sabi ko magpahinga na lang siya dahil may jetlag pa kasi siya . Na'ng makauwi na kami sa bahay kahit na nakakapagod ay tinuruan ko pa rin si Pepper sa assignments at sa penmanship niya kapag nagsusulat . Si Janice na lang ang pinag asikaso ko sa kung anong lulutuin niya . Para matutukan ko si Pepper .




































=============================================










K I E F E R










Masaya ako kanina , nanalo ako sa kaso . Pero ng pagkakita ko sa news feed ng Twitter ko ay kalat na kalat ang picture ni Alyssa kasama ang isang lalake na hindi ko kilala ay na bad trip na ko . Na'ng makatapos ako sa office ay agad na akong umuwi . 7:45 na ng gabi ng makauwi ako . Pababa sila papuntang dining dumiretcho na rin ako kasi gutom na si Pepper . Kumakain kami ng dinner ng hindi ko maiwasang tumingin sa kanya . Naiinis ako at nayayamot dahil pinagpipyestahan na yung litrato nila na magkasama .
























Dumiretcho ako ng room para makapagpalit ng damit . Andun sila sa room ni Pepper . Napa cold shower tuloy ako dahil sa litratong iyon . Na'ng aasar ba itong si Alyssa sa akin ? Wala naman akong ginagawang masama ah . Anong bang problema niya ? Pinapainit niya yung ulo ko . After cold shower , agad na akong nagbihis pang tulog pero bumaba rin ako para uminom uli ng wine . When I saw her in the garden , having a glass of wine at nakatingin sa langit . Kaya kumuha ako ng glass and pour red wine . At umupo sa bench dun sa garden kung nasaan siya .




























Alyssa : Oh ! It's late , bakit andito ka ? Dapat natutulog ka na . . . .


Kiefer : Diba dapat ay ako ang nagtatanong niyan ?


Alyssa : Wala naman akong work bukas . Kaya okay lang sa akin ang matulog ng late . Baka ikaw ang kailangang matulog ng maaga baka malate ka dyang magising , eh May hearing ka pala . . . .


Kiefer : Tss . . . . Ano yung pictures na naka-post sa Twitter na kumakalat sa ibang accounts . . . .

Alyssa : Ah , yun ba ? Yun yung nangyaring photo shoot kanina . . . . Bakit ? May problema ba ?

Kiefer : Oo !!!! Malaki ! Sino yung lalaking muntikan ka na pa lang halikan kanina ?

Alyssa : It's none of your business . . . .


Kiefer : Don't you dare answer me like that . . . . Nasa pamamahay kita . Kaya dapat mo' lang sagutin ang mga tinatanong ko sa'yo ng maayos .

Alyssa : Owwww !!!!! Pati ba naman dito hindi pa tapos ang pagiging abogado mo ? Correction , nasa bahay mo' nga ikaw ngayon pero magkaiba naman ang opisina at bahay ah . . . . At oo nasa pamamahay mo' nga ako pero hindi naman ako bawal sumagot ng mga tanong na personal na bagay tungkol sa akin . Ano nga ba ako ??? Taga tupad lang naman ako ng page na hinihiling mo' sa akin diba . Na maging nanay sa anak mo' hindi ang umasta na close tayo . Excuse me , close ba tayo ? (Sabay tumayo at hinawakan ang high ball glass na May lamang alak)






Kiefer : (sabay hinawakan ang kamay ni Alyssa) Paano kung sabihin ko'ng hindi lang magiging ina para sa anak ko , kundi maging asawa ko .


Alyssa : Nahihibang ka ba ? Ang tanging tatanggapin ko lang ay ang magpanggap na ina sa anak mo' . Dahil yun lang una mong pabor na kaya ko'ng gawin . Ngayon , kung hindi maliwanag sa'yo magbasa ka na lang ng mga kasong hinahawakan mo' .



Kiefer : Or just try to act as if your my wife . Mahirap ba iyon ?


Alyssa : Wow !!! Akala mo ganun lang kadali . Unang una Sumang ayon ako kasi bata na yung pinag uusapan dito . Yung pagiging ina ko sa anak mo' sinusubukan ko , nag adjust ako . Pero yung pangalawang hinihingi ko . Simple answer ayoko !! One is enough . Two is really too much !!






Kiefer : Why dont you just , act as if your wife of a decent lawyer . . . . Kasi ayokong masira yung pangngalan ko .





Alyssa : Ah , alam ko na . . . . . . Ayaw mo' ng trabaho ko . Bakit parang ang babaw na ng tingin mo' sa akin ? Oo nga pala , hindi nga pala ka dise disente ang trabaho ko . Kasi nga lawyer ka nga naman. Mas marangal nga pala yung trabaho mo' . . . . . . . . . . Buti at hindi nagmana ang ugali mo' sa anak mo' . Dahil mas may pakikisama pa yung anak mo' kaysa sa'yo . Buti at natututunan ng anak mo Ang Good Manners . Eh , sayo , mukhang wala naman yatang ganun tuwing my hearing sa isang kaso . (Sabay tayo at lumakad palayo hawak ang high ball glass na May wine) Or your just affected about our photos going viral . . . .












Kiefer : (Looks at her habang papalayo ng lumakad papasok ng bahay )

'Til I Found You'Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon