Reden
"That's how you lose." sambit ni Arvhie.
Palihim akong napatawa. Alam ko namang pinagtatawanan ng lalaking 'to ang pagkatalo ni Athena. Hindi ko rin siya pipigilan kung sakaling maglabasan sila ng pangit nilang ugali ngayon mismo.
Wala sigurong kayang tumagal sa malansang ugali ng Athenang 'to. Punong-puno siya ng kagandahan at confidence na hindi naman dapat present.Kahit pokpok ako, may hangganan rin ang kabaitan at kabobohan ko. Buti na lang ay napigilan ko pa ang sarili ko kanina at nakapagtimpi kundi pinainom ko na siya ng lason.
Pano kasi puro reklamo kanina habang ginagamot ko. Lahat nalang ata ng ginagawa ko mali sa paningin niya. Kung makapagsalita kasi akala mo alam niya lahat ng bagay.
Nakakaloka, anim palang kami sa grupong 'to pero may dalawa na akong kinamumuhian.
"Shut the fuck up, jerk." she answered irritated.
Mukhang nangangamoy nga ang away sa pagitan ng dalawang 'to.
Kung tutuusin, hindi naman ako takot kay Arvhie. Mas gugustuhin ko pa ngang makasama siya kaysa sa Athenang 'to.
I have to realize that I know him better than this bitch na puro reklamo, arte, at pagmamaldita lang ang alam.
"What a drag." sambit ng babaeng kalaban namin. "Hey, bitch!" she called.
Nakita ko namang tumaas ang kilay ni Athena habang nakatitig sa babae.
"We'll meet again soon. By then, I'll make sure you're dead." she exclaimed.
Athena scoffed. "Huh, oh really? Ni hindi mo nga ako nasugatan." she laughed.
As I was observing the situation, nakita ko ang kamay ni Athena na gumagalaw. Nagkatinginan kami ni Kenneth dahil doon. Para kaming nag-uusap sa mga tingin namin. Tinaas niya ang kilay niya at inihilid iyon nang kaunti na parang sinasabing pigilan ko ang binabalak ng attitude na pokpok.
Nilakihan ko nalang siya ng mga mata dahil sino ba naman ako para pigilan 'to? Ayokong mainvolve sa buhay ng pangit na Athenang 'to no!
Magsasalita pa sana si Kenneth nang bigla nalang kaming natulala dahil sa gulat. Mabilis na lumipad si Athena upang umatake sa kalaban.
Dahil mabilis ang reflexes ko, kaagad akong sumunod para pigilan ang pokpok. Nakakaloka naman kasi! Kung gumalaw siya parang walang kasama e, no?
Pero mabilis din akong hinarangan ni Francis. Tinitigan ko nalang siya dahil ayokong magsalita. Baka mabaho bibig ko mabash nanaman ako.
"Look." maikling sabi niya saka tinuro ang direksyon ni Athena at ng mga kalaban. Sa pangalawang beses, nagulat nanaman ang kapokpokan ko.
Tanging ang tanginang si Athena nalang ang nakita ko. Wala na ang apat na mga kalaban.
"Did they retreat?" Tanong ni Kenneth.
"Yea." Sagot sa kanya ni Arvhie.
Nagpalipat-lipat ang tingin ko sa kanilang tatlo. Kahit anong tasa ko sa utak ko ay hindi ko maisip kung bakit ganto kaikli ang mga sinasabi nila.
BINABASA MO ANG
The Elemental Warriors (BLxFantasy)
FantasyA new generation of peacekeepers. The succeeding youth are chosen. A group of students became the strongest elemental manipulators. The warriors. Along their adventure, the queen and king of darkness have made their move. Will they be defeated? Or...