CHAPTER 33: #TheBrokenPromises

5K 106 17
                                    

RYLE's POV

Hindi na ako halos maka attend sa rehearsals dahil sa pagpunta ko kay Belle sa hospital. Natapos na rin yung isang linggong suspension namin.

Yuri: "Bhe? Samahan mo ko!" Paglalambing niya.

Ryle: "Sorry bhe. Next time nalang babawi ako. Kailangan kasi ako ni Belle ngayon sa hospital."

Yuri: "Ah. Ganun ba? Sige. Magpapasama nalang ako kay Mc!"

Ryle: "Sorry talaga bhe. Ayos lang ba sayo?"

Yuri: "Ahm, Oo naman, okay lang! Sige na lumakad ka na! Baka hinahanap ka na don!"

Ryle: "Okay. Take Care! I love you!"

Yuri: "Sige ingat ka din!"

Naiwan ko na si Yuri don kasi walang makakasama si Belle ngayon sa hospital.

Ronnie: "Kuys?"

Ryle: "Oy!"

Ronnie: "Hanggang ngayon ba nasa hospital parin si Belle!"

Ryle: "Yah baka kasi mas lumalala yung sakit niya!"

Ronnie: "Ah.. Payong kaibigan lang pare, baka di mo napapansin dahil sa sobrang busy mo, may naiiwan ka na pala, may iba na diyan nangangailangan ng tulong mo. Na baka may iba diyan na kailangan din yung presensya mo! Sana lang buksan mo yung pakiramdam mo sa ibang bagay! Sige mauna na ako!"

Di ko nalang pinansin yung sinabi ni Ronnie at dali dali na akong umalis.

YURI's POV

Nandito kami ngayon ni McCoy sa Medical Clinic kung saan lage akong nagpapa check up.

McCoy: "Kala ko ba ngayon mo na sasabihin kay Ryle yung tungkol sa sakit mo?"

Yuri: "Sana.. Kaso wag na. Hindi niya narin dapat malaman pa. Okay na yung tayong dalawa nalang ang nakakaalam. Natatakot kasi ako pag nalaman niya hindi niya matanggap na may possibility na mawala ako!"

McCoy: "Tama na nga yan Yuri."

Kinausap na kami ng Doctor.

Doctor: "Hija, sad to say mas lalong lumalala yung condition ng heart mo. Ang emotion kasi natin ang napapakomplikado nito. Hindi mo ba iniiwasang ma stress, mapuyat, mapagod at lalong lalo na ang pag-iyak? Hindi na rin kinakaya nong gamot na iniinom mo. Kailangan na siyang operahan sa lalong madaling panahon."

Yuri: "Thank you po Doc!"

Umalis na kami ni McCoy at umuwi na ako sa bahay.

McCoy: "Narinig mo yung sabi ng Doctor kanina diba?"

Yuri: "Ayokong magpa-opera!"

McCoy: "Bakit?"

Yuri: "Natatakot ako. Tanggap ko naman na darating yung panahon na lilisanin ko na yung mundo."

McCoy: "hoy ano ka ba? Kaya mo yan. Marami ka pang pangarap sa buhay, diba? Tuparin mo muna yun. Ikaw din gusto mo bang iwanan yung taong mahal mo?"

Yuri: "Pero---"

McCoy: "Walang pero-pero, gagaling ka. Sige na! Iwasan ng mag-isip ng negatibong bagay. Alalahanin mo nalang lahat ng masaya mong ala-ala!"

Inisip ko yung mga magagandang nangyari sa buhay ko.

Yung oras na nakabangga ko si Ryle, yung nag MOA kami, sumakay sa mga rides, pumasok sa horror booth, pinuntahan niya ako sa bahay, pagkanta niya sa akin lage, nong una naming gala sa beach, nong nagtapat siya sa akin ng feelings, nong binigyan niya ako ng kwentas at tinupad yung mga bagay na hinihiling ko. Yung araw na naging kami. Yung gabing una niya akong nahalikan. 😢

FAN BE LIKE 😘 [Completed]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon