Naglunch time na kaya naman balak kong pumasok sa office ni Darwin. Magpapaalam sana akong sasabay na lang kina Xiary.
Kumatok ako at narinig ko ang pagpayag nyang pumasok ako.
Pagpasok ko dun, nadun si Miss Elizabeth na nagdidiscuss ng papeles kay Mr. President.
"M-Mr. President wala naman po kayong iuutos, maglulunch na po ako." Sabi ko.
Nakita ko ang pagngiti ni miss Elizabeth sakin. Napakaganda nya.
"Uhm, I have. So please wait." Sabi nya.
Oh God! Alam ko nanaman ang balak nya. Magsasabay kami maglunch. Aish.
"So that's all. Settled." Sabi ni Miss Eluzabeth at binigay ang papeles kay Darwin.
"Sige. Happy eating." Sabi ni Darwin habang nilalaro ang labi.
Ngumiti ulit si Miss Elizabeth sakin atsaka umalis.
"Close the door." Utos ni Darwin.
Kumalabog ang dibdib ko sa sobrang lakas ng impact nya.
Agad kong sinunod ito at tinignan sya sa malayo.
"Join me please." He said.
"Darwin?!" Sabi ko.
"Please Babe?" He requested with his puffy eyes.
"Fine, Mr. President." Sabi ko at ngumiti habang umiiling.
Nagpatawag na sya ng kakainin namin kaya naman agad ako umiwas ng tingin ng pumasok ang delivery guy.
Ng maisarado na ang pinto, agad akong nabunutan ng tinik sa lalamunan.
"Have a sit." Sabi nya.
Umupo na ako at inayos ang pagkain.
"How's your first day?" He asked."Ayos lang. I'm enjoying tapos mababait naman sila." Sabi ko habang pasubo pa lang.
"Good. Hindi ka ba napagod? Nastress?" Tanong nya.
"Nope. Masaya ako sa ginagawa ko." Sabi ko.
Hindi ko maalis ang ngiti sa kanya dahil sa totoo lang, masayang masaya ako.
"Ikaw ba? Kamusta ka?" Tanong ko.
"Uhm, stressed dahil may team building nanaman after this month. Kailangan daw kase ng break ng mga officemates eh kaya nagconsist ng idea si Eliza na maggawa ng team building." Sabi ko.
"Pero di na ako masyado nastress. I manage to think of the idea. You're there and me too so, I won't be that stress because my pilar of strength is there." Sabi nya.
"Bola." Sabi ko naman.
"Babe, I missed you." He said.
I laughed. Ano ba tong si Darwin. Abnormal talaga.
"Ano ka ba, nandyan ako sa labas oh. Miss? Tss. Busy ka kaya." Sabi ko.
"Tsh. I just miss you." Sabi nya at tinitigan ako gamit ang mapupungay na mata.
"I missed you more." Sabi ko.
"Bakit kase natin kailangan magpretend eh." Sabi nya.
"Darwin, napag usapan na natin to right? Please.." sabi ko.
Tumayo sya at lumapit sakin sa mabilis na galaw.
"Fine." Sabi nya at tinayo ako.
"Hey, baka makita nila tayo." Sabi ko at tinignan ang translucent glass ni Darwin.
YOU ARE READING
The Devil in Disguise✔(On-Going)
VampireThe Devil in Disguise. "Beyond the mask is a devil in Disguise." All rights reserved. Vampire story. Date Started: April 17,2017 Date Ended: