10th Chapter

271 16 0
                                    

Nagising ako sa katok na nanggagaling sa labas.

I switched on the lamp and checked the time.

It's just three o' clock in the morning. Napakaaga pa pala.

Tumayo ako at binuksan ang pinto.

"Darwin?" I named.

"Can I talk to you?" Tanong nya at nakacross arms nanaman.

Is that his favorite posture? And did he just ask me in a polite way? Whoa.

"I'm sorry. I want to sleep." Palusot ko. I don't like asaociating myself with him.

"Still affected huh?" Sumbat nya.

"I need to sleep." Sabi ko at ng isasara ko na, hinarang nya ang kamay nya.

Buti na lang at hindi ko sya naipit.

"What the heck do you think you're doing!?" Sabi ko at binuksan ang pinto.

"Let's just talk." Sabi nya.

Lumingon ako sa kwarto at kinuha ang robe ko.

"Saan?" Tanong ko.

"Balcony." Sabi nya at tumingin sa balcony ng second floor.

Hinila ko ng dahan-dahan ang pinto at dumiretso sa balcony.

Nakita ko naman ang city lights sa baba. Itong mansion ng vaughan siguro ang isa sa pinakamatataas na mansions dahil kita na ang city lights sa baba.

Napakahangin dito ngayon. Malamig at masyadong madilim.

"Hey." Tawag nya.

"What are we gonna talk about?" Tanong ko.

Itinaas nya ang isang pirasong papel at ipinakita ito sakin.

"Nahulog mo yan noong kailan pa. I doubt you have a weak blood production." Sabi nya.

Nanlaki ang mata ko at hinablot ang papel pero inangat nya iyon.

Hanggang dibdib nya lang ako kaya naman humawak pa ako sa kabilang bakikat nya at nagtatatalong para abutin yun.

"Give me!" Sabi ko.

"Sssh. They'll be awake." Sabi nya at nilagay ang hintuturo sa pagitan ng labi ko.

Inalis ko ang daliri nya at sinamaan sya ng tingin. Tumawa sya ng nakakaloko pero alam kong inaasar nya lang ako.

"Oh? Ano naman sa'yo kung may problema ako sa dugo at resistensya ko?" Sambit ko sa naghahamong boses.

"I want to offer you a deal." Sabi nya.

Kumunot ang noo ko at tinignan sya.

Ngumisi sya at hinigit ako simula likod hanggang sa tumama ako sa dibdib nya.

Bumulong naman sya.

"Blood Contract." Sabi nya.

Nanlaki ang mga mata ko.

"No...No. hindi pwede. We're not compatible." Sabi ko.

"We'll check." Sabi nya.

"How?"

"I'll bite you. If your blood reacts, it means we aren't but if your blood blends with my blood and didn't react, it means we are." Sabi nya.

"At ano? Pag hindi comaptible, mamatay ako sa dugo mo!?" Tumaas na ang boses ko.

"No. I'll suck it back." Sabi nya.

"No. Ayoko." Sagot ko at maglalakad na sana palayo pero hinila nya ako at isang bagay ang naramdaman ko.

The Devil in Disguise✔(On-Going)Where stories live. Discover now