Nakatingin lang ako sa kisame habang pinakikinggan ang patak ng ulan sa labas.
Madilim dito at ang liwanag ng buwan lamang na tumatama sa bintana ang nagbibigay liwanag sa kwarto ko.
Naguguluhan na ako.
Iniisip ko pa rin ang sinabi ng tiyahin kong tyanak ang pagmumukha kanina.
'Pabigat ka lang kaya ka iniiwan.'
'Wala kang kwenta palibhasa prinsesa noong bata pero ang totoo, demonyita.'
I shrugged my palpitating head.
"Don't mind your insignificant step mom. She's just a filthy bitch." Sabi ko sa sarili ko.
I lost my temper with her.
I can't live here anymore. I can't stay here for long.
"What if..maglayas na lang kaya ako?" Bulong ko sa sarili ko.
Tinitigan ko ang side ng kama ko.
Hinimas ko ang parte ng banig na iyon.
"Papa.." bulong ko.
Bago pa bumagsak ang luhang nagtutubig sa mata ko, pinahid ko na kaagad at tumayo para buksan ang ilaw.
I opened my wooden cabinet with some cracks. Hearing the sound of a cabinet being opened gently, made me sigh into satisfaction and calmness.
Kinuha ko ang maleta kong di naman gaano kalaki at binuksan.
Hinila ko na ang mga damit ko at pinagkasya sa loob ng maleta ko.
Habang inaayos ko sila, napansin ko ang isang bagay na nakaipit sa pagitan ng dalawang nakatuping damit.
Hinawakan ko ang pendant nito at napangiti.
It's a necklace with a rose carved pendant.
Tinago ko na ito dahil ito na lang ang natitirang memorya ko sa tatay ko.
He was dead 5 years ago. Ang sabi ko noon sa sarili ko, hahanapin ko ang gumawa sa kanya noon at padadanakin ko rin sa kamay ko ang dugo nya. buhay na kinitil nya kapalit ng buhay niya.
That's my main goal until now. Hindi ako pwedeng mamatay ng hindi nabibigyan ng hustisya ang kamatayan ng tatay ko.
Ang nanay ko naman, may iba na syang pamilya. She's just a trash for me. What kind of mother is she? Tss.
Napailing na lang ako habang inaalala ko ang mga yon.
Sinarado ko na ang maleta at inuupuan ko.
Nag iisip pa ako ng dadalhin.
Sandali, wala pala akong kita sa bartering kanina. Kase naman... nilagnat pa kase ako!
Bartering o pakikipgpalitan ng kalakal ay ang pinagkukunan ko ng income.
Mababa lang pero at least, nakakatrabaho pa din ako.
Kaso nga lang, ang kalakal na pinagpapalitan namin ng kabilang town's people ay mga nakaw lamang kaya minsan lang ako makapag barter at depende pa yun sa kung gaano kamahal ang bagay na nanakaw mo.
Wala akong pera. Ibig sabihin, wala akong pangkain.
Alam ko na!
Kinuha ko ang telepono kong basag basag pero gumagana pa.
Tinawagan ko si Cloud.
"Cloud..." tawag ko.
"Hmm?" Tila naalimpungatan ata sya.
YOU ARE READING
The Devil in Disguise✔(On-Going)
VampireThe Devil in Disguise. "Beyond the mask is a devil in Disguise." All rights reserved. Vampire story. Date Started: April 17,2017 Date Ended: