Chapter Two

502 31 6
                                    

                              ~*~
               Marydale Angeline

"Do you think bagay sa akin ito bes?" Nakangiting tanong sa akin ni Kisses habang sinusukat ang hawak niyang dalawang damit.

"I like this blue dress pero parang mas maganda ako dito sa color red"

Nag cross arm ako at inirapan siya.

"Kung bilhin mo kaya parehas? Thirty minutes na tayo dito pero wala ka man lang napipili sa dalawa" inis na sabi ko sa kanya.

Imagine. Nagyakag si Kisses na pumuntang mall para icelebrate ang pagtanggap sa akin sa trabaho ni Sir Ian ,pero mukhang nagpasama lang talaga ang magaling kong kaibigan para bumili ng damit.

"Ang hirap kasing mamili Maymay but dahil sa request mo,bibilhin ko na lang ito parehas" i arched my eyebrow.

Seriously? Minsan ang sarap talagang sapukin ang bestfriend ko. Nakaka uto eh.

"Sorry na bes,Kain tayo ng lunch.treat ko" sabi niya sabay peace sign sa akin.

"dapat lang!" Sagot ko.

Nagpaalam naman siya para magbayad sa cashier at dahil sa mahaba pa ang pila niya,Sinabi ko na maglilibot lang ako ng saglit.

Una kong pinuntahan ang bookstore para maghanap ng mga bagong story.

I actually love books.I find it a hobby kapag wala ako sa mood o di kaya kapag malungkot ako.

"Angeline?" Napalingon ako at halos lumawak ang ngiti ko ng makita ang nasa harap ko.

"Sir Ian" lumapit siya sa akin then he gave me a genuine smile.

Bakit ang gwapo ng lalaking ito?shet lang.

"Im glad na nakita ulit kita" he said

"Ako din po" i smiled back at hindi ko na inalis ang tingin ko sa gwapong mukha ni sir.

"So you also like books?" Tanong niya habang nakatingin siya sa hawak ko na libro.

I only nodded "im a writer" napatawa kaming parehas.

Good thing dahil wala dito si Kisses dahil kung hindi,baka magwala siya sa mall dahil kamukha niya talaga si SongJung Ki.

"Can you join me for a lunch?"

Nanlaki ang mata ko ng nakita ko na namula ang tenga niya at nilagay niya ang kamay niya sa batok.

"S-sorry Angeline,D-dont mind me" sabi niya kaya umiling agad ako.

"Hindi Sir Ian.Gusto ko po sanang sumama sa inyo pero may date po ako ngayon eh"Sagot ko

"D-date?M-May boyfriend ka na?" Napatawa naman akong mahina.

"Hindi po Sir.date po namin ng bestfriend ko.Babae po siya" he heaved a sigh kaya napanoot ang noo ko.

Weird.

Napatingin ako sa phone ko when someone calling me.Tumingin muna ako kay Sir Ian para mag excuse,tumango lang siya at ngumiti.

Lumayo ako kay sir at Sinagot ko ang tawag ni Kisses

"Sorry Maymay,nagka emergency kasi sa bahay,nasaan ka ba ngayon? "

"Nabili ng libro.Sige bes,mauna ka na.Ok lang ako dito"

"Sure ka?paano na ang lunch natin?"

"Okay lang,may kasama na naman ako ngayon sa lunch"

"At sino naman yan?"

Tumingin muna ako kay Sir Ian.Nakatingin siya sa akin sabay nagwave.

"Si SongJung Ki" nadinig ko siyang napatili.

"Seriously bes? Yung kalokalike ni boylet ko? Wait bes,hintayin niyo ako diyan"

Napatawa ako sa sagot niya.

"Sira!Sige punta ka na sa bahay niyo at iwan mo na ako dito sa mall dahil mag-d-date pa kami ng boyfriend ko"

"Ang daya mo Girl!humanda ka sa akin mamaya"

"Sige na bye" i ended the call.

Sira talaga ang bestfriend ko.

"hindi pala tuloy ang date niyo ng bestfriend niyo?" Halos muntikan ng mapabitaw ang phone ko dahil sa sobrang gulat.

"S-sir Ian?"

Hindi ko namalayan na nasa tabi ko na pala si Sir Ian habang nakangiti siya ng nakakaloko.

Shet.Nadinig ba niya ang sinabi ko?

"I heard everything" nakangiti niyang sabi.

"Ang alin po?"

Shet. Kill me now.

"Na hindi tuloy ang date ng bestfriend mong babae at makikipagdate ka sa boyfriend mo" he winked at me na lalong ikinapula ng mukha ko.

"Ahmm.S-sir.."

letse!anong explanation ang sasabihin ko?!

"And who is SongJung Ki?"

"A-actually Sir Ian naglolokohan lang kami.pero hindi po kayo ang tinutukoy ko" paliwanag ko pero tinawanan niya lang ako.

"Hindi ko naman sinabi na ako ang tinutukoy mo" napayuko ako sa hiya.

Kakahiya ka talaga Maymay.

"Im just kidding Angeline" He took a step forward at tuluyan ng nag alboroto ang puso ko sa kaba.

"Pwede na ba kitang mayakag ngayon maglunch?"

This time,hindi ko napigilan na ngumiti.Abot tenga pa ang ngiti ko.

Siguro hindi naman halata na masyado akong kinikilig ngayon sa harap niya

"Sige na nga po Sir Ian"

"Can you just cut the sir?" Napanoot naman ang noo ko.

"Pero sir po kita"

"But hindi naman oras ng trabaho kaya you are free to call me Ian"

Napatango ako "Sige po ,Ian"

"Wala ngang sir pero may po naman" he chuckled.

Napatawa din naman ako "Sige na nga lunch na tayo Ian"

"Good.Saan ba gusto mong kumain? My treat"

"Sa jollibee" as expected nagulat siya sa naging sagot ko.

"Seriously?"tanong niya kaya tumango ulit ako.

"Ayaw niyo po ba?"

"No.Im just... nevermind" nagulat na lang ako ng inakbayan niya ako.

"Let's go?"

Wala talaga.kakilig talaga ang lalaking ito!

To be continued.

Let Me Love You AgainTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon