Chapter Ten

500 28 13
                                    

                            ~*~                   
                 Edward Clifford

"Ang kapal kapal niyang umiyak sa harapan ko kung siya ang unang nang-iwan,siya ang unang sumuko at lumayo. "
                                           -Angeline
         
When i finally arrived to my home,I took a sip of my whiskey  and i can't control my tears to fall.

Im a fucking idiot!

She's trembling.Kitang kita ko sa mukha niya na sobrang nahihirapan siya and it's all because of me.

What i've done to her?

Seeing them kissing are perfectly intertwined made me realize how fucked up i am.

I want to grab her at sabihin ko sa kanya na mahal na mahal ko pa din siya but i dont want to ruin her hapinness because in the first place, i let her go.

At sobrang nagsisisi ako.

Three years ago,iniwan ko siya without any reason.Lahat ng sinabi ko sa kanya,puro kasinungalingan lang ang lahat,i even told  that i fell out of love with her but it was a lie,because i still love her and it will never be gone.

But i did.sinaktan ko pa din siya kaya it's all my fault kung magmamahal siya ng iba.

"You look pale" napalingon ako kay Hannah na ngayon umupo siya sa tabi ko at naglagay ng whiskey sa baso ko.

"What are you doing here?"

She smiled "Im soon to be your wife so it will be mine soon too"

I glared to her "This is not the right time for joking Hannah"

Napatawa siya na lalo kong kinainis.

"Ano ba kasing problema?
Tungkol ba kay Angeline na naman?"

"Yeah.at kasalanan ng tarantado mong ex" 

Biglang nagbago ang mukha ni Hannah at agad ininom ang hawak niyang alak sa kamay niya.

That Ian Rafael Mortel is her ex boyfriend at katulad ko din si Hannah na minamahal pa din ang nakaraan.

"I-im sorry Edward" napayuko siya habang nagsimula na siyang umiyak.

"K-kung hindi ko lang sana pinakausapan na magpanggap tayo bilang mag-fiance,hindi mangyayari ito"

I gave  her a quick hug at hinarap ko siya.

"No.It's not your fault.besides,hindi ko sinasabi noon  tungkol kay Maymay at ang gusto lang naman natin pagselosin si Ian"

"but it turns out na si Angeline ay makikita mo din at the same time"

"Yeah.what a small world it is" kinuha ko ang alak ko at ininom ito.

Gusto kong maligo sa alak ngayon at murahin ang sarili ko sa mga katarantaduhang ginawa ko noon.

Naging mahina ako,naging bulag.Hindi ko alam kung bakit iniwan ko ang isang babaeng pinakamamahal ko ng lubos.

"Ang tanga tanga mo kasi,papasok ka sa isang relasyon pero hindi mo kayang  ipaglaban.Naging sunod sunuran sa ama mo kaya ayun, sira ang lovelife"

Nilingon ko naman siya "Nahiya naman ako sayo na nakipag break sa boyfriend niya dahil nararamdaman niya na wala ng time sa kanya kahit ang totoo naman,siya yung nawalan ng  time"

"H-hoy tanginang to!ang sakit mong masalita ah!"

Napailing na lang ako habang nakangiti.

Hannah is my good friend.Nauna kaming nagkakilala sa Germany noong parehas kaming wasted na wasted sa bar at nagkwentuhan tungkol sa ex namin and that time,naging magkaibigan kami kaya nang magdesisyon siya na pumunta dito sa Pinas para sa project niya,Hindi na ako nagdalawang isip na sumama sa kanya.

Akala niya kasi na ready na siyang harapin si Ian at humingi ng tawad but nauna siya ng takot at naging excuse niya ay  magFiance kami.

And the worst part is,si Maymay pala ang writer ng story na gagawin naming project at nang makita ko siya,gustung gusto ko siyang yakapin  at humingi ng tawad sa kanya.Hihilingin ko na sana bigyan na niya ulit ako ng chance,but when i see her na kaya  niya akong tingnan sa mata na walang halong sakit,i conclude that she's already moved on sa past namin.

At sobrang sakit dahil nakikita ko sa dalawa kong mga mata na hindi ako ang dahilan para sumaya siya.

"Oh ano na ang gagawin mo?"

I only shrugged "I dont know"

"Magbigti ka na lang kaya?"

"There's no use.matagal ng patay ang puso ko"

Nadinig ko siyang tumawa
"Corny mo tsong"

"Whatever" tumayo ako sa upuan ko at kumuha ulit ako ng isang bote ng whiskey.

"Pero seryoso nga,anong gagawin mo?"

Napabuntong hininga ako.

"I want to talk to her in private.Gusto kong humingi ng tawad sa kanya at iexplain kung bakit ko siya iniwan noon"

Nakita kong bumusangot ang mukha niya "Sa tingin mo ba papakinggan ka pa niya? Sakit kaya sobra ang ginawa mo!"

Tiningnan ko siya ng masama at bigla kong naisip kung talagang kaibigan ko ba talaga ang babaeng ito.

"Joke lang!ito naman masyadong seryoso" i heard she chuckled "pero sana hindi na huli ang lahat"

"Sana nga"

Gusto kong bumalik ulit siya sa buhay ko.

At pinapangako ko na hindi na ako makikinig at magiging robot sa ama ko.Ayokong masira niya ulit ang lahat ng kagustuhan ko at makumpleto ang kasiyahan ng puso ko dahil si Maymay lang ang tanging makikipagbigay nito sa akin.

She used to be mine .

Noon ang lahat ng atensyon niya nasa akin,lahat ng effort at pagmamahal niya.

At hindi ako sanay na mawawala at babalewalain niya lang ako ngayon.

It's too selfish to say that ,but im badly wants her back.

I miss her.I miss her so much.

To be continued.

Sorry sa slow update pero babawi ako :)

Anyways,anong team kayo?

#TeamSirIan
#TeamMr.Clifford

Let Me Love You AgainTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon