~*~
Marydale Angeline"Naka-ilang beses ka na bang nagsorry sa akin?" Natatawang sabi sa akin ni Sir Ian habang uminom siya ng beer.
Nandito ulit kami sa overlooking city na restaurant at talagang pinilit ko si Sir na mag-inom.
Gusto ko talagang uminom ngayon dahil kailangan ko talagang magpahangin at lumayo.
Nahihirapan ako.kasi kada naiisip ko siya nasasaktan ako ng husto.
Alam mo yung gusto ko siyang yakapin,gusto ko siyang halikan at sabihing "Mahal pa din kita,gago ka!" pero sa tuwing naalala ko bigla kung paano niya akong sinaktan,hindi ko na naman alam ang gagawin ko.
Yung feeling na halos malunod ako sa sakit,na halos mamatay ako at hindi ko alam kung paano ko ibabangon ang sarili ko noon.
Tapos babalik ulit siya sa buhay ko.
Nakakagago lang
Napangiti ako "Ikaw kasi Sir Ian!Ba't mo kasi ginawa yun?" Tanong ko sa kanya habang inagaw ko sa kanya ang beer niya at ininom.
Nangako kasi ako sa kanya na tig isang beer lang kami dahil ang bigat bigat ko daw kapag binubuhat ako.
"Akin yan Angeline" agaw agaw niya ang beer niya pero hindi ko ito binigay.
"Sagutin mo muna ang tanong ko"
He heaved a sigh "i just want to see his reaction if affected pa ba talaga siya"
Tinaasan ko siya ng kilay "So ginamit mo ako? Ganun?"
Bigla siyang tumawa kaya lalong kumunot ang noo ko."Of course not"
"Eh anong gusto mong sabihin?"
"Gusto kong makita mo na hindi na siya worth it na balikan pa" napatigil ako sa sinabi ni Sir Ian at dali dali kong inubos ang beer na hawak ko.
Hindi pa ako lasing pero feeling ko parang binuhusan ako ng isang timba na katotohanan sa sinabi niya.
Worth it pa ba ang sakit na dala ko ngayon?
"Angeline" napalingon ako kay Sir pero hindi ko alam kung bakit hindi ako makatingin sa kanya ng diretso.
"From three years,pinanghawakan mo ang sakit na yan sa puso mo.Alam mo ba yang 'pain' na yan?" Nakangiti siya habang hinawakan niya ang kamay ko "gusto ng umalis pero pinipigilan mo lang "
"I know Sir ,kahit gusto ko.Kahit gusto kong buksan ang puso ko sa iba pero hindi ko pa din magawa kasi mukhang nakabara na dito ang pain na yun"
Nagsimula na naman akong lumuha at sinusumpa ko ang sarili ko kung bakit ang hina hina ko na.
Im a strong person.noon yun. Pero mula nang makilala ko ang kahinaan ko,naging wasted ako.
"Ganun talaga kapag nagmahal ka,nag take ka ng risk para mahalin ka niya kaya once na iniwan ka ng taong sinugal mo,sobrang sakit ng consequences na dadating sayo"
"Ang lalim mong magsalita ah?Puro hugot.dahil sa ex mo yan noh?"
"Hoy Bakit napunta sa akin ang usapan?"
Napangiti na lang ako "Wala.Curious lang kasi ako kung saan mo nahuhugot ang linyahang yan"
Napailing na lang siya pero nakita ko ang pagbabago ng expression ng mukha niya.
"Well parehas tayong may gagong ex"
"Nakwento mo na sa akin yan sir pero sino ba yan dahil ang tanga niya para iwan ka "
Napatawa siya sa sinabi ko."Ayun,Fiance ng ex mo"
I was taken a back what he said.
Shit shit shit.
"Y-you mean?" tumango siya at pilit ngumiti.
"Yeah.Hannah is my ex" napaayos ako ng upo.
"Sir bili pa tayo ng beer" he burst in laughter at pinalo ko siya sa braso niya.
"Huwag ka ngang tumawa!"
"I can't help it"
"Bahala ka nga diyan!" Tumayo ako at balak ko siyang iwan pero hinawakan niya ang braso ko.
"Sorry na.Seryoso na ako promise"
I glared to him pero umupo din ako."totoo nga na ex mo si Ms.Hannah?"
Tumango siya."why?"
"Hindi ko kasi ma-imagine na ganung kasweet at mabait na babae ang mananakit sayo"
"But she did it"
Napatango na lang ako.
"Nagsama ang dalawang manloloko" parehas kaming mapatawa sa sinabi niya.
"Pero teka lang ,bakit makapuri ka sa ex ko parang hindi fiance ng ex mo?" Tanong niya.
"Totoo naman kasi" napayuko ako.
Maganda si Hannah,mabait at sweet kaya hindi mawala ang insecurities ko.
Ano bang laban ko sa kanya?
"Yeah pero anong kinaibahan mo sa kanya?"
napalingon ako kay sir na ngayon ay nakangiti na sa akin.
"You're a strong person kahit sinasabi mo sa sarili mo na mahina ka.Kaya mong harapin ang isang taong nakagawa sayo ng mali and that's your biggest advantage on them "
"Alam mo Sir Ian,Sa mga sinasabi mo sa akin baka masanay ako.sige ka"
I cleared my throat nang lumapit siya sa akin at inayos niya ang ilang strand ng buhok ko.
"Eh di masanay ka.hindi naman ako aalis sa tabi mo"
Kinuha ko agad ang chicharon na nakalagay sa table namin at kinain iyon dahil feeling ko parang may kakaibang lumilipad sa tiyan ko.
At feeling ko nag-iinit ang mukha ko.
"Angeline look"
I smiled nang makita ko na may dalawang lalaki na tumutugtug ng violin sa harap namin.
"You did it?" Tanong ko kay Sir Ian.
"Maybe kailangan lang natin isayaw ang nararamdaman natin ngayon"
Napatawa ako.
"can we dance? "Tumayo siya and he lend his hand to me.
"May choice pa ba ako?"
"As your Sir,hindi mo dapat akong tanggihan"
"Oo na po sir!" he chuckled.
Hinawakan niya ang kamay ko at ipinatong niya ito sa kanyang balikat.Ipinatong naman niya ang kamay niya sa waist ko and we started swaying
"Angeline"
"Hmm?"
"What if dumating yung time na makilala mo na yung taong para sayo na talaga?anong gagawin mo?"
Tanong niya habang iniikot niya ako.
"I don't know pero i wish na sana makilala ko na siya"
"Yeah..sana nakilala mo na siya"
To be continued.
BINABASA MO ANG
Let Me Love You Again
RomanceBook Two of Baliw "Nagmahal ako pero nasaktan ako,pero hindi na ulit mangyayari iyon dahil natuto na ako.I admit that I still love him but you can't still change the fact that I don't want to enter him into my life again." -Marydale Angeline Go...