Chapter Five

497 31 6
                                    

                           ~*~
                Marydale Angeline

Sabi ko sa sarili ko noon,Kapag nakita ko ulit siya.

Hindi ako masasaktan.

Kaya ko siyang kausapin na wala ng kahit anong feeling.

But i was wrong.

Nandito pa din pala ang sakit.

"This is Edward Clifford,my fiance"  sabi ni Ms.Hannah  habang pinilipit niya ang braso niya sa braso ng ex ko.

My hand started to balled into fist.

Gusto kong magwalk-out at magkulong sa kwarto para umiyak ng umiyak.

Shit.Bakit parang wala man lang nawala na kahit anong pagmamahal ko sa kanya?

"Angeline?" bumalik ako sa wisyo nang tawagin ako ni Ms.Hannah at nararamdaman ko na tutulo na ang mga luha ko.

No.Hindi pwede 'to.Im strong person.

Kailangan ko lang paniwalaan ang sarili ko na malakas ako at kayang kaya ko siya harapin.

"Hi" full of confindence kong bati sa kanya "Im Angeline Gonzales and im so glad na ang concept ko ang napili niyo para sa mini series"

Nakita ko siyang nagulat.

Tama yan Maymay.Act you don't know him.

"Can we start?"sabi niya habang  nakatingin siya sa mata ko.

I smiled to him kahit disguise lang 'to "Ok Mr.Clifford" 

Nauna akong pumunta at umupo sa table.

Kalma Maymay.be a proffesional.Trabaho ang hanap mo dito.

Nagsimula na silang umupo.Si Sir Ian ang nasa tabi ko ,Ms Hannah was on the left side at sa napakabait naman ng tadhana,Nasa harap ko siya and he's staring at me na parang sinusuri niya ako.

Tarantado siya!Ang kapal naman niyang  tingnan ako!

Hindi naman ako nagpatalo at tiningnan ko din siya with a smile.

Pero tangina lang.Mas pogi  na siya ngayon.

Hindi na yung dating totoy ang buhok niya na laging nakababa at natatakpan pa ang mukha niya.But now,Naka brush up na yung hairstyle niya and he looks proffesional ang dating.

Bakit ang unfair ng mundo?Ako ang nasaktan,pero parang ako na naman ang dehado.

"I like your concept" he said na hindi ngumingiti.

"And it is the perfect theme para maendorse ang  product na mais-sell namin"

Tumango lang ako sa kanya.

"But the ending.." Napaayos ako ng upo dahil sa sinabi niya.

"What's that?" I asked

"Change it" i arched my eyebrow."Why?"

Nakita ko din na napanoot din ang katabi niya which is Ms.Hannah.

Huminga muna siya ng malalim.

"If im not mistaken,The story between the two people fell inlove with each other and their name was Kath and Jared. It started their love story nang akala ni Kath na si Jared ang iniidolo niya but she was wrong at simula noon,they always fighting each other and it ends up na naging sila."

Pinilit ko ang sarili ko na tumango.

"But sa pagsasama nila,they break up at lumipas ang panahon ,nagkita ulit sila and Kath already moved on pati na din si Jared"

"Pwede po bang diretsuhin niyo na ako Mr.Clifford?" I asked.

I cant help it na huwag magtaray. Ano bang problema niya?

"Gusto ko na magkatuluyan pa din sila sa huli"

W-what? Tanga ba siya?

"The product needs to be advertise in a way na dapat masaya ang ipapalabas and the not the heartbreaking part"

Napayuko ako habang nilalaro ko ang kamay ko.

Siguro kung sa ibang story na ginawa ko ang pinalitan niya,Hindi ako masasaktan.Hindi ganito ka epekto sa akin.

Pero istorya namin ito.Ginawa ko ito tungkol sa aming dalawa at nakakatang-ina lang talaga. Kahit sa story man lang na ito, nagawa kong mag moved on kaya   bakit pinagkakait niya pa din sa akin.

"Is that fine with you May--" inangat ko agad ang ulo ko. "Its Angeline" sabi ko

"Its fine with me kahit palitan natin ang ending but i have a reason kung bakit ganyan ang ginawa ko ang ending"

Tumigil ako ng sandali at kita ko na Lahat sila nakatingin  sa akin

"I think you're wrong Mr.Clifford.Sa story ko hindi heartbreak ang nais kong ipadating ,Si kath ay naging masaya  kahit nasaktan siya noon.And her heartbreak give her strength para tumayo sa sarili niyang paa kahit wala si Jared.And when the time came that she's already moved ,i think na ito ang the best word para sabihin na masaya na siya sa buhay niya"

Biglang tumahimik ang paligid at nakikita ko ang pagkagulat sa mukha niya.

"If you're going to change my story,Change it.Its your decision Mr.Clifford"

At sa huling pagkakataon,i smiled to him

"Okay.so.That's it! Mukhang ayos na ang pag uusap at kailangan na lang contract" putol ni Sir Ian dahil nakaramdam siya siguro ng tension sa aming dalawa.

Tumayo si Sir Ian kaya tumayo na din ako.

"Thank you Mr.Clifford" nakipagkamay si Sir Ian sa kanya kaya humanap ako ng tsempo para magpaalam.

"I need to go to the bathroom" i said at yumuko sa kanila.

Dali dali akong lumabas and The moment na nakalabas ako sa office ni Sir Ian,biglang nawala ang ngiti ko at feeling ko na nanuyo ang lalamunan ko.

Hinawakan ko ang dibdib ko dahil ang bigat bigat ng pakiramdam ko.

Its been three years.I know na ayos na ako.

Pero bakit bumabalik na naman ako sa umpisa?

I saw him at wala man akong nakita na nasasaktan siya.Hindi ko man makita kahit anong pirasong sakit man lang sa mga mata niya.

At nakaka inis,Hindi ba siya talaga aware na gusto niyang mangyari  sa ending na pinapalit niya.

Hindi ba niya alam kung anong pwedeng mangyari nito sa akin?

Baka umasa na naman ako.aasa ako na  may chance pa sa aming dalawa

May fiance na siya and it means na magpapakasal sila at napakalakas na sampal sa akin dahil alam ko na napaka imposible na mangyari kung aasa ulit ako.

Kaya natatakot na ako na pumasok ulit sa buhay niya.

Hindi na ako ulit magpapauto sayo.Hinding hindi na.

To be continued.


Let Me Love You AgainTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon