MISSION 18: TANONG KO SAGOT KO

209 21 2
                                    

Wednesday 4:02 AM

Gantong oras ako nagising ng may liwanag na kaagad bumungad sa'kin, hindi pa naman masyadong maliwanag at hindi 'yun ang nag-pagising sa'kin, mabilis akong bumaba sa ibaba dahil sa malakas na pagbagsak na narinig ko, kinukusot ko pa ang mga mata ko ng makita ko si Lola, at kasama ni Yaya.

"Good morning la, bakit ang aga nyong nagising?" tanong ko sa matanda, napalingon naman ako sa likuran nya kung saan nakatayo si yaya na may dala dalang maleta, don't tell me??

"Aalis kana la?" tanging ngiti lang ang ibinigay sa'kin ng matanda, ang buong akala ko ay dito na sya titira kasama ko. Hindi pa pala, nagtatampo ba sya sa'kin?? Ni hindi pa nga kami nakakapag-bonding bakit napa-aga namam yata?

"Apo may kasama ka naman dito ah." sabi ni lola, kaagad ko syang niyakap ng mahigpit. Mamimiss ko 'tong lola ko, hindi nyo rin naman ako masisisi eh, halos wala nga akong kasama nung lumalaki na ako at tanging ito nalang na lola ko tapos aalis na sya?

"Ehh si yaya lang?"

"Apo, basta may kasama ka ayos na 'yun, hayaan mo at dito na rin sya titira sa sabado kaya good girl ka uh? wag mong susungitan, mabait 'yun. At isa pa alam mo naman na ako lang ang nag-mamanage sa kompanya natin kaya kailangan ko ng umalis, hayaan mo at dadalaw ulit ako soon." hinalikan ako ni lola sa ulo ko, ki-niss ko rin sya sa cheeks, tuwing aalis sya hindi ko talaga mapigilan na hindi umiyak, ang lola ko ang pinaka-pamilya ko, she even sacrifice just to take care of me, iniwan nya 'yung mga anak nya sa ibang bansa para lang unahin ako, para masuportahan.

Nakakahiya rin naman kung hahayaan ko pa syang umalis, baka hinihintay na rin sya ng pinsan ko sa side ni Mom, oh well nag-iisang pinsan ko lang 'yun na lalaki, sa dad ko naman ayyy..... uhm never mind.

"Real ly?" I asked then kiss her again, I'll miss this, 'yung yakap yakap ko sya, 'yung mga luto ni lola tuwing late ako umuwi, 'yung pag-inom nya ng kape tuwing umaga, 'yung pag-jajamming namin lalo na kapag BTS ang usapan, wala na bes nilamon na kami ng kpop, tsk tsk

"Sige na, 'yung mga credit cards mo nga pala ay nasa kwarto ko, tapos 'yung mga allowance mo every month ay si Ezra na ang magbibigay sa'yo, wag ka ng magtaka dahil close ko naman 'yun, marami tayong pera kaya wag kang mahiyang magtanong kung may rite med ba nito." natawa naman ako ng unti, aalis na nga sya eh nagpapatawa pa, how I miss this.

"Yeah, take care lola. I'll miss you." pagkatapos naming magdramahan ay lumabas na kami para ihatid si lola, it's already 5:00 AM at may pasok pa ako kaya hindi ko na nai-hatid pa ang lola ko at isa pa ayaw rin ni lola, ayaw nya na mapagod pa daw ako, pagka-alis na pagka-alis nya ay hindi ko maiwasang maiyak nanaman, damn tears hindi na naubos.

****

Lola Toot's POV:

Bago pa man ako maka-alis ay inayos ko na ang lahat para sa apo ko, ang bata pa naman na 'yun ay parang bata, kailangan nya ng mag-aalaga sa kanya, kaya minabuti ng ipaligpot ang dapat ipaligpit, lahat ng mga umaayaw sa kanya sa campus nya ay binalaan ko na, kahit na 'yung Principal nila ay pinag-tuunan ko na ng pansin, aalis na rin kasi ako at bago pa man ako umalis ay inayos ko na, pasensya na kayo kung paulit-ulit ang mga sinasabi ko, pasensya na kung paulit-ulit ang sinasabi ko kaya hahaha ang kulit ko.

Minadali kong puntahan muna ang aking manok, kaya maaga akong umalis sa bahay. Kailangan ko na ring bantaan ang manok ko para maalagaan ng mabuti ang aking apo, actually talagang dati palang ay kilala ko na ang pamilya nila, hindi kami magkakasundo noon sa business pero ngayon naman ay talagang magkasundong-magkasundo na kami, lalo na ng kanyang Mommy, 'yung nanay nya talaga ang nagsabi na gwapo ang anak nya, pero 'yun nga lang ay may pagka-basagulero.

 Stalking The BadBoy Where stories live. Discover now