3

14 2 0
                                    

"Hey!" si David kay Cindy, pagkatapos ng event, hiyang hiya sya, kaya nilapitan nya si Cindy at hinila ito palayo sa maraming tao, "Aray! Ano ba? saan mo ba ako dadalhin, anong problema mo?" sigaw nya ditto.  Nasasaktan kasi sya sa paraan ng paghawak nito sa braso nya. Hinila sya nito sa isang sulok at isinadal sa isang pader. Kinakabahan siya baka kung anong gawin nito sa kanya kasi sobrang namumula ang mukha nito sa galit. "Kung hindi ka lang babae!" at lalo pa syang idiniin nito sa pader, ikinulong pa sya nito sa mga braso nito habang ang lapit lapit na ng mukha nito sa kanya. OH EM GEE! TEKA TEKA HINDI PA KO READY! SYET ANO BANG NAIISIP KO? BAKIT PARANG ANG GWAPO NG PANINGIN KO SA KANYA NGAYON? Habang kinakabahan, yan ang umiikot sa isipan nya, para syang ewan dahil napansin nya pa ang mukha nito kahit alam naman nyang galit ito sa kanya. "You awe me BIG Cinderella! Maniningil rin ako sayo" pabulong pero alam nya ang pagkasuklam sa tono nito habang nagsasalita. "I never danced in my entire life. Ngayon lang! At ang pinaka ayaw ko sa lahat..." bahagyang huminto ito sa pagsasalita at hinawakan na sya sa mga balikat at lalo pang inilapit ang mukha nito sa mukha nya, amoy na amoy nya ang pabango nito and she found his scent very intimidating, ang lakas ng appeal sa kanya. "ay yung pinapahiya ako lalo na sa harap ng madaming tao." Ang kamay nito ay inihampas sa dingding na lalong nagpakaba kay Cindy, takot na takot sya pero pinilit pa rin nyang umayos ng tayo at magsalita. "Teka nga!" sabi nya na buong lakas itinulak si David, nagulat naman ito dahil nagawa pa nyang manlaban. "Sino ba sa atin ang laging nauunang mang-asar ha? Diba ikaw naman? Bago pa lang kitang pasayawin, may ginawa kana! Akala mo matatakot ako sayo! Alam mo, napaka childish mo para komprontahin pa ako, eh nag enjoy ka naman sa kakasayaw mo, at buti nga ginawa ko yun para matuwa ang mga bata sayo! You should be thankful! Alis nga!" itinulak nya ito ng buong lakas nya at sabay umalis na.

"Cindy! Asan kana ba? Kanina kappa namen hinahanap eh" tinawagan sya ng kaibigan na si Hazel, "ah, eh may pinuntahan lang ako sa mga sulok ng Foundation baka may nag aaway na naman eh. Hinahanap b a ako ni Maám Dewi?' sabi nya, nag taas naman ng kilay naman si Hazel, "Anong nangyari sayo ha? Baket namumutla ka? Parehas kayong nawala ni Mr. David ah, san kayo nagpunta? At mag ex daw kayo?" nanlalaki ang matang sabi sa kanya ni Hazel. "Wag kang maniwala dun! Nang aasar lang yun!" sabi naman nya, pero namumula na ang mukha nya, para na syang kamatis sa pula. "Eh bakit namumula ka? Tsk! Ako ba naman pinaglilihiman mo pa? Nararamdaman ko may kakaiba sa inyo. Darating si Sir Justine ngayon, akala ko pa naman hindi sya pupunta eh hindi tlaga nya kayang tiisin ang mga bata ditto, kaya tara na mag ayos na tayo" Sabi pa nito at iniwan na sya. TALAGANG MAY KAKAIBA SAMEN KASI MAGKAAWAY KAME. Sa isip nya.

He was surprised when Cindy managed to be strong sa ginawa nya, karamihan kasi ng tao kapag ganun ang ginagawa nya ay natatakot sa kanya, PERO IBA ANG ISANG ITO, KAKAIBANG BABAE SOBRANG TAPANG! Napapangiti din naman sya sa mga inaasal nito dahil sa tingin nya, mage enjoy sya kahit papano kapag natuloy ang pinag usapan nila ni Ms. April, nasa ganoong pag iisip sya ng bigla syang nagulat nang malingunan nya ang kotseng paparating, SI KUYA JUSTIN? ANONG GINAGAWA NYA RITO? Sabi nya sa isip nya, wala syang idea kung anong gagawin nito sa isang Bahay ampunan. Pagbaba ng kuya nya sa kotse sinalubong na agad ito, halatang gulat din nang makita sya nito "David? What are you doing here?" sabi nito sa kanya at tinapik sya sa balikat, "Mommy is so worried about you? Hindi mo man lang sinasabi sa kanya kung nasaan ka na ngayon?" sabi nito, "Baket kuya? Diba hinimatay sya nung malaman nya ang tungkol sa akin? Hinimatay sya dahil hindi nya, nila ako tinaggap! Parehas sila, ikaw? Are you happy with Su? I know that you don't love her, do you?" sarcastic nyang sagot ditto, "Why are you always like this? Tanggap ko kung ano man ang totoo sa pagkatao mo, lalo na si Mama, you know na may sakit sya, mahal ka nya! Alam na ba ni Mandy ang tungkol sayo? Anong sabi nya? Nagulat ba sya?" sunod-sunod na tanong nya rito. Napangisi lang si David at tumawa ng mapakla, "OH so you're interested kung ipinagtabuyan ako ni Mandy? Don't worry kuya, she doesn't love me anymore, you can have her now!" sarkastiko nyang sagot alam nya na may gusto c Justine kay Mandy pero sya ang boyfriend nito at ni minsan, alam nyang hindi nagkagusto si Mandy sa kuya nya, Mandy is one year younger that him and three years younger than his brother. "Sa maniwala ka o hindi, naka move on na ako kay Mandy, although I still do not love my wife but I already get over." Sabi nito, napataas naman ang isang kilay nya, alam nyang hindi agad ito makaka recover ng ganun kadali kay Mandy dahil sobrang mahal nito ang babaing mahal rin nya, kung hindi lang talaga sya lito sa pagkatao nya, sana ay tuloy ang kasal nila at hindi sana sya nito tatalikuran, but that means na hindi ganun kalalim ang pagmamahal sa kanya nito dahil lang sa nalaman, ni hindi man lang sya kinausap ng matino para makapag paliwanag sya ng maayos kung bakit ganun na lang ang lahat lahat sa kanya. "Okay, sabi mo eh" walang emosyon na sabi na lang nya sa kuya nya at tinalikuran na nya ito. "Wait David!, ano nga palang ginagawa mo rito sa Foundation?" tanong na naman nito sa kanya, ayaw na nya itong makaharap kaya sumagot sya ng nakatalikod, "That's none of your business" yun lang at nagpatuloy na sa paglalakad.

You Complete MeWhere stories live. Discover now