Chapter 11: His reason
Jimmy's POV
It's been five days simula nung nagsimula ang klase namin. And so far naging maayos naman ang pag-aaral namin dito. Si sir Agasa strict pa rin. Pero medyo nabawas bawasan naman ang pagsusuplado niya.
At sa nakaraang araw, parang madalas na lumalabas si Kaito pagkatapos ng klase para puntahan ang mommy niya. Di ko talaga alam kung bakit.
Sa five days din na dumaan, parang hindi komportable si Harley sa mga nangyayari. Hindi kasi siya gaanong maka fucos sa klase. Hindi rin siya gaanong makaintindi sa mga tinuturo ng mga professors namin. Tsaka lagi ko na lang nakikita na tuwing walang klase eh nagsusulat siya ng poems, prose at stories. Pero di ko mabasa eh, hehehe.
May hinala talaga akong pagsusulat pa rin ang gusto niyong gawin at hindi maging isang engineer. Ayy ewan. Malalaman ko din yun.
"Dalian mo na Jimmy. 5 minutes nalang magsisimula na ang klase natin. Si sir Agasa pa naman ang first professor natin."-Harley
Napatingin ako kina Kaito at Harley na nasa pintuan at hinihintay ako. Dali dali ko namang isinuot ang uniform ko.
"Mauna na kayo. Susunod na ako."-ako
"Sigurado ka?"-Kaito
"Oo. Sige na."-ako
Tumango naman sila at lumabas na.
Pagkatapos kong ibutones ang uniform ko ay agad kong kinuha yung ID ko na nasa mesa at isinuot ko ito. At dahil sa sobrang pagmamadali ko, natamaan ko yung mesa. Kaya dahil sa impact ay nahulog ang isang notebook na nakapatong doon. Agad agad akong yumuko para kunin ito. Bigla ko namang napansin na kay Harley pala 'tong notebook na 'to. Mukhang naiwan niya yata.
Pagkaangat ko ng notebook ay biglang may nahulog na papel mula dito. Pinulot ko naman ang nakatuping papel. Hmm.. ano kaya 'to?
Inilapag ko muna yung notebook at umupo sa upuan. Binuklat ko yung papel at nakitang isang poem pala ito na ginawa ni Harley.
"My shattered dreams."
Ehh? Tungkol kaya sa ano 'tong ginawa niyang poem at ganito ang title?
Binasa ko na lamang ang nakasulat sa peom.
"I had once a beautiful dream
That turned into a dark nightmare
It's just a simple problem as it seem
But for me it's so unfair.
I am just his child
And he is my dad
I can't follow what's in my mind
I will obey all his command.
I can't scream nor shout
Don't have the courage to argue
No words are coming from my mouth
I don't know what to do.
Writing poems, prose and story
Is my passion since I was a kid
But my father got mad and disagree
Engineering he said is all I need.
BINABASA MO ANG
The three Idiots and the Princess {part 2} "More problems to come"
AdventureHello guys, ito na po ang part 2 ng inaabangan niyong story ko. :D Sana po magustuhan niyo ang part2 :) Sa mga hindi pa pala nakakabasa ng part 1, I guess mas mabuti kung basahin niyo muna yun para mas lalo niyong maintindihan. Here's the link: http...