Chapter 5: Malling
Jimmy's POV
"Once again, welcome to I.C.E. University. Thank you and God blesss."
Pagkatapos ng speech ng principal ay may kunting ek-ek na ginawa. Pagkatapo ay natapos na rin. Kaya nandito kami ngayong anim sa hallway, naglalakad. Babalik na kasi kaming dorm.
"Teka guys, babalik na agad tayo?"-Bourbon
Nagtaka naman kami sa sinabi ni Bourbon.
"Oo nga. Masyado pang maaga. Ang boring naman kung tatambay lang tayo dun sa dorm."-Kaito
"Gumala kaya muna tayo sa labas."-Bourbon
Napa-isip naman kami sa suggestion ni Bourbon. Hmmm... not a bad idea. Tsaka mabuti na rin 'to para mas lalong makilala namin ang isa't isa.
"Sige, maganda yan."-Jimmy
"Tama. Tara!"-Kaito
At sumakay na kami sa jeep. Bumaba naman kami sa mall.
(A/N: Guys, hindi ko alam kung anong bonding ang mga ginagawa ng mga boys, kaya pagpasensyahan niyo na ako sa mga tinatype ko ngayon.)
Una kaming pumunta sa park ng mall. Meron kasi silang mini park dito na nagpapagitna ng dalawang building ng mall. Nagpicture picture muna kami. Pagkatapos ay pumasok na kami.
Una naming puntahan ang game center. Aba! Sinong nagsabi na bata lang ang pwedeng maglaro dito? Malamang si Harley (Part 1, Chapter 13: sweet moments', ewan ko lang kung naalala niyo pa :P haha). Pero nagbago na yata siya. Dating spot na kasi nilang dalawa ni Kirsten ang mga game centers. Hahaha.
Naglaro naman kaming apat. Hahaha, ang saya nga eh. Tinary ko ding tumugtog ng drums na nasa center, pero syempre may sinusundan ako sa screen kung anong itutugtog ko. Buti nalang talaga at tinuruan ako ng isa kong classmate nung senior high magdrums.
Meron din ditong videoke room para sa magkabarkada. Kaya pumasok kaming anim dun at nagkakanta. Buti nalang soundproof, kaya grabe kami kung mag-ingay. Hahaha.
"Jimmy, ikaw naman kumanta. Hindi pa kasi kita narinig kumanta."-Bourbon
"Naku wag na."-ako
Bakit ba kasi inaya pa ako nito. Nasa tabi na nga lang ako dito eh.
"Naku Bourbon, wag mo siyang pakantahin."-Kaito
"Oo nga. Naku kung alam mo lang."-Harley
Wow naman, ang supportive nila. -_-
"Naku, wala akong pake. Basta gusto kong marinig na kumanta sa Jimmy."-Bourbon
Binigay naman niya ang microphone sa akin. Haaaays, no choice.
Napatingin naman ako kina Hakub, Kaito at Harley. At tinakpan naman nila ang mga tenga nila. Aba, langyang mga kaibigan 'to.
"Hoooo! Go Jimmy!"-Harry
"Kaya mo yan!"-Bourbon
No choice. Bumuntong hininga muna ako at hinanda ang sarili kong kumanta.
"Heto akoooohhhh! Basang basaaaaa sa ulaaa-a-aaaan! Walang masisilungaaa-a-aan! Walang malalapitaa-a-aaan! Sana'y may luha paaaaa! Akong mailuluhaaa-a-aaa! At ng mabawasaaaaaaaaaaaaan! Ang aking kalungkutaaaaaaaaaaan!"
Nagsmile naman ako at napatingin kina Bourbon at Harry. Namumutla sila. Tapos yung mag mukha nila hindi ko maintindihan.
Naman eh, sabi ko na wag na nila akong pakantahin eh. Eh wala kasi ako sa tono kung kumanta since birth. Pasenysa na.
Napatawa naman ang tatlong ugok at kinuha ang mga kamay nila sa tenga nila.
"Grabe ka tol, kahit nakatakip na tenga namin, rinig pa rin namin yang GOLDEN VOICE mo. Hahaha."-Kaito
Kainis, diniin pa talaga ang golden voice ah.
Niyugyog ko naman si Bourbon kasi natulala pa rin siya.
"Oyy, okay ka lang ba?"-ako
Natauhan naman siya at tinignan ako ng nagtataka.
"Ha?"-Bourbon
Tapos kinulikot pa niya ang tenga niya.
"Ang sabi ko okay ka lang ba?!"-ako
Nilakasan ko na yan ah!
"Anong sabi mo?"-Bourbon
-_______- Seriously? Ang epic ng nangyari sa kanila ha. Ganyan na ba talaga kalakas ang kapangyarihan ng boses ko? Haaay.
"Ewan ko sayo, upo ka na."-ako
At pinaupo ko na sila. Pero halata pa ring di pa sila gaano nakakarinig. Haaay naku.
Pagkatapos ng kantahan ay pumunta kaming Chowking para maglunch. Pumwesto na kaming apat ni Hakub, Kaito at Harley sa table na may anim na upuan. Sina Bourbon at Harry kasi ang umorder ng kakainin namin.
May bigla naman ako naalala kahapon. Kaya tinawag ko si Harley na katapat ko lang umupo.
"Harley, matanung lang. Sigurado ka ba talaga sa disesyon mong yan? Engineer ba talaga ang kukunin mo?"-ako
Nabigla yata siya sa tanong ko. Pati si KAito at Hakub nabigla rin. Ngumiti naman siya, isang pekeng ngiti.
"Oo naman. Hindi naman ako mag-aaral sa I.C.E. kung hindi ko gustong maging engineer diba."-Harley
Aish, may tinatago talaga siya. Hindi ako naniniwala sa sinasabi niya.
"Ano ba Harley, sabi"
Agad naman niyang pinutol ang sasabihin ko nang hinarang niya ang kamay niya sa mukah ko. Tapos binaba niya ito at ngumiti. Pero ngayon, isang malungkot na ngiti ang ipinakita niya sakin.
"Okay lang ako Jimmy. Wag mo muna akong alalahanin. Just give me time muna. Wag mo munang i-open topic yan. Please."-Harley
Napabuntong hininga naman ako sa sinabi niya.
"Sige, pasensya na. Basta Harley, if you need a pat on the back, nandito lang kami. Okay?"-ako
"Okay. Salamat."-Harley
Bigla namang dumating yung dalawa kaya umayos na kami ng upo at hinintay ang order namin.
-----------------------------------------
Pagkatapos naming kumain ay nanuod kami ng sine. At guess what kung anong pinanuod namin.
"Anim na ticket nga para sa 'Detective Conan Movie 21: The Crimson letter.'"-ako
Nagbayad naman ako at ibinigay na ng nagbibinta sakin ang ticket. At ayun, nanuod na kami. Buti nalang talaga at showing sa Pilipinas 'to.
Pagkatapos ng panunuod ay kumain muna kami sa isang fastfood para mag merienda. Tapos nagwindow shopping (lol, Gawain ba 'to ng mga lalaki? Hahaha) at nagbasa basa sa national bookstore.
4:30pm, naisipan naming umuwi. Kaya nagsimula na kaming maglakad nang biglang nagring ang cp ni Kaito kaya medyo lumayo siya samin.
Tapos after ilang minutes ay bumalik na siya.
"Sorry guys, mauna na kayong umuwi. Pupunta kasi ako kina mommy. Dun na rin ako matutulog. Pasensya na ha."-Kaito
At umalis na nga siya. Hmmm... ano kaya ang gagawin niya't pinatawag siya?
###########################################################
Dedicated sa baliw kong friend, hahaha joke lang.
@lovemegami, pagpatuloy mo lang yan ha, hahaha joke lang.. luv u po :*
BINABASA MO ANG
The three Idiots and the Princess {part 2} "More problems to come"
PertualanganHello guys, ito na po ang part 2 ng inaabangan niyong story ko. :D Sana po magustuhan niyo ang part2 :) Sa mga hindi pa pala nakakabasa ng part 1, I guess mas mabuti kung basahin niyo muna yun para mas lalo niyong maintindihan. Here's the link: http...