Part 13... The Battle

2.7K 75 89
                                    

Makiiii... stand up na please... tulungan mo na kasi ako.. tara na!!! Pagmamakaawa niyang pakiusap sa akin habang sinusubukan niya akong buhatin patayo.

Ang bigat-bigat ng katawan mo, tara na kasi ililibre naman kita eh. Pagkukumbinsi pa niya kaya napatayo na ako sa kinahihigaan ko habang inis na inis na kinakamot ang ulo.

Saan ba kasi tayo pupunta? Aalis pa ako mamaya binibwiset mo ako. Kunwaring galit na sabi ko sa kanya.

Bihis ka na sige na tulungan mo na ako... bibili ako ng singsing.... masayang sabi niya habang taas-baba ang kilay nito.

Singsing? Para saan yun? Anong gagawin mo sa singsing? Sunod-sunod kong tanong sa kanya.

Maki naman eh, ano bang ginagawa sa singsing? Natural lang di ba para magpropose yun... naiinis na sabi niya.

Magpo-propose ka? Kanino? Bakit? Pangungulit kong tanong sa kanya.

Sayo gusto mo? Insultong sabi nito kaya sinamaan ko ng tingin. Fine, kay Jana... tipid na sabi nito.

What? Bakit? Kayo na ba? Gulat na gulat kong tanong sa kanya. Pero paano kayo ni J-jho? Malungkot na pagkasabi ko sa huling pangungusap.

Nakita ko sa mukha niya ang panghihinayang pero yung tipong pilit niyang nagpapakasaya.

Okay na kami ni Jho, Maks... tugon nito.. Masaya na siya kay Ged tanggap ko na yun dahil we are starting to be friends again... you know katulad ng dati lalo na we started of as friends naman before we became lovers so might as well save the friendship diba?Masayang paliwanag nito sa akin. You know what, I think its time for me to be happy too. Dagdag pa niya kahit halata naman na napipilitan lang ito.

Nagkausap na ba kayo ni Jho? Seryosong tanong ko sa kanya at tumango naman ito bilang pagsang-ayon.

Nasabi niya ba lahat sa iyo? Pag-usisa ko.

Wait Maki, you mean may alam ka rin sa nangyari sa amin ni Jho? Medyo galit niyang tanong sa akin.

Juicecolored send some help po paano ko ba matatakasan to.

Tatalikod na sana ako para tumakbo sa banyo ng hilahin niya ang balikat ko kaya napaharap ako sa kanya.

Nakayuko man, tumango ako sa kanya bilang sagot...

What the fuck Maki! Pati ba naman ikaw? Kasama kita doon at wala kaman lang sinasabi sa akin? Galit na galit niyang sigaw sa akin..

Bei ano kasi... hmmm yun kasi ang sabi ni J-jh... hindi pa man ako natapos sa sasabihin ko ay pinutol na nito...

Si Jho nanaman? Lahat ba kayo idadahilan si Jho? Maki paano naman yung ako? Paano yung akin? Puta naman Maki, ano pa bang kasinungalingan ang pwede kong marinig nito? Ano?! Sumagot ka! Galit na sigaw nito sa akin.

This was actually my first time to see Bea this mad.. Maybe napuno na ang tao dahil unti-unti na niyang nalalaman ang katotohanan sa mga taong malalapit sa kanya... but who can blame her right?!

Habang nakaupo siyang umiiyak sa sofa ay lumapit ako para i comfort siya... Mahirap man pero panahon na para malamn ni Bea lahat... I really mean lahat-lahat na.

Okay, I admit mali ako sa bagay na yun Bei... I became unfair as your friend but believe me, para sa iyo ito.. kalmadong sabi ko sa kanya pero kita ko na napailing lang ito marahil dahil sa pagtutol. Since unti-unti ng nasasampal sa harapan mo ang lahat, I think its time for me to spill my beans.. Jho lied to you Bei... she lied... seryosong sabi ko... Matagal ng hiwalay si Jho kay Ged.. pagreveal ko sa kanya. Pero binigyan ako ng questioning look nito na tila hindi sumasang-ayon sa sinabi ko.

Beautiful Soul (JhoBea Story)Where stories live. Discover now