EPILOGUE

9.5K 178 17
                                    


"WHAT DO YOU THINK about walking around?" tanong ni Ace sa kanya. Nasa neighborhood sila ng dati niyang tinitirhan na apartment. Sa still loves this place kahit na nag tagal na niyang hindi ito napuntahan.

"Okay lang naman, sabi nga ni dokotora mas maganda na maglakad-lakad ako eh." She smiled as she rubbed her belly. She is currently six months pregant with their twins kaya naman mas kailangan niya ng exercise. Inaabangan na talaga niya na magkaroon sila ng anak na twins kasi nasa lahi nina Ace. She wanted twins so much kaya iba yung saya noong malaman niya na finally she is carrying twins.

It has been three years since they got married in Batanes pero 12 years since their first wedding. Nothing much has changed. Ace is still the loving husband and father that he has always been. As for their little girl, Adalind, who is now 4 years old she is quite a handful lalo na at sobrang active talaga nito. Iniwan muna nila ito sa kanyang Mama at Papa na kasama nilang nagtravel to the US. Dito kasi sa Chicago ikakasal ang pangalawa niyang kapatid na si Michael sa longtime girlfriend nito.

"Saan naman tayo pupunta?" She asked Ace noong papaliko na siya sa street kung nasaan ang dating apartment niya.

"I know you want to visit this place," patuloy lang sila sa paglalakad patungo sa apartment complex.

"Of course pero I have not been paying rent for more or less 5 years. May iba ng many-ari nun." She said. Kahit naman na gusto niyang bisitahin yun ay medyo impossible na kasi may iba ng may-ari.

"I asked the owner kung pwede tayong pumunta, he said yes kaya okay lang yun." He smiled as they entered the place.

Mukhang mas modern na ito kasi may elevator na. Thank God at meron kasi hindi niya maimagine ang sarili niya na may dalawang bata sa tiyan tapos umaakyat hanggang 5th floor. They boarded the elevator and waited patiently hanggang sa marating nila ang floor kung nasaan ang unit niya. She literally missed this place kasi ilang taon ng buhay niya ang nilagi niya dito. She learned so much in life in this city and realized so much more in this place. Every nook and cranny of this place is special.

"Are you sure na okay lang sa mag-ari?" she looked around the apartment floor. Lahat kasi ng side ng floor na ito ay may room, paikot sa kanila forming a big O.

"Oo naman, he wants you to see it." And something in her felt na may surprise si Ace sa kanya. Sa haba ng panahon na magkasama sila ay nararamdaman na niya kapag may surprise itong pakulo or something para sa kanya.

"Babe, may something ka eh." She said bago pumasok sa bukas ng apartment.

"Huh?" he said while forcing to hide a smile.

"Weh? Ano yun?" she strangely feels na may pakulo nanaman to kaya hindi pa siya agad pumasok. "Alam mo naman na wild ang emotions ko. I can go from a 0 to a 100 in a flash."

"Pasok ka lang, please?" he said, offering his hand to her.

"Naiiyak na ako." She said right away pero kinuha niya ang kamay nito at pumasok na sa kwarto. It was very different from 5 years ago. Hindi na ito yung maliit na kwarto na tinirhan niya. The place is enormous yung tipong mula dulo ng floor hanggang sa kabilang dulo ay okupado nito. Parang wala ng ibang apartments on this side, just this one. "Ang laki na nito. It's stunning."

"This is your space. Alam ko kung gaano ito kahalaga sayo." Ace explained.

"Oh babe, this was home to me some few years ago." Sabi niya sa asawa.

"I know you want to have this place waiting for you kaya I bought the place." Nagulat siya sa sinabi nito. This guy is always so full of surprises, extravagant surprises at that.

To Love You Better | ✅Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon