21: Happy

8.4K 165 6
                                    


"WHEN DID YOU FIGURE OUT that you loved me?" It's like a huge getting to know portion habang nagbabyahe sila pabalik ng Manila. This is it! Finally ay maayos na silang dalawa. It's still very overwhelming na ang tanging lalaking minahal niya ay mahal din siya. It's a whole lot of crazy pero naniniwala na siya.

"A little after we lost our baby. I fell in love with how patient you were with me. How you patiently waited for me to love you. Yun nga lang when I did it was you who seemingly gave up." He said.

The traffic outside was horrible at kahit na malapit na sila sa bahay nila ay ang kupad pa din ng takbo ng mga sasakyan pero sa totoo lang ay wala na siyang paki. All she cared about is this man beside her. She's happy at yun lang ang mahalaga ngayon.

"Akala ko kasi I needed to set you free. Akala ko I just need to give you back your freedom. Pero ngayon, didkit ako sayo na parang linta. You can never get rid of me even if you try." Yun naman ang pagmamahal diba? You stick with that person regardless of the pain, basta alam mong kaya niyong lagpasan ay susubukan niyo. Love is never perfect. There is no perfect way to describe it or define it. What we all know is that it's important and that we all strive to be better for one another.

"Yan ang gusto ko." He smiled as he waited for the garage door to open. Finally ay nakarating na din sila sa bahay. It's a relief that she's now with Ace. Masayang bumalik sa bahay na kasama ang mahal mo. Natawagan na din kasi niya ang mother-in-law niya na kasama na niyang babalik si Ace.

Noong makapasok siya sa bahay nila ay nagulat siya na andoon ang mga magulang niya. Her father was seated on the sofa while her mother was walking around the living room, pacing back and forth. Mukhang kabado ito.

"Papa? Why are you here? Di ba dapat nasa Switzerland kayo?" Kinabahan siya bigla. He should be getting his treatments.

"We had to go home. I need to set things straight." He stood up and walked towards her.

"Ano po yun?" She asked. "Sorry at naabala pa po kayo. I didn't want to interfere with your treatments at pag-alalahanin pa po kayo. Baka kasi makasama pa sa inyo."

"We have to talk." Sabi ng tatay niya. "Kasama ka din Ace."

"Okay po," she felt chills run down her spine. Bakit parang kinabahan siya sa sasabihin ng tatay niya. Ace was quickly beside her and she easily took his hand bago sumunod sa Papa niya na naglalakad na patungo sa home office nila ni Ace.

Kitang-kita sa mukha ng Papa niya ang seriousness. Hindi niya tuloy maalis sa utak niya kung ano ang sasabihin nito.

"Mga anak, forgive me." His facial expression softened and turned apologetic.

"Papa, what are you sorry for? All this time ako po yung may kulang at kasalanan sa inyo. I was too stubborn." She said bago siya lumapit sa ama.

"Anak, matagal na kitang pinatawad dun. Hindi ko din naman kayang magalit sayo ng matagal." Niyakap siya ng ama. "Kailangan ko na lang talagang sabihin sayo ang totoo. I am not sick."

"Po?" Halos sabay nilang sabi ni Ace.

"I've never been sick. I am as strong as a bull." Sabi nito na lalong ikinagulo ng isip ni Ace at Lucy.

"Ninong, you had a heart attack. Binisita pa namin kayo nina Mama." Sabi ni Ace.

"Mga anak, I did that para magkita na uli kayo. Alam kong pupuntahan mo Ace si Lucy kapag may nangyari sa akin. You've been covering for her for the past 6 years. Masyado na kayong matagal na nagpapaligoy-ligoy." He stood up. "Alam kong masama na niloko ko kayo pero ano pa bang magagawa namin dito? You two are unhappy."

To Love You Better | ✅Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon