EIGHTEEN

30.5K 258 3
                                    

"She had a nightmare?"

"Again? Ano daw ang napaginipan niya?"

"Hindi siya nagkwento. She said she didn't want to remember,"

"Omyghad Dave. What if naalala niya? Paano kung? Oh god,"

"Don't worry I'm sure hindi niya pa naaalala. If kung naalala niya lahat I'm sure she'll freak out,"

"Are you sure?"

"Yes I'm sure,"

Naramdaman niyang may tao sa likod niya kaya napahinto siya bigla.

"O Cassy nandito kana pala? Kanina kapa diyan?"

"Kararating ko lang..."

Inosenteng sabi nito. Huminga siya ng konti sana nga wala nga itong narinig.

"Sino ang kausap mo?"

"My friend,"

"Ahh,"

Nakontento na siguro ito sa sagot niya at umupo sa harap ng lamesa. Mabuti na lang at hindi na ito nag-usisa pa. Knowing Cassy na lahat na lang yata itatanong. Tiningnan niya ang cellphone.

"I'll call you back later,"

Hindi niya na hinintay ang sagot ng kabilang linya at pinindot ang End Botton.

Cassy's POV

Kahit na gusto ko pang magtanong ay pinigilan ko ang sarili. Sa ngayon ay hindi ko muna siya tatanungin ng tungkol sa panaginip ko. I can trust him pero sinasabi ng isip ko na wag muna. Siguro dahil sa kakaibang reaksyon ng mga mata niya kanina. O dahil siya ang nakita ko sa panaginip ko.

Umiling na lang ako.

Nakita kong tumutunog ang cellphone ko.

"My"

Bakit kaya tumatawag ito? May nagawa naman ba akong kasalanan? Nakatingin din si Dave sa phone ko kaya no choice ako kundi sagutin.

"Hi my,"

"Hi anak, how are you?" excited na bungad sakin ni mommy.

"Im fine," masigla kong sabi. I tried to because I know Dave is watching me. Isang mali ko lang kung ano ano na naman ang sasabihin niya sakin.

Nag-usap pa kami ng ilang minutos ni mommy.

"Don't do any horrible things with Dave okay?"

Babala niyang sabi. Nainis tuloy ako.

"OKAY"

I said while rolling my eyes.

"Btw did something happened to you?"

Bigla ay nag-iba ang tono ng boses nito.

"Ha?"

Anong ibig sabihin nito?

"N-nothing,"

Bigla ay pinutol nito ang sasabihin.

"Just take care okay? If you have problems or any concern tell Dave about it. He can help you. Okay?"

Bigla ay napa-isip ako. Kailan pa ito naging concern sakin? Napailing na lang ako.

"Okay,"

"O sige na ibababa ko na ang telepono. Remember what I've said okay?"

"Okay. BTW gusto mo bang maka-usap si Dave. He's infront of me,"

"Hindi na. Just tell him I'll call him later,"

Pinatay ko na lang ay cellphone ko.

"Anong sabi ng mommy mo?"

"Nagkamusta lang siya,"

"Yun lang?"

Tumango lang ako. Is he expecting that I'll tell him her warning to me? Like duh. Nakakahiya.

"Let's eat,"

Nag-umpisa na kaming kumain. Hindi kami nag-imikan. Pasulyap-sulyap lang ginagawa ko. Paano hindi ko alam kung ano sasabihin. Naputulan yata ako ng dila.

"Finish your food Cassy. And stop staring at me,"

Walaakong nagawa at inubos ang pagkain ko. Hindi naman ako tumitingin sa kanyadahil ang gwapo niya. Iniisip ko lang naman bakit siya ang nakita ko sa panaginip ko kanina.

"Btw can I ask something?"

"No,"

Pagkasabi nito ay tumayo ito agad dala ang plato nito.

I gritted my teeth. Bakit yata umiba ang ugali nito ngayon? Wala naman akong ginawang masama ah.

Umalis at iniwan akong mag-isa.

"Ah seriously? Ganun ba talaga siya ka moody?"

Isang ihip na hangin iiba lang agad ang modo nito?

"Parang di kapa nasanay Cassy,"

Heto na naman po tayo. Babalik na naman ba kami sa dati? Ang suplado talaga ! Arrrg!

VOTE AND COMMENT

Author's Note: Nagmamadali rin akong matapos toh hahaha... 30-40 chapters :-) Push ! Thank you readers !

Seducing My Stepfather

By    iAm_irresistable

Pls read my other story YOU ARE MINE. link ( http://my.w.tt/UiNb/iHj16nr3eE )

Seducing My StepfatherTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon