TWO

128K 844 18
                                    

First Move

Noon gusto kong magalit at pagkamuhian silang dalawa. Bakit? First, si mommy ang may kasalanan sa pagkamatay ni daddy. Second, nag-asawa ito 1 year pa lang nawala si daddy sa buhay namin. Third, ang ipinakilala niyang bagong asawa ay mas bata pa sa kanya and lastly ang gwapo at hot ng bagong daddy ko. I asked her why she got married again, sabi niya gusto niyang maka move on at makahanap ng bagong daddy ko para makabawi sakin. Of course hindi ako naniwala. Pagkatapo smamatay ng daddy sinisisi ko siya, hindi pinapansin at hindi nirerespeto. At never akong humingi ng bagong daddy para lang mapunan ng ang pagkawala ng daddy ko.

Nang mamatay si daddy usap-usapan na ang dahilan daw ng away nila ay nakita daw ito ni daddy na may kasamang lalaki. She told him na kliyente niya lang at kaibigan. Pero hindi naniwala si daddy. Kahi tanong explain ni mommy hindi ito nakinig. Yun ding araw na sinundo nila ako sa school. They are fighting and shouting with each other. Wala akong maintindihan nun dahil iyak ako ng iyak. I told them to stop pero hindi sila nakinig. And that was the scariest nightmare na nangyari sa buhay ko ang maaksidente kami at mawala si daddy sa buhay namin.

I knew mom hiding something dahil palagi itong kinakabahan at umiiyak. Bakit naman siya kakabahan kung wala naman siyang kasalanan?

At sa tingin ko ay si Dave ang tinutukoy ni daddy na lalaki daw nito. But mom denied it. Seems that she's protecting her lover kahit na pagsigawan ko pa siya.

After nilang sabihin sakin na kasal na sila ay lumipat si Dave sa bahay namin. Nung una ay hindi ko siya pinapansin, ganun din siya sakin. I wondered why kasi dapat ay makipaglapit siya sakin dahil if he really loves my mom gagawin niya ang lahat para mapalapit sakin at makuha ang loob ko. Pero never yung nangyari. It was really weird! After 3 months medyo nasanay na rin ako sa presensya at kapag tinitingnan ko siya sa malayo at dun ding unti-unting sumibol ang konting kiliti sa pusoko. And I decided na makipaglapit sa kanya.

"Hi!"

Nasa loob siya ng study room kaya pumunta ako dun. Maraming lakas ng loob inipon ko para lumapit sa kanya. Pero parang anino lang ako sa harap niya.

"Dad,"

Umangat siya ng ulo and give me a blank look. Pero kahit ganun ito kasuplado sa tinginko ay lalo siyang gumugwapo. Kahit anong expression ng mukha nito ay gwapo pa rin ito. He is the real definition of the word gorgeous.

"May kailangan ka?"

Pagkatapos ay bumalik ito sa librong binabasa. Feeling ko ay magmumukha na naman akong tanga sa harap niya. Pero sayang naman kung aalis agad ako dahil minsan ko lang siyang matyempuhan na mag-isa.

"Pwede ba akong magpaturo?"

Dala dala ko ang libro ko sa Tax. Ginawa ko lang talagang excuse para kahit papano may dahilan ang paglapit ko sa kanya.

"Hindi kaba nakikinig sa klase mo at ako ngayon ang iniistorbo mo?"

Nagsasalita ito perohindi man lang ako tinitingnan at talim pa ng salita. Grrr. Pasalamat siya at crush ko siya.

"Sumasakit kasi ang ulo ko kanina kaya hindi ako naka catch up agad,"

I pouted my lips and sounded so hurt and feel bad. Sana naman umepekto.

"Marami akong ginagawa ngayon. Don't you see I'm working?"

Itinaas niya ang librong hawak para ipakitang marami siyang ginagawa and he has no time in teaching me. Napabuntong hininga ako.

"Last natalaga toh!"

"Sorry po. Sige po, aalis nalang po ako,"

Tumalikod ako.

Seducing My StepfatherTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon