FORTY THREE

13.7K 214 100
                                    

Nagising siya dahil sa malakas na sinag ng araw na pumapasok sa bintana ng kwarto nia.

She opened her eyes. Pakiramdam niya ay pagod siya. Tumingin siya sa tabi niya. Mag isa lang siya sa kama. Nalungkot siya ng malamang iniwan na naman siya nitong mag isa.

She tried to stop herself from crying, pero di niya pa ring napigilan ang luhang nag uunahang lumabas sa kanyang mga mata.

She closed her eyes.

"Its okay Cassie, what do you expect from him? Staying with you until you woke up?"

She bit her lip.

"Nahulog ka na naman sa kanya,"

Tiningnan niya ang oras, alas onse ng umaga. Kaya siguro wala na itu sa tabi niya dahil late na.

"Maybe he's downstairs waiting for me, "

Pinilit niyang pinasaya ang sarili, sana nga.

Dalawa lang sila ngayon ni Dave sa bahay. Siguro naman ay makapag usap na sila ng masinsinan.

Nagbihis lang siya at bumaba. Pero nadisappoint siya ng maabutang walang tao sa dining room o kahit man lang sa sala. Bumuntong hininga siya at napailing.

Nakita niyang my pagkain sa ibabaw ng table. Na halatang iniwan ng lalaki para sa kanya.

Napansin niyang nakabukas ang pinto ng library room. Lumapit siya at narinig ang boses ni Dave.

Parang napatalon ang puso niya sa saya. Hindi pala siya nito tuluyang iniwang mag isa na naman.

Siguro naman ito na ang tamang pagkakataon na mag usap sila ng masinsinan. Ang tungkol sa pamilya nila at ang tungkol sa kanilang dalawa.

Naisip niyang patawarin ito dahil una sa lahat ay biktima lang ito ng maling desisyon ng mommy niya. Kung hindi ito nagpakita sa buhay nila ay malamang hindi niya ito nakilala. He wanted to ruin him at the very first place pero hanggang sa tumatagal at nakikilala niya ito ay nahulog na ang puso niya. At ibingay niya pa ang lahat dito, wala na siyang itinira sa sarili. Kung magmamatigas siya ay wala ding kwenta, alam niyang at the end of the day. Mamahalin niya pa rin ito kahit anong mangyari.

Lumapit siya at sumilip sa loob, pero di siya natulog ng makitang may kausap pala ito ng lalaki. Nakatalikod silang pareho kaya di niya maaninag ang mukhang ng lalaki.

"So what's your plan now Dave since wala na ang mommy mo?"

"Nothing. Susundin ko lang kung anu ang nasa will and testament niya, "

"Alright. You know that you should follow everything para makuha mo ang mana mo, "

Mukhang abogado ang lalaki basi sa pinag-uusapan ng mga ito. If they are talking about will and testament, bakit di man lang siya ng mga ito sinama. Even na adopted lang siya pero legal pa rin siyang anak.

"What about Cassie?"

"I'll explain it to her by myself, "

"Sige, pero advise ko lang pare, once na hindi pumayag si Cassie sa nakasaad sa will and testament ng mommy ay wala kayong makukuhang mana na dalawa, "

"Don't worry, I'm sure Cassie will agree with this before malaman niya ang will and testament ni mommy. She will marry me,"

"Anyways it looks like she's still crazy in love with you, and will marry you no matter what, "

"Also you need to do it right away, you only have 1 month left para maisagawa ang gusto ng mommy niyo or else the company and properties will go to charities, "

"I know pare, thank you, "

Habang nakikinig sa usapan ng dalawa ay pilit niyang pinigilan magsalita at huminga ng malalim. t
Takip takip niya lang ang bibig para hindi makagawa man lang ng ingay. Nang tumayo ang mga ito ay dali dali siyang umalis at umakyat sa hagdan. Muntikan pa syang madapa sa kakamadali. Nilock niya ang kwarto at nanlumo sa nalaman.

Hindi siya nagkakamali sa mga narinig niya. Papakasalan siya ni Dave para makuha ang mana ng mommy niya. Iyon ba ang dahilan kung bakit pinilit nitong may mangyari sa kanila kagabi? Ang ibig ba nitong sabihin ay hindi siya nito totoong mahal, ang mga I love you nito ay pawang pagkukunwari lamang.

Napahagulhol siya sa iyak. She came to the point that she wanted to follow her heart and fill it with forgiveness and love for him. But for the nth time he made her realize that she couldn't trust his words.

Hindi siya nito mahal. Mana lang ang gusto nito kaya willing itong gawin ang lahat makuha lang yun.

Gusto niyang magwala at magsisigaw. Sobrang sakit ng nararamdaman niya. Ang puso niya ay parang sinasaksak ng patalim. Umiyak siya ng walang boses.

Akala niya magiging okay na ang lahat pero mali siya. He just wanted her, not because he loves her but because of money.

Napahinto siya ng marinig ang katok sa pinto.

"Cassie..., "

Pinahid niya ang luha. Hindi niya ipapakitang umiyak siya at lalong di niya ipapa alam na narinig niya na ang tungkol sa will and testament.

"Y-yes?"

Garalgal niyang sabi. Huminga siya ng ilang beses. Dapat hindi niya mapansin ang kakaiba sa boses niya.

"Come down now, you need to eat to your breakfast, "

"Ah yes. Baba na ko, ''

Inayos niya muna ang sarili at pinahid ang mukha. Pero halata pa rin ang malungkot niyang mata. Naglagay siya ng powder sa mukha para maitago ang walang kulang niyang mukha.

Pagbukas niya ng pinto ay nagulat siya naghihintay pala ito sa harap ng kwarto niya.

"Hi, "

Pilit niyang ngiti kahit na parang mabilaukan siya sa pagpapanggap.

Imbes na magsalita ito ay hinila siya nito at ginawaran ng mahaba at malalim na halik. Habol nila pareho ang hininga ng bitiwan nito ang mga labi niya.

"You smell so good,"

Inilapit nito ang mukha sa leeg niya dahilan para mapaitdad siya. He kissed her neck. Napalunok siya at napaungol.

Gosh, why does he have to this to me.

"Like it?"

Bulong nito.

Napatango siya pero umiling din agad. What is she thinking?

Pick up yourself Cassie. Its just an act!

Para siyang nagising at itinulak ito bigla.

"What wrong babe?"

"Huh? Ah nothing. I'm hungry, "

Salamat at tumunog ang tyan niya.

"Im sorry, I forgot that uou haven't eaten your breakfast yet. Im so excited to see you, "

Ngumiti ito at saka hinawakan ang kamay niya pababa ng hagdan, "

Kung hindi pa niya siguro narinig at usapan nito at ng abogado ay siguradong para siyang kinikilig siya sa bawat salita at kilos nito.

Pero hindi siya tanga at magmumukang katawa tawa dito dahil hindi niya papayagang magtagumpay ang plano nito.

"Not again, "


-------

So excited to tell you that this story will be completed soon. Finally!

Im sure many of you my readers are excited to know the ending. :) ME TOO!

Please do VOTE and COMMENT!

Let me know your thoughts of this chapter below on the comment box.

By iAm_irresistable

Seducing My StepfatherTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon