3rd Count.

7.6K 93 6
                                    

3rd Count.


I'm With Tita Aikee


Pagkatapos ng usapan namin ni Manager, hinihintay ko na lang ang uniform ko para makapagtrabaho na ako ngayon. Hindi ko alam pero mabait pala si Manager.


Natawa nga ako nung sinabi niya na ang cute ko eh.. Kaya lang daw siya ganun na parang galit kasi daw gusto niya daw na pumasok ako sa resturant nila kaya parang tinatakot niya ako pero hindi naman daw siya ganun.. nakyu-kyutan lang daw siya saakin kaya niya ako tinakot.


Pero naisip ko kailangan bang takutin niya muna ako bago ako pumayag na pumasok dito sa resturant nila? Papayag naman ako eh.


Pero it depends kung papayag sila sa kundisyon ko, papayag naman ako sa kundisyon nila eh basta yung saakin lang ang pinaka-importante kasi bata pa nga ako. Maya-maya may biglang kumatok sa pintuan ng opisina ni Manager.


"Come in." sabi ni Manager.


"Manager, ito na po yung uniform daw na pinapadala niyo." sabi nung nagdala ng uniform na yun, siguro yun na ang uniform ko sa resturant na iyo.. isa lang ang masasabi ko sa uniform na iyon..


Ang cute niya.. yung uniform...


"Oh wait, what's your name again? I'm sorry about forgotten your name, Marami lang akong ginagawa." sabi ni Manager saakin.


"Hayley po.. Hayley Fontanelle" sabi ko kay Manager. Haha! Nakakatuwa naman nakalimutan niya ang pangalan ko eh kanina pa ako nandito pero hayaan mo na baka sobrang busy niya lang talaga kaya niya nakalimutan.


"Oh yeah, I remember.. Umm.. Josh meet Hayley.. she is our new waitress. Pakidala naman siya kung saan ang locker room para makapag-start na siya ngayon." sabi ni Manager sa waiter na yun. Josh pala ang pangalan niya.. Nice name..


"Seriously Ma'am.. ang bata pa niya para magtrabaho.." sabi ni Josh. Aba't talaga naman.. oo bata pa nga ako pero mag-isip na ako ngayon ay matanda na kaya ok nang magtrabaho ako.. may alam naman ako kasi may dini-discuss naman ang teacher namin at nakikinig ako sakanila.


"I know.. but she insist. Kaya wala na akong nagawa, and she need money for her enrollment for Seikun Academy." Manager dicuss habang binabasa niya ang mga papel na nasa lamesa niya.


"Ok, ok, I get it." sabi nung waiter na yun. Buti tumahimik na siya.


Kung hindi pa siya tumahimik hindi ako magda-dalawang isip na saktan siya. Kaya kong mag-martial arts, taekwondo, karate.. Ewan ko ba kung saan ako natutunan yan. Siguro sa sinalihan ko dati para sa extra curriculum ko.


"Ok Hayley dadalhin kita sa locker room para makapagtrabaho ka na." sabi ni Josh.


Sinunod ko na lang siya kasi baka kapag sinumbatan ko pa siya ay magagalit siya at baka hindi na ako pwedeng magtrabaho dito.


Ilang saglit lang ay nandito na kami sa locker room na sinasabi nila kanina at pagkakitang pagkakita ko.. Nagulat ako.


Wow! Ang ganda. Locker room palang ahh. Hindi ko kasi kanina masyadong nakita yung resturant kanina kasi nga namomroblema ako kung pwede akong pumasok dito sa resturant na ito eh ang bata bata ko pa.


"Oh ito na yung uniform mo.. magbihis ka na at kailangan mo nang magtrabaho, ang locker mo pala ay 510 at eto na ang susi mo sa locker mo." sabi ni Josh saakin at binigay niya na ang susi saakin.


Wow! ang sosyal pala ng resturant na ito.


Pinuntahan ko ang locker na yun at ayun nga may mga gamit na ako para sa resturant na ito. Kailangan ko nang magbihis baka magalit pa saakin yung Josh na yun eh waiter lang naman siya eh bakit siya magagalit saakin? Pabayaan na nga natin yun.


Nang makabihis na ako ay tinignan ko ang sarili ko sa salamin na nasa locker ko at ayun nga parang nagiba ang istura ko kaya nga nagulat na lang ako nang makita ko ang sarili kong suot-suot ang uniform na ito.


maya-maya biglang may nagsalita "Hayley, maganda ba?" may nagtanong at pagkakita ko si Manager pala. "Opo manager ang ganda pero may problema po eh" sabi ko kay Manager at mukha naman siyang nagtaka. "Ano yun?" 


"Eh kasi po paano po kung lumaki na po ako at dito parin po ako magtatrabaho edi po hindi ko na masusuot eto kasi po masikip na" sabi ko kay Manager at napangiti na lang siya.


"Edi magpapatahi tayo ng bago." sabi ni Manager.


Nagulat naman ako sa sinabi ni Manager. "Eh baka Manager mabawasan yung sweldo ko sige po wag na lang po Manager." sabi ko kay Manager kasi nakakahiya naman kung magpapatahi pa ako at baka mabawasan talaga yung sweldo ko.


Natawa na lang si Manager sa sinabi ko "haha! Hayley you're such a funny person. Siyempre hindi namin baabwasan ang sweldo mo. Nakakailang babae na ang naga-apply sa resturant na ito pero hindi din sila nakakatagal pero nung nag-insist ka, I'm glad that you want to work in here." sabi ni Manager saakin.


nagulat naman ako sa sinabi ni Manager kasi marami na palang naga-apply dito pero bakit hindi sila nakakatagal? I mean maganda naman dito eh masaya pero bakit hindi sila nakakatagal


"Umm... Manager may gusto lang po sana akong itanong" sabi ko kay Manager.


"Osige ano yun, Hayley?" sabi saakin ni Manager. "Bakit po sila hindi nakakatagal?" tanong ko kay Manager at parang nanlumo siya at sinabi saakin na "Dahil yun sa anak ko." sabi ni Manager.


Nagtaka naman ako dun kung bakit sa anak niya. Nakita ata ako ni Manager na nagtataka kaya sinabi niya saakin kung bakit dahil sa anak niya. "Dahil yun sa anak ko kasi kapag pumupunta siya dito parang strikto na strikto siya at parang may-ari niya itong resturant na ito." sabi saakin ni Manager na parang malungkot.


Kung nasa posisyon ako ni Manager di-disiplinahan ko na lang siya para hindi siya maging ganun at tsaka alam naman niya dibang hindi sakanila ito bakit siya ganun umasta.


Pero iba talaga kapag mayaman ka. Nagiging iba ang ugali mo kapag nakakahawak ka ng maraming pera sapagkat ang mga inaapi nila ay isang mahirap na tao lang.


"Eh bakit po siya ganun umasta pero alam naman po niya diba na hindi sainyo ang resturant na ito?" sabi ko kay Manager. "Oo Hayley hindi ito saamin pero ang hindi niya alam ay hindi saamin itong resturant na ito." sabi ni Manager saain.


Ay ganun ba yun? Binabawi ko na pala ang sinabi ko kanina sa anak niya.


Pero ang tanong bakit hindi sinabi ni Manager sa anak niya na hindi sakanila ang resturant na ito at tsaka alam ba yun ng mga nagtatrabaho dito?


"Pero bakit hindi mo po sinabi sakanya?" tanong ko kay Manager. Gulong-gulo kasi ako eh na bakit ganun ang sitwasyon sa pamilya ni Manager.


"Hindi ko kasi sinabi sakanya and besides hindi naman niya matatanggap na hindi saamin ang resturant na ito eh." sabi ni Manager na parang hirap na hirap na siya sa anak niya.


"Ahh bakit naman po Manager?" takang tanong ko sakanya. "I have a promise to him that someday we will have our own resturant. Pero hindi ko yun natupad kasi kulang pa yung pera namin. And them I apply here, nung natanggap ako dito I'll tell him na tinago ko muna ito sakanya and then yun siyempre naniwala siya.. pero ang nagpapalakas kasi sa akin alam mo kung ano, Hayley?" sabi saakin ni Manager,


"Ano po yun Manager?" tanong ko kay Manager.


"Na sinabi niya saakin na I'm so proud of my mom." sabi saakin ni Manager at hindi niya ata napigilan na hindi lumuha.


Siguro naman lahat ng nanay kapag sinabihan siya nang ganun nang anak niya ay matutuwa diba akaya niya siguro ginagawa ang lahat para lang sa anak niya.


Hindi kasi natin malalaman kung ano ang mga hinanakit ng anak natin, hindi natin malalaman ang mga nangyayari sa ating anak kung hindi sila nagsasabi ng kung anu-ano.


"Ganun po ba Manager, hayaan mo po, kapag po may oras pa po ako, tuturuan ko po siya ng liksyon kapag po may pagkakataon." sabi ko kay Manager at ngumiti pa ako niyan.


"Salamat hija, hindi mo alam kung gaano ako nagpapasalamat sayo at nag-apply ka dito at tuturuan mo pa siya ng liksyon salamat talaga hija." sabi ni Manager at hindi niya na ata napigilang hindi ako yakapin at hindi umiyak.


Pamisan pala ang sarap sa pakiramdam na may tinutulunan kang ibang tao, may nalalaman ka sa ibang tao na alam mong matutulungan mo siya. Ngayon ang anak niya ang next goal ko ang turuan siya ng liksyon at tanggapin ang tama.


"Hija pwede bang wag ka munang magtrabaho ngayon?" sabi ni Manager.


"Bakit mo Manager?" takang tanong ko kay Manager. "Kasi ililibre kita, at pupunta tayo sa bahay namin." nakangiting tanong ni Manager saakin. Handa na ba akong makita yung halimaw na anak ni Manager? pero hayaan mo na.


"Sige po Manager." sabi ko nang nakangiti. Nakakatuwa nga eh, kakakilala ko lang sakanya at nung una pa ay parang galit pa siya saakin. Haha! Bakit kaya ganun yung ibang tao noh? Pero hindi ko sila uurungan.


Hindi ko sila uurungan, gusto ko ngang may kalaban eh pero totoo naman na hindi magandang asal o kaya kilos sa isang babae ay yung ganun.


"Sige game. Halika na." sabi ni Manager at kinuha niya ang bag niya at hinila na niya ako paalis. Habang hinihila niya ako tapos nung nalagpasan namin yung parang kanang kamay niya ay bumalik si Manager at sinabi "Wait, Josh. Hindi na pala muna mag-uumpisa si Hayley ngayon bukas na, and cancel all my appointments today." 


Parang nagulat naman si Josh ba yun? Tapos hinila ulit ako ni Manager. Ngayon natatawa na talaga ako.


Habang nasa kotse kami ni Manager.


"Manager--" may sasabihin sana ako pero pinigilan niya ako "Don't call me Manager, where not in resturant, just call me Tita Aikee." Sabi ni Manager saakin. Yun pala yung pangalan ni Manager.


"Ahh osige po Mana-- ayy Tita Aikee po pala." Nakalimutan ko na pala yun. 


"Hahaha mabuti naman, o ayan nandiyan na tayo. Diyan tayo kakain ngayon." sabi ni Mana-- ayy ni Aikee pala, kailangan ko nang tandaan kapag nasa resturant kami, Manager ang tawag ko sakanya pero kapag nasa labas kami Aikee ang tawag, kailangan ko na yun tandaan.


Pagkalingon ko sa sinasabi ni Tita Aikee, nakita ko yung pangalan ng resturant at mas nagulat ako Italian resturant ito. Balita ko masarap dun pero balita ko rin mahal din dun.


"Ahh Tita Aikee, p-pwede bang sa iba na lang mahal ata diyan eh, ahh wag na lang po." sabi ko kay AIkee tapos kumaway-kaway ako para malaman niya ayaw ko.


"Oh, don't be silly Hayley. Libre ko ito noh, kaya wag ka nang mahiya at sumama ka na saakin." sabi ni Aikee habang kinukuha niya yung bag niya at lumabas na ng kotse niya.


Aaminin ko na gusto ko siya pero hindi yung crush ahh hinahangaan ko siya kasi nagagawa niya na ngumiti kahit na sa sitwasyon niya tungkol sa anak niya diba kaya nga nakaka-inspired siya eh, at yung anak niya dapat thankful siya kasi siya ang nanay niya.


Hindi lahat ng bata nabibiyayaan ng ganyang nanay diba at ang maayos na buhay. Mabait din yung nanay niya diba, sorry ganito lang kasi ako magsalita, parang mas matanda pa ako eh haha!.


Bumaba na din ako sa kotse ni Aikee at nagulat ako kasi hindi ako marunong makaintindi ng French pero si Tita Aikee ang galing niya mag-french.


Dahil sa hindi ko na maintindihan ang sinasabi nila. Nilibot ko na lang muna ung mga mata ko sa loob ng resturant na ito.


Habang nililibot ko ang mga mata ko, nakikita ko na sobrang dami din pala ang tao dito sobra pa sa mga kumakain sa resturant nila Aikee. 


"Halika na, Hayley." habang ako busy sa kakatingin sa resturant na ito tapos bigla niya akong tinawag. "Umm.. Tita Aikee may itatanong po sana ako." sabi ko kay Aikee nagtataka lang kasi ako hindi ko maintindihan eh.


"Ano yun Hayley?" takang tanong saakin ni Aikee. "Eh kasi po bakit mo po ako sinama dito? at tsaka hindi naman po pangsosyal yung damit ko dito eh, Hindi po ako nababagay dito." sabi ko kay Aikee, totoo naman kasi kahit hindi sabihin ni Aikee, yun ang totoo.


"Oo alam ko pero if you show your true you, mababagay ka dito kahit mahirap ka lang kahit simple lang ang pananamit mo basta dala mo ang totoong ikaw, bagay ka dito." nakangiting sabi saakin ni Tita Aikee. Napangiti na lang din ako.


Tama nga si Tita Aikee, gagawin ko ang lahat para magkaroon kami ng pera at makalipat kami ng matitirahan at mabibigyan ko sila Mama at ang aking kapatid nang magandang buhay kahit na iniwan kami ni papa kaya namin ito basta magkakasama kaming tatlo.





Every Minute CountsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon