9th Count.
Thank you Dylan, for this day.
"I miss you Hayley, so much" sabi ni Dylan.
Wait anong sinabi niya? Miss na niya ako? This can't be happening..
Hindi ko napigilan na hindi siya tulakin. Hindi ko alam pero nagulat ako sa pagkakayakap niya saakin hindi ako sanay na may yumayakap na lang saakin bigla bukod kila mama wala pa ni isang taong hindi ko kilala ang yumayakap saakin. No one.
"Aww." sabi ni Dylan sabay napahawak siya sa likod niyang namimilipit sa sakit dahil sa pagkakatulak ko sakanya.
Hindi ko intensyon na tulakin siya pero anong magagawa ko nagulat ako sa ginawa niya, to think na hindi ko siya kilala ahh ginawa niya yun saakin. Anong sinabi niya? Miss na niya ako? Hindi ko naman siya kilala at wala akong maalala na nakita ko siya noon.
"So-sorry. Wala naman kasi saaking yumayakap na ibang tao maliban sila mama." sabi ko kay Dylan habang hawak niya pa likod niys.
Pagkasabi ko nun binuksan ko ang pintuan ng kotse ni Tita Aikee at lumabas. Hindi sana ako lalabas kaso nga lang hindi ko na alam kung paano ko sila haharapan, paano ko na sila kakausapin kaya eto na lang ang naisip kong kaya kong gawin.
Nagsimula na akong maglakad nang marinig kong tinatawag ako ni Dylan "Hayley! Hayley!" sigaw niya saakin.
Pagabi na at hindi ko alam kung paano ako makakauwi nito kasi hindi ko alam ang village na 'to pero bahala na kung saan ako mapadpad, basta hindi ko sila kayang harapin ngayon.
"Hayley please, comeback to our car!" sigaw ni Dylan.
Hindi ko siya pinansin kasi hindi ko talaga kaya. Dire-diretso ako sa paglalakad ko sinasabi ko sa sarili ko'wag kang titingin sa likod, wag' yan ang sinasabi ko sa utak ko para hindi lumingon sa likod ko. Nakakahiya talaga.
"Will you please stop walking by yourself at this night, will you?!" sigaw na sigaw ni Dylan.
At simula nung pagkakasigaw niyang yun napahinto ako sa paglalakad ko at napalingon na ako sakanya nun. Parang nakaramdam ako ng takot sa pagkakasigaw niya, ewan ko ba parang nangyari na 'to saakin na hindi.
"Bakit ba?!" yan na lang ang nasabi ko sakanya.
For this moment sa bata pa ako hindi pa ako sanay o nakakaranas na sigawan ng ganun kalakas. I don't know why pero naiiyak ako, siguro ganito talaga kapag bata ka. But be strong Hayley, don't ever cry to someone like him.
"Basta pumasok ka na sa kotse tapos. Witnin 5 minutes you should go back to the car or else." sabi ni Dylan na kahit pagabi na pinandilatan niya ako ng mata.
BINABASA MO ANG
Every Minute Counts
Teen FictionEvery Minute Counts means "Sa Bawat minuto ay Bilang". Yung lalake ay hindi alam na mahal na pala niya yung babaeng una niyang nakita sa Seikun Academy. Pero ang pinagtaka niya ay kung bakit iba ang ugali nung babae sa ibang babae yun pala ang isa s...