Chapter 3 - Poker Face

193K 2.9K 82
                                    

I have his number, mag baback-out na lang ako. I may be attracted to him, but it is not enough para ibigay ko ang pagkababae ko sa kanya. But then, part of me wants to be with him...


Hindi ko alam ang gagawin ko! Eto na ata ang tinatawag nilang dilemma?


Jace, Yana here...


I waited for a few minutes pero walang nag reply sa text message ko.

Akala ko gusto niya akong partner? Eh niloloko lang ata niya ko?

Minutes became hours at wala ako na received na tawag or text.


Baka naman nag titrip lang siya? Or probably pinag pustahan lang ako ng mga basketball teammates niya?


It makes sense. Hindi naman ako kagandahan. There are a lot of students who are much prettier than me. With my eyeglasses, mukha akong nerd.

Nakatulog na ako sa paghihintay kay Jace. I don't want to text him again, baka isipin niya desperate ako.


The next day, pumasok kami sa classroom ng walang pansinan. Hindi ko siya tinatapunan ng tingin pero siya lang ang laman ng isip ko.


Haist, na love at first kiss ata ako. Di ako makapag concentrate sa lessons dahil naiisip ko si Jace.


"Yana, weekend naman bukas, sumama ka na samin dyan sa videoke bar," sabi ni Allen na classmate ko after lumabas ng first professor namin.

"Oo nga, ilan beses ka na hindi nakakasama sa amin. Nag fourth year college lang tayo, naging KJ ka na," dagdag ni Dianne na isa ko pang classmate.

"Sure, what time ba? After class?"

"After ng last subject, derecho na tayo dun," nakangiti na sagot ni Allen.


Palagi kasi ako nagdedecline sa mga party party dahil gusto ko magfocus sa studies ngayong fourth year na ko. Nagsimulang tumahimik ang class at dumating na ang next professor namin pero nagulat na lang ako nang magvibrate ang phone ko. It was a text message from Jace.


Jace: Say no to them. Find an excuse, just say no.


Buong gabi ko hinintay yung text ng mokong na to tapos ngayong umaga lang magtetext?


Julianna: Bakit? Wala naman ako gagawin mamaya.


I looked at him at tinitignan ko kung anong magiging reaction niya. As expected, walang reaction ang mukha ni Jace, poker face.


Jace: May lakad tayo... Don't ask further questions...


Wow, demanding talaga si gago. Akala ko ba fuck buddy gusto niya hindi girlfriend? Bakit demanding siya?


Naalala ko tuloy kung ilang oras ako naghintay sa text niya kagabi. Ilang oras din nag replay sa utak ko yung kissing scene namin. Dahil sa inis ko, hindi na ko nagreply...

F1 - The Official F Buddy | Jace and JuliannaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon