Andoon lang kami sa ilalim ng shower. No words are said between us and only the sound of the running water can be heard. He just hugged me as if I am the only person that will complete him.
Mahal ako ni Jace? Tama ba narinig ko? Or puyat lang ako?
"Wag ka na magtaxi, sabay na tayo. Susunduin kita sa office mo pag-uwi mo," sabi ni Jace as he kissed my forehead.
Medyo shocked pa din ako sa mga nangyari kaya tumango lang ako. Tahimik niya ko na inihatid sa office.
"Julianna, I will pick you up later, wag ka uuwi mag-isa," sabi ni Jace after magpark ng sasakyan sa tapat ng office building ko.
"Jace..."
"Wag na makulit, Julianna. And please inform Mr. Martinez that all you can offer is friendship," sabi niya sabay hablot ng batok ko at halik sa mga labi ko.
Tumango lang uli ako sa kanya dahil hindi ko alam kung anong tumatakbo sa isip niya.
Bakit niya ko susunduin pa? Naku, ayoko ng ganto. Back to zero na naman ako.
Hours passed and I can't focus on my work dahil kay Jace.
"Akala ko ba hanggang five ka lang? It is already passed five in the afternoon," sabi ni Jace nang tumawag siya sa phone ko.
"Asan ka ba?"
"Andito na ko sa baba. Kapag wala ka pa after five minutes, aakyat na ako dyan."
"Ha? Wait lang Jace, pababa na ko," sabi ko sa kanya sabay disconnect ng call. Nag ligpit ako ng mga gamit ko dahil alam ko na gagawin talaga ni Jace ang threat niya.
"Sino si Jace?" biglang tanong ni Zachary sa akin.
"Uhmmm. He is my..."
Teka, ano ko nga ba si Jace? Fuck buddy? Definitely not my boyfriend. Napaka hirap naman sagutin ng tanong ni Zac.
"May sundo ka ata ngayon?"
"Uhmmm, yep. That is right. I need to go Zac. Good night."
"Sabay na ko pababa sayo. Nagmamadali ka ba? Ayaw mo ba mameet ko ang sundo mo?"
"Hindi naman sa ganun. Nagmamadali lang kasi medyo kanina pa siya naghihintay," mahinang sabi ko nung nasa elevator kami.
"Alam ba niya na kasama ko ang girlfriend niya sa beach resort?" galit na tanong ni Zac.
It is understandable dahil somehow binigyan ko siya ng pag-asa, pero itong si Jace biglang dumating sa buhay ko.
"I am really sorry, Zac. Di ko alam kung paano magsosorry sayo. Biglaan lang din ang pagdating niya."
"That's fine, Yana. Alam ko naman na mahal mo ang lalakeng yun dahil ilang taon mo ko hindi pinagbibigyan."
Pagbaba ko sa elevator, natanaw ko na si Jace na nasa harapan ng office building namin. Naka longsleeves siya, malamang galing din sa work.
"Jace..."
"Hey babe," malambing niyang bati sa akin sabay yakap at halik nang makita niya na kasabay ko si Zachary.
"Uhmm, Jace. This is Zac, he is my former boss. Zac, this is Jace."
"Nice to finally meet you," sabi ni Zac sabay abot ng kamay for a handshake
"Same here. I am Jace, Julianna's fiancee," sabi ni Jace na mas lalo hinigpitan ang yakap sa bewang ko. Nagpaalam si Zac at iniwan kami sa tapat ng office building namin.
"Jace, si Zac ang kasama ko sa resort. We are on the same suite," pagtatapat ko sa kanya.
"I know and you rented a room with two beds right? Julianna, I know there's nothing happening between you and Zac."
"Paano mo naman nasabi?"
"You are so in love with me to fall in love with another man," sabi niya sabay halik sa noo ko.
"Feelingero ka din pala minsan Jace. May pa fiancee fiancee ka pa nalalaman. Excuse me, hindi ako si Cleo."
"Tignan mo ikaw, hindi pa kita asawa, selosa ka na. Let's go," sabi niya sabay hila sa kamay ko.
BINABASA MO ANG
F1 - The Official F Buddy | Jace and Julianna
RomanceWARNING: R-18 [COMPLETED] Jace Gomez is a campus heartthrob. Mysterious at walang known girlfriend sa campus. Sabi ng iba, Jace is probably gay, but I don't think so. I can attest that Jace is indeed a man as he became my Official F Buddy.. The Off...