Chapter 14
"Ms. Ferrer, kindly check the materials in each table f it is complete. Report to the head laboratory is there are missing items." Ngumiti ako sa professor matapos nyang sabihin iyon. Iniwan na naman nya akong in-charge sa pagche-check sa laboratory.
"Wait for me, Carla." Bulong ko sa kanya nang makitang nag-aayos na sya ng gamit.
"I need to meet Coach Jay e," nangangamba nyang sabi.
"Sige okay lang. See you later."
Nagpaalam na din sya sa akin at halostakbuhin na ang pinto palabas ng laboratory. I took a deep sigh at nagsimula sa pinakaunang table. Wala namang nawawala doon. Sa pangalawang table ay merong nabasag na beaker. Sa pangatlong table, hindi ko mahanap ang stirring rod.
"You're still here?" My head automatically turned to the guy who spoke. Mas malamig pa sa yelo ang boses nya. Deja vu ba ito?
Bago pa ako makasagot ay nakuha na nya ang dalawang weighing scales na nasa dulong table. Pinaningkitan ko sya ng mata.
"Nagpapaalam ka ba sa maintenance na humihiram ka ng mga gamit dito? Baka kami ang masisi kapag merong nawala dahil kami ang huling gumamit ng lab." Inis kong tanong sa kanya.
Naningkit din ang mata nya at ipinatong ulit ang weighing scale sa table. He's in between- scary and hot.
"I told them already." Tinaasan ko sya ng kilay. Hindi ko na ata kaya ang pagtataray ko sa kanya.
"Okay." Nagpatuloy ako sa pagchecheck pero nilakad na nya ang pinto ng walang dalang kahit ano. Na-guilty naman ako dahil baka sumama ang loob nya dahil sa sinabi ko.
"Why did you---" Hindi ko natapos ang sasabihin ko nang isarado nya ang pinto. Hindi pa iyon naaayos! We are locked again!
"I want to talk to you." But we can talk without locking the door. Nakakatakot pa naman dito sa laboratory dahil baka merong multo. I have no assurance na isasama nya ako patakbo kapag biglang merong sumulpot na multo.
"Kailangan naka-locked ang---" Bastos talaga ang prinsipe ko.
"Take me seriously because you can't just walk out from me." He gave me a singular laugh as he walked towards my way.
Iba ang pakiramdam ko sa tingin nya ngayon. His deep voice is so serious that it gave me goosebumps.
"Ano ba ang pag-uusapan natin?" Baka bigla akong makapag-confess sa kanya ng wala sa oras.
"I do love you." What the hell. He said those words as if he's telling me we have a homework to be sumbitted tomorrow. What is wrong with him?
"L-let's be serious, Prince. I have no---" Hindi na naman nya ako pinatapos. I hate him. And I like him also.
"I am serious. We are not close for me to joke around." I know right. Hindi nga kami close at lagi nya pa akong itinataboy noon pero ngayon ay sasabihan nya akong mahal nya ako.
Ayaw pa maniwala ng isip ko pero kinikilig na agad ang puso ko.
"You are not allowed to react unless I ask you something." Grabe naman sya. I zip my mouth and let him speak.
"I have always been inlove with you, even way back in Senior Highschool." I almost died when I saw him smiled. "But your brother has always been there to push me away from you." Kuya... Magsasalita sana ako pero binigyan nya ako ng masamang tingin.
"He's a good friend of mine, what can I do? You're not allowed to have a boyfriend until you finish college." But Kuya Yves never told me that.
"Yves has been protecting you from boys since then. You thought you were ugly? You were never ugly in my eyes, Reese. I can't even say your own name to you because I would sound desperate. Even when talking to Yves, I never spoke your name."
BINABASA MO ANG
The Chase
Novela Juvenil[COMPLETED] "I despise you for cheering for me while doing little things. I never liked it when you give me so much attention. Bvllshit! I am so tired of you adoring me childishly."