Kabanata 29: The Invitation

5.6K 154 8
                                    

Hello, Revengers and sweeties! Sorry for not being able to update the new chapter of my story. I hope you enjoy reading.

×××××

"Everything is now settled our Royalties"my assistant said with it's confident. Napatango-tango na lamang kaming lahat.

We are all here. My family and the Akhane family. We are now here settling things which is in our plan. Like what i said, everything is under control and i will make sure that no one can ruined it. I smiled when i remember how i imagined them suffers and i also wonder if what will thay feel also what can they do if they will know my revealance.

"Have you sended the invitations to all?"my brother asked and we all look at him seriously. The assistant nodded and talked again..."Yes, Young Master Ivan"

I slowly spin my chair to left and right while smiling playfuly. They must wait and prepare for my revenge. It'll be more exciting.

Ngayong alam ko na na bumabagsak na ang kompanya ng mga Hernandez dahil sa nangyayari. Why? Siniraan ko lang naman sila sa mga investors nila. So, some of them pull out their invests kaya malapit nang malugi ito and i want to slowly do it.

They must know that i am not stupid to slowly die and dealed with other stupid people like them. Mukhang magiging maganda ang mangyayari ah?

"Queen Lady? The Networks on different Televisions already called and they are very happy to inform that they will come and report the big comeback"she informed very well said. Ramdam ko ang gulat at mangha na may halong inbang ekspresyon sa kanila. I haven't told them yet and i can assure everyone that i don't have to because they already know it.

"Shekainah!"

I just laughed and shook my head playfuly. Hayst. Those tone of voices are scary yet very funny. Hindi ko akalain magaganon ulit ako for the fourth time. I look at them and gave them my 'what' look. I saw Rii-chan shook her head while my brother is glaring and staring at me. Opppsss.

"It's time. It's time"i said repeatedly with my wide smile. It's better to be early than to be late.

×××××

Third Person's POV:

Nandito ngayon sa conference room ang si Mr. Hernandez and Mr. Standford, ang dalawang mag-kumpare at mag-kasabwat sa lahat ng bagay.

Sa gitna ng kanilang pag-uusap ay dumating ang isang sekretarya ni Ginoong Hernandez, na kasama ang isang bisitang pilit na pumapasok para maka-usap si Ginoong Hernandez.

"Bawal nga po kayong--"

Hindi na naituloy ng sekretarya ang sinabi niya sa bisita ng sinenyasan ito na tigilan kaya tumango na lamang ito at nilisan ang conference room.

"You're Secretary is really an irritating one, Mr.Hernandez"panimula ng bisita nila.

Tumayo si Mr. Standford at Mr. Hernandez at nag-bow bilang pag-galang.Ipinaupo nila ang bisitang si Mr. Lopez, isang investor mula sa Hernandez Corporation.

"I'm sorry for what my secretary have done. So, what brings you here Mr. Lopez?"Mr. Hernandez said while giving him a wide smile. 

"Didiretsuhin na kita Mr. Hernandez. I am pulling out my invesment to you're company"halos manlaki ang mga mata ni Mr. Hernandez at mabulunan sa pagkakainom si Mr. Standford.

Parang nabunutan ng napaka-laking tinik sa lalamunan si Mr. Hernendez ng marinig ang mga salitang iyon mula kay Mr. Lopez. He is aware that their company is now having a big trouble and sooner or later magiging mas mapanhanib ito sa kanyang pamilya na tuluyang malugi ito.

Ramdam ni Mr. Hernandez ang inis, kaba at takot. Iba't-ibang ekspresyon sa loob ng katawan niya na halos mabalot na ito ng kanyang pag-katao.

"M-Mr. Lopez? Baka pwede nam--"hindi natapos ni Mr. Standford ang sasabihin niya ng biglang sinenyasan ito ni Mr. Lopez kaya natahimik.

Umiling ito kay Mr. Standford at muling tumingin kay Mr. Hernandez at nagsalitang muli..."Ayaw kong masira rin ang kompanya ko at maipag-katiwala sa isang walang kwentang kompanya ang paghihirap ko"

Napayukom ang kamao ni Mr. Standford sa tinuran ni Mr. Lopez. He closed his fist and took a deep breathe. Biglang tumayo si Mr. Lopez at nagsalita.."I'll be back tomorrow kapag malamig kana Mr. Hernandez"

Binuksan ang pinto at nilisan ang conference room. Napahilamos si Mr. Hernandez sa inis. Hindi niya akalain na sampo na lamang ang investors nila at nabawasan pa ito kaya naging siyam na lamang ito. Unti-unting nauubos ang mga ito at mawawala na rin ang iba dahil sa kumakalat na nangyayari.

"Sino ba ang may pakana ng kumakalat nito?"

Napa-iling na lamang silang dalawa bilang sagot sa pareho nilang tanong. Maya-maya na lamang ay may kumatok bg tatlo beses at iniluwa nito ang secretary ni Mr. Hernandez.

"Mr. Hernandez, the Scott Empire sended an invitation to you"

Kinuha iyon ni Mr. Hernandez at binuksan. Takang taka sila ng biglaan ito, hindi kasi nagpapadala ng ganito ang mga Scott ng walang impormasyong lumalaganap.

Maya-maya ay may muling kumatok ng tatlong beses at niluwa naman nitong pinto ang assistant ni Mr. Standford.

"Mr. Standford? An invitation just arrived with you also"

Halos magulat ang dalawa ng makita ito. Binuksan nila ang mga  inbitasyon at mas lalo nilang ikinagulat ng makita at malaman ang nilalaman na ang pagbabalik ng pamilya Scott.

"We must find the reason why"ani ni Mr. Hernandez

"We must finished and clean all the mess"said Mr. Standford.

×××××

Irish/Shekainah's POV:

Napa-harap ako sa table ng opisina ko gamit ang swivel chair ko ng pumasok ang Assistant ko.

She slowly bowed her head as a sign of respect. I cross my arms and lean on my table, means i am now ready to listen to her report.

"The invitation is now sended with them, Queen Lady. I can assure you that they are going. Some of our spy said that they we're shocked knowing that Scott Family are coming back. They also heard that they will find the reasons and finished and clean the mess but they didn't mention about the mess that they are talking about."paliwanag ng Assistant ko. Napa-iling na lamang ako at natawa.

Sinenyasan ko siya na umalis kaya't marahang tumango at yumuko atsaka lumisan sa aking harapan palabas ng opisina ko.

I turn my swivel chair at the back. Tiningnan ko ang labas ng opisina ko. I can see buildings around sa labas. I can't wait na magalang nila ako at katakutan. What would my ex and his f-ckin' wife will react if they will see me standing at the stage? Oppsss.

"The Nerd's Big Revenge is now coming."napailing ako sa sinabi ni Yumi nung nasa meeting kaming dalawa.

The Nerd's Big Revenge Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon