Irish Chloie's POV:
Linggo ngayon and it's been 2 weeks since tumira ako rito sa Korea. Narami na rin akong nakakalat na gamit rito sa kwarto ko at unti-onti na rin akong nasasanay dito sa korea. Nasasanay sa mga salita, sa mga pagkain, mga tao, mga klima, mga gamit, mga sulat at higit sa lahat mga nangyayari.
Bumaba ako sa kwarto at pumunta sa opisina ni Kuya. Nabanggit kasi sakin kanina ni Kuya na sa opisina lang siya lagi kapag walang trabaho sa kompanya. Kumatok ako sa pinto atsaka pinihit ang pintuan kasabay ng pagpasok ko.
Nadatnan ko si Kuya na nakangiti habang umiikot sa upuan niya. Kinawayan ko siya tsaka inayos ang salamin ko.
Sinenyasan niya ako na salitang 'wait' atsaka ngumiti habang nagsasalita sa phone niya.
"Bye, loves. ILoveyou"wika ni Kuya sa telepono na bakas na may sweet moment na naganap.
Umupo ako sa isang upuan malapit sa table ni Kuya at sumandal ako. Inilapag ni kuya ang iPhone niya sa gilid at parehong ipinagdikit ang mga kamay atsaka tinuunan ang kanyang desk.
"Anong ngiti yan Kuya? yiee"panunukso ko. Napangiti si Kuya Ivan at napailing..."It's just nothing,Pangit"pagdedeny ni kuya sakin pero bakas pa rin ang ngiti..."sus! Kilala kita kuya maski utot mo kuya alam ko so dont deny it"pangaasar ko pa..."so? Who's that lucky girl?"i asked...
Napasandal siya sa upuan niya at inikot ang upuan gamit ang lakas at katawan niya..."It's Kazumi Akhane"wika ni Kuya...
Napahinto ako ng marinig ang pangalan. Ka-kazumi? A-Akha-Khane? Kapangalan ng kapatid ni Mayumi Akhane ah!..."Your?"i asked na may ngiti na para bang gusto kong kiligin...
Napangiti siya na abot hanggang tenga at humarap sakin..."She's my fiancè"pagsagot ni Kuya Ivan sa tanong ko...
Nanlaki ang mga mata ko na para bang nakakita ng multo. Napanganga ako ng onti sa sinabi niya..."YOUR FINACÈ?!"histerikal kong sigaw kay Kuya...
Napatango ito at natawa sakin. Hindi ako makapaniwala. May fiancè na si Kuya?!?! Paanong- Ni hindi ko manlang nabalitaan yan. Ni sa balita man hindi o di manlang sa radyo o sa mga chismosa sa daan. Mayaman kami. Isa kami sa mga sikat at pinakamayaman dito sa buong mundo. Buong pamilya namin tinitingala. Lahat ng tao humahanga. Lahat ng tao naiinggit.
Paanong nangyari na nagkaroon na ng Fiancè ang Kuya ko? Ni hindi nga ako nainform na naggf siya after a long year na nasaktan siya kay ate Audrey? Hayst. Kapatid niya ako pero di ako nainform. Ang daya talaga.
Alam ba ito ng parents ko? Or should i say...ako lang ang hindi pa nakakaalam? Huwaa?! Ang daya naman. Nacurious tuloy ako sa babaeng iyon. Sana mahalin niya Kuya ko...
"Do you wanna meet her?"he asked me very exciting...I nooded with a bright smile in my face parang baby man pero wapakels. Natawa si Kuya sa asal ko. Kasalanan ko bang cute ako? Hayst..."Very soon, Pangit"sabi ni Kuya sabay kindat sakin...
Lumabas siya ng opisina na dala ang susi ng kotse niya, iPhone niya at Jacket niya. Huwaa?! Bat' ang daya ni Kuya? Huhubels.
"Kuya please? Sige na payagan muna akong makilala yung Future-Sister-In-Law ko"sabi ko sa kanya habang sinusundan siyang maglakad..."very soon"sambit lang ni Kuya...
Huwaa?! Bat' ang hirap kunsintihin ni Kuya? Hayst. Nakakainis si Kuya may papetiks-petiks pa. Gusto kong sipain kaliwa't-kanan si Kuya ko kasi masyadong maarte. Ayaw pa niya akong ipakilala huhubels.
"Kuya? Kapag hindi mo sakin yun pinakilala? Ilalantad ko sa lahat na may kasintahan kana!"pagbabanta ko...tiningnan ako ni Kuya at natatawa siya..."have you forgetten? Everyone knows that i have a called ' long lost sister ' and no one knows that yo iare that person"pagpapaalala ni kuya..."you choose to be like that am i right? So no one will believe you"dagdag pa ni Kuya Ivan dahilan para matauhan ako. Napalagok ako ng sarili kong laway dahil sa sinabi ni Kuya Ivan sakin. Naiwan akong nakatayo sa tapat niya habang siya? kasalukuyang naglalakad palayo sakin...
Huwa?!? Ang daya naman niya huhubels nasaktan ako doon ah. Oo nga pala hiling ko pala yun sa kanila. Ang daya naman talaga ni Kuya Ivan oh. Naisahan tuloy ako.
×××××
Time check: 8:30. Since hindi pa dumarating si Kuya at 9:50 pa naman ang pasok ko bukas para sa 3 klase ko which is biology, physics and technology. 9:50 a.m up to 4:30 naman kaya hihintayin ko si Kuya.
Hindi pa rin talaga ako makapag-move-on dahil sa sinabi ni Kuya na may fiancè na raw siya at feeling ko hindi na niya ako magiging close kasi pagtutuunan na niya ng pansin yung Kazumi. Sana hindi naman masama ang ugali nung girl na magiging bride ni Kuya sa Wedding someday. Sana hindi naman.
Ilang oras na akong nagpapagulong gulong rito. Walang matinong magawa ni hindi ko alam kung anong gagawin ko, kung anong ginagawa ko. All i know is im laying on my bed and thinking about my brother and he's finacè.
Gusto kong makausap si Kuya about sa fiancè niya. I think my brother is not lying to me. I know him very well. But i really hope na hindi yun totoo.
Okay nega na kung nega pero natatakot talaga ako sa magiging fiancè ng Kuya ko. Paano kung masama ugali niya? Paano kung maging enemy ko siya? Paano kung lagi silang mag-aaway ni Kuya? Paano kung Maldita siya? Paano kung inaalipin niya si Kuya? at... paano kung --- MAMAMATAY TAO YUNG FIANCÈ NG KUYA KO?!?! HUWAA?!
Wait... E R A S E - erase. Hindi ko dapat iniisip yung mga ganong bagay...
Sa kakaisip ko ay biglang may kumatok sa pintuan ko. Agad akong napatayo at at inayos ko ang salamin ko. Binuksan ko ang pinto at agad na nakita ko ay yung Assistant ni Kuya. Hindi ko kilala 'to pero mukha siyang maldita. Walang ekspersyon ang mukha niya never ko siyang nakitang ngumiti.
"You're brother is outside, Queen Lady. He wanted to talk to you rightnow"wika nito kasabay ng pagyuko niya sakin at nilisan na ako.
Agad akong lumabas ng pinto at isinara ito. Bumaba ako ng hagdan papunta sa baba. Ano kayang sasabihin ni Kuya Ivan sakin? Baka about doon sa fiancè niya? AyiEE.
Humawak ako sa hawakan ng hagdan. Pababa kong inapakan ang mga palapag pababa ng hagdan. Sa pagbaba ko ng bawat palapag ay ramdam ko ang konting kaba baka nandyan yung fiancè.
Nang isang hakbang na lamang ang natitira ay tumingin muna ako sa direksyon ni Kuya. Hala?! May kausap siya pero hindi ko maaninag kung sino siya. Muli akong humakbang ng huling hakbang pababa sa hagdan. Agad kong pinuntahan si Kuya.
"Hey! Kuya!"banggit ko na pasigaw. Napalingon siya sakin na nakangiti. Nalaman ko nalang na isang lalaki ang kasama niya na kanina ay kausap niya. Nilisan ng lalaki ang bahay namin.
"Hi Pangit!"pagbati ni Kuya..."Pinapatawag niyo daw ako Kuya?"tanong ko kay Kuya tumango siya inilahad niya ang kamay niya saking harapan, agad ko namang inilahad ang kamay ko sa kamay niya. He hold my hand at naglakad kami...
"Kuya saan tayo pupunta?"i asked..."Sa may opisina may ipapakilala ako sayo"sagot niya sa tanong ko..."who?"i asked again..."you'll see"sambit niya sabay kindat...
Naglakad kami patungo opisina. Hindi ko alam kung anong mangyayari but ang alam ko lang? I'm afraid.
BINABASA MO ANG
The Nerd's Big Revenge
TeenfikceNote: IF YOU ARE INTO UNFLAWED OR PROFESSIONAL STORIES, YOU STILL HAVE CHANCE TO NOT READ THIS STORY CONTANING FULL OF GRAMMATICAL ERRORS AND SUCH. THANK YOU. Highest Rank: #47 in Teen Fiction (6-26-18) Strong people forgive. Intelligent people ign...